Thứ Năm, 10/10/2024 03:27 SA
Việt Nam - Bulgaria đẩy mạnh hợp tác toàn diện
Thứ Ba, 08/04/2014 08:48 SA

Sáng hôm qua (7/4), tại phủ Chủ tịch, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì lễ đón Thủ tướng CH Bulgaria Plamen Oreshaski và phu nhân sang thăm chính thức nước ta đến ngày 9/4 tới. Đây là sự kiện quan trọng, góp phần đưa quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác tốt đẹp Việt Nam - Bulgaria lên tầm cao mới, thiết thực, hiệu quả và cụ thể trên các lĩnh vực, nhất là kinh tế, giáo dục đào tạo, văn hóa, du lịch, quốc phòng, an ninh cũng như tăng cường hợp tác trên các diễn đàn, trong các tổ chức đa phương khu vực và quốc tế.

 

thutuong-140408.jpg

Lễ đón Thủ tướng CH Bulgaria Plamen Oreshaski và phu nhân sang thăm chính thức Việt Nam - Ảnh: VOV

Thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng một lần nữa cảm ơn sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn, quý báu của nhân dân Bulgaria đối với cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước của nhân dân Việt Nam, cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Trong không khí hữu nghị truyền thống, tin cậy và hiểu biết lẫn nhau, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Plamen Oreshaski đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước, đánh giá quan hệ song phương và thảo luận về những vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm. Bày tỏ hài lòng trước quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Bulgaria đang phát triển tích cực trên nhiều lĩnh vực và ở mọi cấp độ, 2 thủ tướng đã tập trung trao đổi các định hướng lớn cùng các biện pháp cụ thể nhằm tăng cường hợp tác song phương và đa phương giữa 2 nước trong thời gian tới, bao gồm cả hợp tác trong khuôn khổ Việt Nam - Liên minh châu Âu (EU).

 

Kết thúc hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Plamen Oreshaski đã chứng kiến lễ ký Bản ghi nhớ về hợp tác nông nghiệp, chăn nuôi và thủy sản giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam với Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm Bulgaria; Chương trình hợp tác Văn hóa và Chương trình hợp tác Du lịch Việt Nam - Bulgaria giai đoạn 2014-2016. Đây là những văn kiện cụ thể hóa sự hợp tác giữa Việt Nam và Bulgaria ngày càng được củng cố và tăng cường hiệu quả, mang lại lợi ích cho nhân dân 2 nước, đáp ứng nhu cầu phát triển của mỗi nước và góp phần tích cực vào hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực.

 

Tại cuộc họp báo quốc tế sau hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, 2 bên đã nhất trí cần tiếp tục duy trì trao đổi thường xuyên đoàn các cấp, đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, giáo dục đào tạo, văn hóa, du lịch quốc phòng, an ninh… phấn đấu tăng kim ngạch thương mại 2 chiều và nâng cao hiệu quả hợp tác đầu tư; tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư 2 nước kết nối đối tác, tìm hiểu thị trường trong các lĩnh vực mà Bulgaria có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như xây dựng cơ sở hạ tầng, quy hoạch phát triển đô thị và hệ thống giao thông công cộng, sử dụng hiệu quả năng lượng, bảo vệ môi trường, chế biến thực phẩm…

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Bulgaria Plamen Oreshaski cũng đã trao đổi cụ thể về các lĩnh vực trong khuôn khổ mô hình hợp tác kinh tế mới đã được 2 bên thông qua nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Bulgaria cách đây 6 tháng nhằm triển khai hiệu quả hợp tác toàn diện giữa 2 nước, đồng thời khẳng định mục tiêu phấn đấu đưa quan hệ Việt Nam - Bulgaria hướng tới đối tác chiến lược trong tương lai. 2 Thủ tướng cũng nhất trí, 2 bên tiếp tục tăng cường hợp tác chặt chẽ, hiệu quả trên các diễn đàn khu vực và quốc tế.

 

Chiều cùng ngày 7/4, tại trụ sở Văn phòng Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng đã tiếp thân mật Thủ tướng Plamen Vasilev Oresharski. Tại buổi tiếp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định, quan hệ giữa 2 nước là quan hệ bạn bè thủy chung, cùng có nguyện vọng sống trong hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tin tưởng kết quả hội đàm giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Plamen Vasilev Oresharski sẽ tạo ra những thuận lợi, điều kiện cho hợp tác song phương, khu vực, cũng như nâng cao vị thế của mỗi nước trên trường quốc tế.

 

Về phần mình, Thủ tướng Plamen Vasilev Oresharski khẳng định, quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa 2 nước là nền tảng cho sự thúc đẩy hợp tác, phát triển. Ngài Thủ tướng bày tỏ sự phấn khởi trước những bước phát triển của Việt Nam cả trong lĩnh vực kinh tế và giáo dục, xã hội, văn hóa. Thủ tướng Plamen Vasilev Oresharski nhấn mạnh, Bulgaria luôn coi Việt Nam là bạn bè anh em, đối tác chiến lược và khẳng định sẽ là cầu nối, trung gian tích cực của Việt Nam với EU. Thủ tướng Plamen Vasilev Oresharski mong muốn các cơ quan hành chính 2 nước tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp 2 bên hợp tác, đầu tư. Qua các cuộc gặp với các nhà lãnh đạo cao nhất của Việt Nam, Thủ tướng Plamen Vasilev Oresharski tin tưởng quan hệ song phương giữa 2 nước sẽ phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư.

 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tán thành Thủ tướng Plamen Vasilev Oresharski thông qua các hoạt động của chính phủ, quốc hội sẽ thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại giữa 2 nước, cũng như tin tưởng hợp tác giữa 2 bên sẽ đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả. Quốc hội Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ chính phủ 2 nước trong hợp tác và làm hết sức mình để mối quan hệ giữa 2 nước phát triển lên một tầm cao mới, cả về chiều rộng và chiều sâu.

 

BTV (tổng hợp từ VOV)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek