Thứ Ba, 08/10/2024 11:44 SA
Trung Quốc phải rút giàn khoan, tàu, máy bay ra khỏi vùng biển Việt Nam
Thứ Sáu, 16/05/2014 08:13 SA

Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam - Nguồn: Vietnam+

* Hội Hữu nghị và hợp tác Việt Nam - ASEAN phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan

 

Chiều 15/5, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Việt Nam diễn ra tại Hà Nội với sự tham dự của gần 100 đại diện các hãng thông tấn, báo chí trong và ngoài nước, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình tuyên bố: "Các hành động sai trái của Trung Quốc ảnh hưởng tiêu cực đến lòng tin cũng như tình cảm của người dân Việt Nam. Dù vậy, Việt Nam vẫn cố gắng duy trì các hợp tác bình thường vì lợi ích của nhân dân 2 nước”.

 

Xung quanh sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình một lần nữa khẳng định giàn khoan này đã nằm sâu 80 hải lý trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Những ngày qua, Việt Nam liên tục đối thoại cũng như phản đối Trung Quốc bằng nhiều hình thức, song phía Trung Quốc vẫn tiếp tục hành vi sai trái, tiếp tục điều thêm tàu đến vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Các cơ quan chức năng của Việt Nam cho biết Trung Quốc vẫn duy trì nhiều tàu quân sự, tàu dịch vụ, cùng hỗ trợ của máy bay quân sự tại vùng biển Việt Nam. Trong khi các tàu cảnh sát biển, dân sự của Việt Nam hết sức kiềm chế, thì các tàu, máy bay của Trung Quốc có động thái hung hăng, phun vòi rồng gây hư hại cho nhiều tàu và bị thương nhiều thuyền viên Việt Nam.

 

Ông Lê Hải Bình tuyên bố: "Việt Nam cực lực phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, điều này vi phạm nghiêm trọng Công ước luật biển cũng như Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC). Việt Nam kiên quyết yêu cầu Trung Quốc rút toàn bộ giàn khoan Hải Dương-981 cũng như tàu, máy bay ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam và không để tái diễn hành động tương tự". Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng nói: "Nhân dịp này, Việt Nam gửi lời cảm ơn tới các quốc gia, cá nhân, tổ chức đã lên tiếng phản đối, lên án hành vi của Trung Quốc và cảm ơn cơ quan báo chí trong nước và quốc tế đã đưa tin khách quan làm rõ hành vi sai trái của Trung Quốc".

 

Cũng trong ngày hôm qua, Hội Hữu nghị và hợp tác Việt Nam - ASEAN đã ra Tuyên bố phản đối việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trái phép trong vùng biển Việt Nam. Tuyên bố nêu rõ, hành động này của Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với các vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Tuyên bố nhấn mạnh: "Hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở biển Đông, mối quan tâm chung của ASEAN, của khu vực và thế giới bị đe dọa nghiêm trọng. Hội Hữu nghị và hợp tác Việt Nam - ASEAN kiên quyết phản đối việc làm này của Trung Quốc, đề nghị Trung Quốc rút ngay giàn khoan và các phương tiện hộ tống ra khỏi vùng biển của Việt Nam, không tái diễn những hành động tương tự trong tương lai. Chúng tôi ủng hộ việc tiến hành đàm phán để giải quyết những bất đồng một cách hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, phù hợp với nguyện vọng và tình cảm hữu nghị giữa nhân dân 2 nước Việt Nam và Trung Quốc, vì hòa bình, ổn định của khu vực và thế giới".

 

Hội Hữu nghị và hợp tác Việt Nam - ASEAN hoan nghênh và đánh giá cao việc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 24 và Hội nghị Bộ trưởng ngoại giao ASEAN họp tại Myanmar vừa qua đã bày tỏ quan ngại về tình hình căng thẳng nêu trên và yêu cầu các bên nghiêm chỉnh tuân thủ luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982, Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) và sớm xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử trên biển Đông, thể hiện rõ sự đoàn kết, thống nhất và trách nhiệm của ASEAN đối với hòa bình, ổn định và an ninh chung của khu vực và thế giới. Tuyên bố đưa ra lời kêu gọi: "Chúng tôi khẩn thiết kêu gọi nhân dân các nước ASEAN và các nước trên thế giới, các cá nhân và tổ chức quốc tế tiếp tục lên tiếng phản đối hành động nguy hiểm này của Trung Quốc và yêu cầu Trung Quốc nghiêm chỉnh tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt tôn trọng chủ quyền hợp pháp của Việt Nam, thực hiện đầy đủ, nghiêm túc Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) mà Trung Quốc là một bên tham gia ký kết".

Mỹ muốn tăng các chuyến thăm của tàu hải quân tới Việt Nam

 

Reuters đưa tin, hôm qua, Hải quân Mỹ một lần nữa kêu gọi tăng cường các chuyến thăm của các tàu hải quân nước này tới Việt Nam. Trong một tuyên bố gửi cho hãng tin Reuters, Hạm đội 7 của Mỹ, chịu trách nhiệm bảo vệ lợi ích của Washington trong khu vực Thái Bình Dương đã tái khẳng định mong muốn được có các mối quan hệ hải quân mạnh mẽ hơn với Việt Nam. Trả lời các câu hỏi về quan hệ của Hải quân Mỹ với Việt Nam qua thư điện tử, Người phát ngôn Hạm đội 7, ông William Marks nêu rõ: "Chúng tôi quan tâm tới việc can dự với tất cả các đối tác trên biển Đông và muốn tăng cường các chuyến thăm (của tàu hải quân Mỹ) tới cảng của Việt Nam".

 

Trong khi đó, cùng ngày, Kyodo đưa tin, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Susan Rice cảnh báo Trung Quốc sẽ bị cô lập trong bối cảnh các quốc gia châu Á ngày càng quan ngại liên quan tới cuộc đối đầu căng thẳng giữa Trung Quốc và Việt Nam tại biển Đông. Phát biểu tại một sự kiện ở Washington, bà Rice lưu ý Trung Quốc "đang ngày càng bị cô lập và trở thành một chủ thể gây lo ngại". Theo bà, những nước mong muốn có quan hệ hữu nghị và xây dựng với Trung Quốc "đang ngày càng cảm thấy khó chịu và lảng tránh (Trung Quốc) bởi điều mà họ coi là các hành động khiêu khích và gây hấn của nước này".

 

(Vietnam+)

  

BTV (tổng hợp từ TTO, TTXVN,Vietnam+)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek