Thứ Năm, 10/10/2024 05:20 SA
Phổ biến nội dung, ý nghĩa của Hiến pháp cho các báo cáo viên, tuyên truyền viên
Chủ Nhật, 06/04/2014 07:50 SA

Sáng 5/4, Bộ Tư pháp phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến giới thiệu, phổ biến nội dung, ý nghĩa của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho các báo cáo viên, tuyên truyền viên, với sự tham dự của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Tại đầu cầu Phú Yên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Ẩn và lãnh đạo các sở, ngành liên quan dự hội nghị.

quang-canh140406.jpg

Quang cảnh hội nghị tại đầu cầu Phú Yên

Tại hội nghị, các tuyên truyền viên, báo cáo viên được nghe các đồng chí Đinh Xuân Thảo, Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp; Hoàng Thế Liên, Thứ trưởng Bộ Tư pháp giới thiệu về sự cần thiết và mục đích sửa đổi Hiếp pháp năm 1992; yêu cầu, quan điểm, quá trình và phạm vi sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và những nội dung cơ bản của Hiến pháp năm 2013.

Với bố cục 11 chương, 120 điều, giảm 1 chương và 27 điều so với Hiến pháp năm 1992, Hiến pháp năm 2013 có nhiều điểm mới về nội dung và kỹ thuật lập hiến, thể hiện sâu sắc công cuộc đổi mới đồng bộ, toàn diện của đất nước, thể hiện rõ và đầy đủ hơn bản chất dân chủ, tiến bộ của Nhà nước ta trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội; về xây dựng nhà nước pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân do Đảng lãnh đạo; quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân; quy định rõ ràng, đúng đắn, đầy đủ và khái quát hơn về kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ và môi trường, bảo vệ Tổ quốc, Tổ chức bộ máy nhà nước, hiệu lực và quy trình sửa đổi Hiến pháp.

Hội nghị nhằm giúp các báo cáo viên, tuyên truyền viên nắm rõ và kịp thời tuyên truyền, phổ biến sâu rộng tinh thần và nội dung, giá trị khoa học và thực tiễn của Hiến pháp đến cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang và mọi tầng lớp nhân dân. Đồng thời, xác định vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương trong việc tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp, bảo đảm các quy định của Hiến pháp được tôn trọng và chấp hành nghiêm túc trong tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội… tạo động lực cho quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung, ý nghĩa Hiến pháp là tiền đề quan trọng đểmọi tầng lớp nhân dân tiếp cận, hiểu rõ các quy định của pháp luật để nghiêm chỉnh chấp hành. Do đó, yêu cầu các báo cáo viên, tuyên truyền viên cần nhận thức toàn diện về nội dung và tinh thần của Hiến pháp năm 2013. Đồng thời, đề nghị các đồng chí lãnh đạo các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, HĐND, UBND các tỉnh, thành phố quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện cho các báo cáo viên, tuyên truyền viên thực hiện nhiệm vụ giới thiệu, phổ biến Hiến pháp năm 2013 trong phạm vi cơ quan, địa phương mình, bảo đảm việc thi hành và triển khai Hiến pháp được sâu rộng, hiệu quả, đưa Hiến pháp thực sự đi vào cuộc sống.

THÙY THẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek