Thứ Ba, 01/10/2024 00:31 SA
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết:
Chuyến thăm mở ra giai đoạn mới về hợp tác VN-Hoa Kỳ
Thứ Sáu, 15/06/2007 10:00 SA

"...tôi thay mặt nhân dân Việt Nam gửi đến các nhà đầu tư Hoa Kỳ là: Việt Nam là đất nước mở cửa, hội nhập và đang phát triển hết sức năng động. Nhân dân Việt Nam mong muốn các nhà đầu tư Hoa Kỳ đầu tư vào Việt Nam nhiều hơn." - Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết. 

 

070615--Viet-My.jpg

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống G.Bush trong chuyến thăm Việt Nam tháng 11/2006

Nhận lời mời của Tổng thống George W. Bush, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết sẽ có chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ từ ngày 18-23/6/2007. Trước thềm chuyến thăm này, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã trả lời phỏng vấn.

Thưa Chủ tịch, xin Chủ tịch đánh giá về ý nghĩa của chuyến thăm chính thức đầu tiên của Chủ tịch nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam tới Hoa Kỳ?

- Nhận lời mời của Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush, tôi sẽ thăm chính thức Hoa Kỳ từ ngày 18 - 23/6/2007 nhằm đáp lại chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Hoa Kỳ tháng 11/2006, đồng thời tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai bên, tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau và mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Vì vậy, Việt Nam đang cùng với Hoa Kỳ làm hết sức mình để chuyến thăm thành công tốt đẹp. Tôi tin rằng chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ sắp tới, bên cạnh việc tăng cường sự hiểu biết, quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước sẽ mở ra một giai đoạn mới trong hợp tác kinh tế thương mại.

Thưa Chủ tịch, kể từ khi bình thường hoá quan hệ năm 1995, quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã có những bước phát triển nhanh. Xin Chủ tịch đánh giá về bước phát triển này?

- Từ năm 1995 đến nay, quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã từng bước phát triển trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, gần đây khi Việt Nam gia nhập WTO, Hoa Kỳ đã thông qua Qui chế Thương mại bình thường vĩnh viễn (PNTR) đối với Việt Nam, mở ra giai đoạn bình thường hoá hoàn toàn quan hệ giữa hai nước. Những điều kiện thuận lợi này đã thúc đẩy hàng hoá của Việt Nam vào Hoa Kỳ ngày càng nhiều hơn và ngược lại các nhà đầu tư Hoa Kỳ cũng đang đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam. Tôi đánh giá cao mối quan hệ nhiều mặt giữa hai nước và mong mối quan hệ này ngày càng phát triển.

Thưa Chủ tịch, sau 12 năm bình thường hoá quan hệ, giữa hai nước vẫn còn một số vấn đề chưa thực sự hiểu nhau. Chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ sắp tới của Chủ tịch sẽ đóng góp như thế nào vào việc giải quyết những vướng mắc đó?

- Mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đang ngày càng được tăng cường; từng bước hiểu biết lẫn nhau hơn và hạn chế những điểm còn khác biệt. Tuy nhiên, ở một vài điểm do điều kiện xã hội, nhận thức và luật pháp khác nhau cho nên vẫn còn một số vấn đề khác biệt. Vì vậy, chuyến thăm lần này cũng là dịp để chúng ta nói với nhân dân Hoa Kỳ rằng nhân dân Việt Nam mong muốn tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau; nhân dân Việt Nam mến khách, tôn trọng người bạn của mình và mong muốn thúc đẩy hợp tác với nhân dân Hoa Kỳ.

Chúng tôi cũng muốn nói với nhân dân Hoa Kỳ rằng nhân dân Hoa Kỳ cũng rất cởi mở, mến khách. Vì vậy, không có lý do gì mà nhân dân hai nước chúng ta không tăng cường hợp tác với nhau, đưa quan hệ hợp tác lên một tầm cao mới.

Thưa Chủ tịch, Hoa Kỳ là nước có tiềm lực kinh tế mạnh nhất thế giới. Trong chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ lần này, Chủ tịch sẽ chuyển thông điệp gì đến các nhà đầu tư và kinh doanh Hoa Kỳ?

- Trong chuyến thăm Hoa Kỳ lần này tôi sẽ có cuộc gặp các nhà đầu tư Hoa Kỳ. Thông điệp mà tôi thay mặt nhân dân Việt Nam gửi đến các nhà đầu tư Hoa Kỳ là: Việt Nam là đất nước mở cửa, hội nhập và đang phát triển hết sức năng động. Nhân dân Việt Nam mong muốn các nhà đầu tư Hoa Kỳ đầu tư vào Việt Nam nhiều hơn. Việt Nam đang làm hết sức mình tạo môi trường đầu tư thuận lợi để các nhà đầu tư Hoa Kỳ hoạt động hiệu quả tại Việt Nam.

Thưa Chủ tịch, tại Hoa Kỳ có một cộng đồng lớn người Việt Nam. Chủ tịch có mong muốn gì với bà con người Việt tại đây?

- Cộng đồng người Việt Nam ở Hoa Kỳ là cộng đồng đông nhất (1,5 triệu người), chiếm một nửa cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Cộng đồng người Việt Nam ở đây có nhiều tiềm năng, đặc biệt là tiềm năng về tri thức. Những năm vừa qua, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói chung, cộng đồng người Việt Nam ở Hoa Kỳ nói riêng đã có nhiều đóng góp xây dựng đất nước.

Chúng tôi mong muốn và kêu gọi cộng đồng người Việt Nam ở Hoa Kỳ hãy tiếp tục, tăng cường hơn nữa tham gia đầu tư xây dựng đất nước. Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn luôn coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời của dân tộc Việt Nam, là máu của máu Việt Nam. Cho nên, luôn luôn mở rộng vòng tay, tạo những điều kiện thuận lợi nhất để bà con về nước vừa đầu tư có hiệu quả cho mình, cho gia đình mình, đồng thời góp phần xây dựng đất nước.

Xin trân trọng cảm ơn Chủ tịch!

Theo VOV

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek