Thứ Ba, 08/10/2024 11:43 SA
Phó trưởng Đoàn ĐBQH Đặng Thị Kim Chi:
Những ý kiến xác đáng của cử tri sẽ được chuyển đến Quốc hội
Thứ Sáu, 16/05/2014 11:00 SA

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII sẽ diễn ra từ ngày 20/5 đến 24/6. Báo Phú Yên có cuộc phỏng vấn bà Đặng Thị Kim Chi, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh trước kỳ họp này.

Đoàn ĐBQH lấy ý kiến góp ý Nghị quyết 35 (sửa đổi) của Quốc hội - Ảnh: T.THẢO

 

Thời gian qua, Đoàn ĐBQH có nhiều hoạt động sôi nổi, nhất là trong việc góp ý xây dựng các dự án luật. Xin bà cho biết kết quả liên quan đến vấn đề này?

 

- Xác định công tác xây dựng pháp luật là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tích cực nghiên cứu, đóng góp ý kiến vào các dự án luật, đồng thời tham khảo và tổ chức lấy ý kiến đóng góp của các sở, ban, ngành và nhân dân trong tỉnh. Đến nay, Đoàn ĐBQH Phú Yên đã tổ chức lấy ý kiến góp ý xây dựng 11 dự án luật, 1 nghị quyết. Đó là, Luật sửa đổi một số điều của Luật Giao thông nội địa; Luật Công chứng (sửa đổi), Luật Hôn nhân - Gia đình (sửa đổi); Luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi); Luật Xuất nhập cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam; Luật Tổ chức Quốc hội (sửa đổi); Luật Đầu tư công; Luật Phá sản (sửa đổi), Luật Hải quan (sửa đổi); Luật Xây dựng (sửa đổi); Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) và Nghị quyết 35 (sửa đổi). Qua đó, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổng hợp, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Ban soạn thảo Quốc hội cân nhắc, xem xét. Đây là những luật sẽ được thông qua tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII sắp tới.

 

Ngoài ra, còn một số luật mà Đoàn ĐBQH tỉnh không tổ chức lấy ý kiến nhưng các ngành tổ chức hội nghị riêng và mời đoàn tham gia trên cơ sở thống nhất của đoàn như: Luật Viện kiểm sát nhân dân (sửa đổi). Hầu như những luật tổ chức lấy ý kiến được các ngành tham gia tích cực, không những góp ý bằng văn bản mà còn góp ý trực tiếp và góp ý rất sâu với nhiều luồng ý kiến và quan điểm khác nhau.

 

* Một trong những hoạt động cũng không kém phần quan trọng của Đoàn ĐBQH tỉnh, đó là tiếp xúc cử tri (TXCT). Vậy, đợt TXCT trước kỳ họp này những vấn đề cử tri quan tâm, kiến nghị lên là gì, thưa bà?

 

- Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 7, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức TXCT ở 21 điểm và 1 chuyên đề về nông dân, nông thôn, nông nghiệp. Đồng thời, TXCT nơi cư trú, nơi công tác theo quy định của pháp luật. Tại các điểm TXCT, các ĐBQH đã thông báo dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri gửi tới kỳ họp. Theo đó, kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII sẽ khai mạc vào ngày 20/5 và bế mạc ngày 24/6, sẽ xem xét thông qua 10 dự án luật và 2 dự thảo nghị quyết; cho ý kiến lần đầu 18 dự án luật và dành 2 ngày rưỡi để chất vấn và trả lời chất vấn.

 

Những vấn đề mà cử tri quan tâm như: Công tác phòng chống tham nhũng; trong phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn cần có hỗ trợ về khoa học kỹ thuật; tiêu thụ sản phẩm cho nông dân; những chính sách cho người có công, cán bộ xã không chuyên trách; chế độ cho hội đặc thù. Đặc biệt, cử tri cũng quan tâm tới những nội dung về sửa đổi pháp luật theo Hiến pháp mới như thế nào…

 

* Còn hoạt động khảo sát, giám sát của Đoàn ĐBQH thì sao, thưa bà?

 

- Thực hiện Quy chế hoạt động của ĐBQH và Đoàn ĐBQH; kế hoạch về triển khai chương trình hoạt động của Đoàn ĐBQH Phú Yên năm 2014, từ đầu năm đến nay, Đoàn ĐBQH tỉnh đã thực hiện 2 cuộc giám sát, khảo sát. Cụ thể, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về giảm nghèo, giai đoạn 2005-2012 trên địa bàn tỉnh và khảo sát tình hình giải quyết đơn thư khiếu nại tại huyện Tuy An. Ngoài ra, Đoàn ĐBQH tỉnh còn tham gia giám sát với Ủy ban Quốc phòng - An ninh, Ban Dân nguyện của Quốc hội về vấn đề môi trường, căn cước công dân, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo…

 

* Bà có thể cho biết những hoạt động trọng tâm của Đoàn ĐBQH tỉnh tại kỳ họp lần này?

 

- Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ hoàn thành tốt những nhiệm vụ, chức năng mà cử tri đặt ra cho đoàn. Trên cơ sở tư liệu từ lấy ý kiến dự án luật, TXCT, giám sát…, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ phát biểu, đề đạt nguyện vọng cũng như đóng góp ý kiến trong việc phát triển kinh tế - xã hội đất nước nói chung và Phú Yên nói riêng. Đồng thời, tổ chức những hoạt động giao lưu với các bộ, ngành để tranh thủ sự quan tâm, đồng tình của Trung ương đối với tỉnh. Bởi Phú Yên là một trong những tỉnh đang phát triển nên cần sự ủng hộ rất nhiều từ Trung ương, nhất là các chủ trương phát triển kinh tế, hỗ trợ vốn. Đồng thời tranh thủ thêm việc hỗ trợ xây nhà tình nghĩa; chính sách cho các hộ gia đình khó khăn…

 

* Những vấn đề “nóng” nào mà Đoàn ĐBQH tỉnh quan tâm nhất, dự định sẽ chất vấn tại kỳ họp này?

 

- Mỗi đại biểu sẽ có một sự quan tâm riêng về những lĩnh vực họ tâm đắc để chất vấn. Còn với Đoàn ĐBQH tỉnh nói chung, qua những ý kiến của cử tri và thực tế của địa phương sẽ lựa chọn ra những ý kiến xác đáng của cử tri, kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ và chất vấn các vị bộ trưởng khi họ đăng đàn. Nổi bật là vấn đề phòng chống tham nhũng; việc tiêu thụ sản phẩm cho nông dân; những bất cập trong lĩnh vực giáo dục hiện nay; về thủy điện, chính sách đối với người có công…

 

* Xin cảm ơn bà!

 

THÙY THẢO (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek