Thứ Hai, 30/09/2024 22:31 CH
Việt Nam không đơn độc
Chủ Nhật, 17/06/2007 15:51 CH

Trong hành trình tìm công lý, các nạn nhân da cam VN đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi của nhân dân các nước. Sau đây là những hoạt động vì các nạn nhân da cam VN những ngày này.

 

070617--Anh-Vo-Dinh-Kim.jpg

Võ Đình Kim (giữa) trong một hoạt động kêu gọi hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam VN của Collectif Dioxine Vietnam tại Paris. - Ảnh: TTO

Collectif Dioxine Vietnam (Pháp): Sẵn sàng cho ngày 18/6

Những ngày này, tại tầng hầm văn phòng Hội Người VN tại Pháp, anh Võ Đình Kim đang tất bật xếp những tấm biểu ngữ đủ loại đầy ắp trên các ngăn tủ chạy dài theo tường. Các bạn trong Collectif Dioxine Vietnam, một tổ chức tập hợp khoảng 15 hiệp hội ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam VN mà anh Kim là điều phối viên, đang tích cực chuẩn bị cho những hoạt động ngày 18/6.

Trả lời phóng viên về các hoạt động dự kiến vào ngày 18/6 tại Paris, anh Kim cho biết:

- Đoàn đại biểu của Collectif Dioxine Vietnam sẽ đến Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Paris để đưa kiến nghị. Sau đó đoàn sẽ tập hợp ở Fontaine des Innocents ở trung tâm Paris, cùng xây dựng một kim tự tháp có chiều cao 3m bằng những mảnh thùng cactông, trên đó có hình các nạn nhân. Kim tự tháp này cũng tượng trưng cho 700.000 chữ ký trên toàn thế giới ủng hộ nạn nhân chất độc da cam VN. Hàng ngàn ngọn nến tưởng niệm sẽ được thắp lên, một số ý kiến ủng hộ gửi đến từ khắp nơi sẽ được các bạn trẻ đọc lên trong buổi lễ, rồi đến biểu diễn trống, triển lãm hình ảnh các nạn nhân... Có lẽ một số nhà hoạt động nổi tiếng cũng sẽ tham gia, như ông Noel Mamère của Đảng Xanh chẳng hạn.

Tổ chức từ thiện vì nạn nhân chất độc da cam VN (Úc): Để vụ kiện kéo dài quá lâu là điều đáng hổ thẹn 

070617--TTK-Kim.jpg

Tổng thư ký  Kim Sung Wook. - Ảnh: TTO

Bruce Montgomery, cựu nhà báo của nhật báo The Australian, thành lập tổ chức từ thiện vì nạn nhân chất độc da cam VN năm 2001. Đến nay, ông cùng người đồng sự Don Killion - một cựu binh Úc ở VN - đã có nhiều hoạt động giúp người dân vùng A Lưới, Huế trong việc khắc phục hậu quả chất độc da cam.

“Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ vụ kiện của VN chống lại các công ty sản xuất hóa chất của Mỹ. Chúng tôi tin rằng tất cả những người liên quan phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Điều đáng hổ thẹn ở đây là tiến trình này đã kéo dài quá lâu, đặc biệt là ngay cả khi những cựu binh Mỹ đã nhận được các khoản bồi thường, nhiều gấp nghìn lần những gì mà những cựu binh VN nhận được từ các sự hỗ trợ khác”.  

Hàn Quốc: Cần giải quyết trên tinh thần nhân đạo

Trả lời phỏng vấn ngày 15/6 của phóng viên TTXVN ở trụ sở Quĩ cựu chiến binh Mỹ tham chiến tại VN (VVAF) ở thủ đô Washington (Mỹ), ông Bobby Muller - chủ tịch VVAF - cho rằng việc chính quyền và Quốc hội Mỹ thông qua dòng ngân sách riêng 3 triệu USD cho VN trong khoản ngân sách bổ sung tài khóa 2007 để giải quyết, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường và những ảnh hưởng đối với sức khỏe con người do chất độc da cam/dioxin mà quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh VN gây ra là một việc làm có ý nghĩa cực kỳ quan trọng. Việc làm này cho thấy sau hơn 32 năm kể từ khi chiến tranh VN kết thúc, hậu quả của chất độc da cam/dioxin ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe con người ở VN lần đầu tiên đã được chính quyền và Quốc hội Mỹ chính thức thừa nhận. Ông Muller cho rằng sự thừa nhận này là bước đầu tiên tạo điều kiện thuận lợi cho những hỗ trợ tiếp theo của Mỹ đối với các nạn nhân chất độc da cam/dioxin ở VN.

 

Theo TTXVN

Vài ngày trước phiên tranh tụng 18/6, tại văn phòng Hội Cựu chiến binh thương tật da cam Hàn Quốc (Kaova) ở thủ đô Seoul, ông tổng thư ký Kim Sung Wook trao cho chúng tôi bản tuyên bố ủng hộ cuộc đấu tranh pháp đình của nạn nhân chất độc da cam VN đòi các công ty Mỹ bồi thường.

Ông chia sẻ kinh nghiệm: “Chúng tôi đã đấu tranh tám năm ròng với hệ thống tư pháp liên bang Mỹ nhưng cũng chưa được thừa nhận. Đây là một cuộc đấu tranh khó khăn và lâu dài. Tuy nhiên, vị thế của VN khác. Các bạn là người chiến thắng trong cuộc chiến và cũng là nạn nhân trực tiếp. Tôi nghĩ rằng dù hệ thống tư pháp Mỹ có phán quyết như thế nào thì phía Mỹ, kể cả chính quyền, cũng cần có biện pháp thỏa đáng, với hình thức nào đó để giải quyết vấn đề này trên tinh thần nhân đạo. VN và Mỹ cần đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực nhằm hàn gắn quá khứ, hướng tới tương lai”.

Từng có khoảng 320.000 binh sĩ Hàn Quốc tham chiến tại VN và ước tính số nạn nhân chất độc da cam của Hàn Quốc khoảng 150.000 người, nhiều người đang mắc bệnh hiểm nghèo. Năm ngoái, Tòa án tối cao Seoul tuyên cáo các nhà sản xuất chất độc da cam Mỹ phải bồi thường hơn 60 triệu USD cho 6.800 nạn nhân chất độc da cam và người thân của họ tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, đây vẫn là một phán quyết đơn phương.

Theo TTO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek