Chủ Nhật, 19/05/2024 03:33 SA
Lĩnh vực xuất bản, thông tin đại chúng phải phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa
Thứ Sáu, 10/02/2006 08:20 SA

Trong những năm qua, lĩnh vực xuất bản và thông tin đại chúng đã có sự phát triển mạnh mẽ, tác động tích cực vào đời sống chính trị xã hội của đất nước. Số lượng đầu báo, đầu sách và các ấn phẩm văn hóa tăng lên gấp nhiều lần so với trước năm 2000. Nhiều nhà xuất bản, cơ quan báo chí đã làm tốt vai trò chức năng của mình, đi đúng định hướng XHCN, góp phần quan trọng vào việc nâng cao dân trí và công tác tư tưởng của Đảng và Nhà nước ta. Đội ngũ những người làm công tác xuất bản, báo chí… không ngừng tăng lên cả về số lượng và chất lượng; Bản lĩnh chính trị, năng lực chuyên môn nghiệp vụ được nâng cao, có những đóng góp tích cực trong xây dựng đời sống văn hóa, phát triển kinh tế – xã hội và đấu tranh chống các luận điệu phản động của các thế lực thù địch, chống tham nhũng, tiêu cực…

Hơn 400 đầu báo xuân trong cả nước góp mặt tại Hội Báo Xuân Phú Yên, thu hút đông đảo cán bộ và nhân dân - Ảnh: D.T.X

Tuy nhiên, hiện tượng thương mại hóa trong xuất bản và hoạt động báo chí đã để lại những hậu quả xấu trong xã hội. Một phần do công tác quản lý của Nhà nước còn yếu kém, thiếu những biện pháp hữu hiệu, mặt khác bản thân lãnh đạo các nhà xuất bản, các cơ quan báo chí truyền thông chưa nhận thức rõ vai trò, chức năng của mình, chạy theo lợi nhuận, chạy theo thị hiếu tầm thường… đã cho ra đời những tác phẩm ấn phẩm có nội dung xấu, trái với quan điểm của Đảng và Nhà nước ta, trái với bản sắc văn hóa dân tộc ta ảnh hưởng xấu đối với xã hội, nhất là lớp trẻ, đi chệch nội dung, mục tiêu định hướng XHCN.

Vì vậy, trong báo cáo chính trị trình Đại hội X, cần xác định rõ hơn định hướng của công tác xuất bản, thông tin đại chúng và quan điểm của Đảng ta về tự do ngôn lụân. Trong mục IX: “Phát triển văn hóa để thực sự trở thành nền tảng tinh thần của xã hội”, phần nói về lĩnh vực xuất bản và thông tin đại chúng, nên nói rõ hơn: “Tạo điều kệin cho các lĩnh vực xuất bản, thông tin đại chúng phát triển theo đúng định hướng xã hội chủ nghĩa, vươn lên hiện đại hóa về mô hình, cơ cấu tổ chức và cơ sở vật chất – kỹ thuật, đồng thời xây dựng cơ chế quản lý phù hợp, chủ động, khoa học. Đảm bảo tự do ngôn luận theo quan điểm mác-xít, đúng pháp luật.

 

Sở dĩ nêu thêm những ý trên theo tôi là để xác định rõ tính định hướng của công tác xuất bản và truyền thông đại chúng. Đồng thời, làm rõ quan điểm tự do ngôn luận không phải là thứ “tự do tuyệt đối” như luận điệu của một số kẻ xấu đang đòi hỏi.  Bài học “tự do ngôn luận” của một số nước châu Âu trong vụ tranh biếm họa trên một số tờ báo xúc phạm đến tín ngưỡng của đạo Hồi cho thấy “Tự do ngôn luận không bao giờ là tuyệt đối. Nó đòi hỏi cả trách nhiệm và lương tri” như Tổng Thư ký LHQ Kopi Annan đã phát biểu trước sự phản ứng của cộng đồng Hồi giáo.

 

TRẦN HỮU THỌ

(Báo Phú Yên)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek