Thứ Ba, 08/10/2024 11:32 SA
Cộng đồng người Việt ở nước ngoài phản đối Trung Quốc
Thứ Năm, 15/05/2014 17:05 CH

Nhiều ngày qua, người Việt Nam ở nhiều nước trên thế giới tiếp tục tổ chức các cuộc họp, míttinh phản đối việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Cộng đồng người Việt tại Bulgaria míttinh phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan trái phép vào lãnh hải Việt Nam - Ảnh: Vietnam+

 

Ngày 15/5, cộng đồng người Việt Nam tại Malaysia đã ra tuyên bố cực lực phản đối hành động của Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

 

Cộng đồng người Việt Nam tại Malaysia đã bày tỏ sự phẫn nộ khi được tin nhà cầm quyền Trung Quốc từ ngày 1/5 đã đưa giàn khoan Hải Dương-981 cùng nhiều tàu hộ tống, trong đó có tàu quân sự, xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam đồng thời có những hành động hung hăng sử dụng vòi rồng và cố ý đâm tàu công vụ của Việt Nam. 

 

Tuyên bố nêu rõ: ''Chúng tôi, những người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Malaysia hết sức căm phẫn trước những hành động sai trái của phía Trung Quốc. Là công dân Việt Nam luôn hướng về Tổ quốc, chúng tôi nguyện cùng đồng bào toàn quốc dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, chia sẻ những khó khăn của các chiến sĩ cảnh sát biển, kiểm ngư và ngư dân Việt Nam đang ngày đêm bám biển, thực thi nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam''.

 

Cộng đồng người Việt Nam tại Malaysia bày tỏ luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Nhà nước, truyền thống, sức mạnh đoàn kết của nhân dân Việt Nam trước những cuộc xâm lược và luôn sát cánh để bảo vệ toàn vẹn chủ quyền, lãnh thổ, các quyền chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông. ''Công lý, hòa bình và ổn định trên biển Đông'', ''Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam'', ''Trung Quốc rút ngay giàn khoan Hải Dương-981 ra khỏi Việt Nam, tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982'' là những khẩu hiệu mà cộng đồng người Việt tại Malaysia phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan trái phép vào lãnh hải Việt Nam.

 

Cùng ngày 15/5, sinh viên Việt Nam theo học tại các trường ở Bangkok đã tụ hội về trước cửa Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan nhằm gửi thư kiến nghị phản đối việc Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương-981 trái phép trên vùng biển Việt Nam. Cuộc tuần hành này thu hút gần 20 sinh viên đại diện từ các trường học danh tiếng như Thammasat, Mahidol, ABAC hay AIT. Ngoài ra, một số Việt kiều tại Thái Lan cũng tham gia nhằm cổ vũ và động viên tinh thần cho hoạt động chính nghĩa này của sinh viên.

 

Anh Trần Tuấn Linh, thành viên Ban chấp hành Hội sinh viên Việt Nam tại Thái Lan, cho biết: "Phía Đại sứ quán Trung Quốc không trực tiếp gặp mặt mà chỉ cử bảo vệ ra nhận thư kiến nghị và hứa sẽ chuyển vào bên trong Đại sứ quán. Trong khi chờ đợi những phản ứng từ phía Trung Quốc, chúng tôi sẽ chuẩn bị những kế hoạch tiếp theo như tổ chức míttinh về Hoàng Sa và Trường Sa trên đất nước Thái Lan".

 

Bức thư kiến nghị phản đối hành động của Trung Quốc tập hợp được hơn 150 chữ ký của sinh viên Việt Nam tại Thái Lan, trong nêu rõ hành động đặt giàn khoan Hải Dương 981 đang làm ảnh hưởng xấu đến lòng tin giữa 2 nước, gây căng thẳng và đe dọa sự ổn định trên biển Đông cũng như khu vực ASEAN. Các sinh viên Việt Nam đã yêu cầu chính quyền Trung Quốc ngừng ngay các hoạt động khiêu khích, rút giàn khoan nói trên khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, công nhận Việt Nam là nước duy nhất có chủ quyền đối với Hoàng Sa và Trường Sa. Hoạt động tuần hành trao kiến nghị thư của các sinh viên Việt Nam trước cửa Đại sứ quán Trung Quốc đã diễn ra trong không khí hòa bình. Theo đại diện của sinh viên Việt Nam ở đây, họ sẽ tiếp tục có những hành động hòa bình, trong khổ của luật pháp nếu Trung Quốc không từ bỏ các hoạt động trái phép trên vùng biển của Việt Nam.

Người dân Việt Nam xuống đường phản đối hành động xâm phạm của Trung Quốc - Ảnh: TTXVN

 

Trước đó, ngày 13/5, tại Bulgaria, khoảng 250 người Việt Nam đã tổ chức míttinh phản đối việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Hội người Việt Nam tại Bulgaria cũng đã ra Tuyên bố gồm 5 điểm, trong đó lên án hành vi của Trung Quốc vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 và Tuyên bố về ứng xử của các bên trên biển Đông năm 2002 (DOC), đe dọa trực tiếp hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở biển Đông. 

 

Cộng đồng người Việt Nam tại Bulgaria không chấp nhận và kiên quyết phản đối việc làm ngang ngược này của Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc rút hết giàn khoan Hải Dương-981 và các tàu hộ tống ra khỏi khu vực trên và cùng đàm phán để xử lý những bất đồng xung quanh vấn đề này; Hội người Việt Nam tại Bulgaria ủng hộ việc Chính phủ Việt Nam áp dụng mọi biện pháp phù hợp cần thiết để bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của mình.

 

Hội người Việt Nam tại Bulgaria nhất trí với phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 24 và tán thành với Tuyên bố của Chủ tịch Hội nghị cấp cao ASEAN-24, trong đó "kêu gọi tất cả các bên tham gia DOC thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố DOC nhằm tạo môi trường tin cậy và xây dựng lòng tin; thực hiện kiềm chế, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, và giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, tuân thủ các nguyên tắc đã được thừa nhận chung của luật pháp quốc tế và Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982". Ngoài ra, Hội người Việt Nam tại Bulgaria kêu gọi các cá nhân, các tổ chức quốc tế, nhân dân yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới tiếp tục lên tiếng phản đối hành động xâm phạm nghiêm trọng nêu trên và ủng hộ yêu cầu hợp pháp, chính đáng của Việt Nam.

 

Cùng ngày, Chủ tịch Hội Hữu nghị Bulgaria - Việt Nam Simon Dimchev cùng 2 phó chủ tịch hội đã đến gặp Đại sứ Việt Nam tại Bulgaria Lê Đức Lưu và trao phát biểu bằng văn bản phản đối hành động xâm phạm trái phép của Trung Quốc đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

 

Hòa chung với tinh thần cùng nhân dân cả nước và kiều bào khắp nơi trên thế giới phản đối Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam và có nhiều hành động khiêu khích, đe dọa, phá hoại các tàu công vụ của Việt Nam, ngày 14/5, Ban chấp hành Hội người Việt Nam tại Anh đã họp bày tỏ sự đồng lòng của cộng đồng người Việt Nam tại Anh ủng hộ Chính phủ trong việc bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc và lên án các hành động của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền lãnh hải của Việt Nam.

 

Tại cuộc họp, ông Sơn Thành, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Anh, đã dẫn bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Hội nghị cấp cao ASEAN mới đây khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và làm hết sức mình để gìn giữ và tăng cường quan hệ hữu nghị tốt đẹp với Trung Quốc song cực lực phản đối các hành động xâm phạm và kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia và lợi ích chính đáng của mình phù hợp với luật pháp quốc tế. 

 

Đánh giá tình hình biển Đông hiện nay là nghiêm trọng và việc giải quyết có thể kéo dài, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Anh kêu gọi bà con kiều bào đoàn kết góp sức cùng Chính phủ để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải đang bị xâm phạm và có hành động thiết thực ủng hộ các chiến sĩ đang ngày đêm bảo vệ biển đảo và ngư dân quê nhà. Các thành viên Ban Chấp hành Hội cũng bày tỏ nhất trí cao lên án các hành động ngang ngược của Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan Hải Dương-981 cũng như các tàu bè hộ tống ra khỏi vùng biển của Việt Nam. 

 

Trước mắt, hội sẽ cùng các hội, đoàn khác của người Việt Nam tại Anh tham gia một cuộc tuần hành hòa bình trước Đại sứ quán Trung Quốc tại Anh vào ngày 18/5 tới đây để biểu lộ tinh thần phản đối các hành động của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền lãnh hải Việt Nam. Bên cạnh đó, hội cũng đang xúc tiến tổ chức một cuộc vận động kiều bào quyên góp ủng hộ các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ bảo vệ biển đảo Tổ quốc cũng như bà con ngư dân bị ảnh hưởng bởi các hành động gây hấn của Trung Quốc trên biển.

 

L.HỘI (tổng hợp từ Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek