Thứ Ba, 08/10/2024 05:19 SA
Học tập và làm theo gương Bác bằng nhiều hình thức phong phú, thiết thực
Thứ Hai, 12/05/2014 07:43 SA

Theo Ban Tuyên giáo Trung ương, 3 năm qua, các cấp ủy đảng, thủ trưởng cơ quan, đơn vị, các bộ, ban, ngành, đoàn thể đã quan tâm công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai việc học tập các chuyên đề thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, với nhiều hình thức phong phú, tạo sự lan tỏa.

 

ĐƯA NỘI DUNG HỌC TẬP VÀ LÀM THEO GƯƠNG BÁC VÀO SINH HOẠT CHI BỘ

 

Việc đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào sinh hoạt chi bộ định kỳ hàng tháng được các cấp ủy đảng thực hiện nghiêm túc. Trong tổ chức thực hiện, các cấp, các ngành, địa phương đã có nhiều cách làm hay, thu hút sự quan tâm và hưởng ứng của cán bộ, đảng viên và nhân dân như: tổ chức giao ban chuyên đề, tọa đàm “Kinh nghiệm và giải pháp đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào sinh hoạt chi bộ”, “Nâng cao chất lượng công tác tự phê bình và phê bình”...

 

Các cấp ủy đảng tập trung rà soát, xây dựng bổ sung các chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng theo hướng dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm, như: cấp ủy dự thảo những nội dung chuẩn mực đạo đức, phong cách sau đó tổ chức trao đổi dân chủ, công khai trong sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt đơn vị. Trên cơ sở đó, cán bộ, đảng viên đăng ký thực hiện những việc làm cụ thể, được ghi vào sổ đăng ký học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh… Nhiều cấp ủy đảng tổ chức tốt việc học tập các chuyên đề, quan tâm đến việc trao đổi, thảo luận của cán bộ, đảng viên gắn với tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị. Nhiều cách làm phong phú đã được triển khai như: kể những mẩu chuyện về tấm gương đạo đức của Bác, các tác phẩm của Bác; sinh hoạt tư tưởng gắn với nội dung học tập tấm gương đạo đức của Bác, theo các chủ đề “Thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí”, “Toàn tâm toàn ý với công việc được giao”, “Tận tụy phục vụ nhân dân”, “Đổi mới phong cách lãnh đạo, chống thói ba hoa”, “Giữ nghiêm kỷ cương”, “Chống thói quan liêu”, “Ứng xử có văn hóa”…

 

ĐỀ CAO TRÁCH NHIỆM GƯƠNG MẪU, ĐI ĐẦU CỦA CÁN BỘ LÃNH ĐẠO

 

Qua 3 năm triển khai các chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, bước đầu ở một số cấp ủy cho thấy người đứng đầu thật sự có những bước chuyển, có nhận thức đúng đắn và xác định tầm quan trọng của việc nêu gương. Từ đó, đã tạo thêm động lực cũng như trách nhiệm phải gương mẫu, đi đầu trong mọi hoàn cảnh. Nhiều đồng chí lãnh đạo các cơ quan, đơn vị không ngừng tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, nâng cao năng lực, trình độ để chỉ đạo, lãnh đạo đơn vị hoàn thành nhiệm vụ.

 

Trong quy chế làm việc, nhiều tổ chức đảng đã bổ sung nội dung về trách nhiệm gương mẫu, đi đầu của cán bộ lãnh đạo trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trên tinh thần tự giác tu dưỡng, rèn luyện, tính nêu gương của người đứng đầu các cấp, các ngành đã có bước chuyển biến khá, tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm khi xử lý các vấn đề thuộc thẩm quyền chức năng của cơ quan, đơn vị được phát huy. Nhiều cán bộ, đảng viên, nhất là lãnh đạo chủ chốt các cấp quán triệt và thực hiện tốt phương châm “hết việc chứ không hết giờ”, có khi làm việc cả ngày thứ bảy, chủ nhật. Một số kinh nghiệm trong cách làm bước đầu được rút ra, giúp các cấp ủy cơ sở xác định rõ hơn trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên nhất là người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

 

HỌC TẬP CÁC CHUYÊN ĐỀ HƯỚNG TỚI MỤC TIÊU DẠY TỐT, HỌC TỐT

 

Việc triển khai học tập, giáo dục tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho học sinh, sinh viên, cán bộ, đảng viên, cho thế hệ trẻ được quan tâm hơn. Nội dung học tập tư tưởng của Bác từng bước được đưa vào các chương trình giảng dạy qua sinh hoạt chính trị đầu khóa, đầu năm học; sinh hoạt dưới cờ của học sinh, sinh viên; sinh hoạt chính trị hè của giáo viên…

 

Trung tâm bồi dưỡng chính trị các huyện, thị, các trường chính trị ở các tỉnh, thành đưa nội dung học tập và làm theo Bác thành chuyên đề bài giảng để giảng dạy tại các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên, góp phần làm phong phú thêm nội dung chương trình các khóa học; đồng thời giáo dục, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và thế hệ trẻ về những giá trị tư tưởng to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Một số trường đã xây dựng mô hình “Mỗi đảng viên đăng ký là một tấm gương sáng cho học sinh noi theo về học tập đạo đức của Bác”; tổ chức cho học sinh dự thi “kể chuyện Bác Hồ”, kể chuyện dưới cờ… Một số nơi cụ thể hóa chuyên đề học tập bằng các việc làm cụ thể, hướng vào mục tiêu dạy tốt, học tốt. Các cán bộ quản lý, thực hiện 3 xây: rèn luyện đạo đức; nâng cao tri thức; nỗ lực sáng tạo và 3 chống: trì trệ quan liêu; lãng phí tham nhũng; lủng củng nội bộ. Các giáo viên, công nhân viên chức, thực hiện 4 xây: phát huy dân chủ; tuân thủ kỷ cương; xây dựng tình thương; nâng cao trách nhiệm và 4 chống: tệ nạn vào trường; vi phạm dạy thêm; không học, không rèn; lưu ban, bỏ học.

 

Triển khai tốt việc học tập các chuyên đề hàng năm góp phần tạo sự thống nhất trong nhận thức và tổ chức thực hiện, tạo sức lan tỏa, đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác trở thành công việc thường xuyên, có hiệu quả thiết thực trong Đảng và lan rộng trong toàn xã hội.

 

Theo TTXVN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek