Thứ Năm, 10/10/2024 05:15 SA
Họp báo quốc tế về kết quả Hội nghị MRC
Thứ Bảy, 05/04/2014 16:44 CH

Ngay sau khi Hội nghị Cấp cao lần thứ 2 Ủy hội sông Mekong quốc tế (MRC) kết thúc thành công tốt đẹp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì họp báo quốc tế thông báo về kết quả hội nghị.

 

hopbao-140405.jpg

Trưởng Đoàn các nước Ủy hội sông Mekong quốc tế và các đại biểu dự Hội nghị. Ảnh VGP

Thay mặt lãnh đạo chính phủ các nước thành viên Ủy hội sông Mekong quốc tế, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thông báo một số thông tin và kết quả chính của Hội nghị Cấp cao lần thứ 2 của Ủy hội sông Mekong quốc tế. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, với chủ đề “An ninh nước, năng lượng, lương thực trong bối cảnh biến đổi khí hậu của lưu vực sông Mekong”, hội nghị đã thảo luận về những vấn để nổi bật hiện nay trong hợp tác sông Mekong, trong đó có việc đảm bảo an ninh nước, năng lượng và lương thực trong bối cảnh gia tăng nhu cầu sử dụng tài nguyên nước và các tài nguyên khác của sông Mekong trước áp lực phát triển kinh tế xã hội cũng như các tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu.

 

Hội nghị cũng đã rà soát, đánh giá những kết quả đạt được trong quá trình thực hiện Tuyên bố Hủa Hỉn năm 2010 và đề ra các biện pháp nhằm tiếp tục thúc đẩy việc quản lý, sử dụng và phát triển bền vững sông Mekong, trong đó có việc chuẩn bị xây dựng và thực hiện kế hoạch chiến lược giai đoạn 2016-2020 của Ủy hội.

 

Trước đó tại phiên họp hẹp, các thành viên đã tập trung trao đổi về 2 chủ đề: "Cơ hội và thách thức của lưu vực sông Mekong và vai trò của Ủy hội sông Mekong quốc tế về phát triển bền vững trong giai đoạn mới” và “Hợp tác vùng để thúc đẩy sử dụng và phát triển bền vững sông Mekong trong bối cảnh gia tăng nhu cầu sử dụng tài nguyên và biến đổi khí hậu”.

 

Về tuyên bố của hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, sau khi thảo luận, các thành viên đã nhất trí thông qua Tuyên bố của Hội nghị Cấp cao lần thứ 2 Ủy hội sông Mekong quốc tế và được gọi là Tuyên bố TP Hồ Chí Minh. Có thể nói đây là một trong những kết quả quan trọng nhất của hội nghị lần này.

 

Tuyên bố TP Hồ Chí Minh tiếp tục khẳng định tinh thần đoàn kết giữa các thành viên và cam kết chính trị cao nhất đối với việc thực hiện Hiệp định hợp tác phát triển bền vững lưu vực Mekong năm 1995 và các quy định, thủ tục của Ủy hội. Ghi nhận những kết quả trong việc thực hiện Tuyên bố Hủa Hỉn, cam kết thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa các thành viên, tăng cường vai trò của Uỷ hội sông Mekong quốc tế hướng tới mục tiêu quản lý và sử dụng bền vững các nguồn tài nguyên nước, đảm bảo an ninh nước, lương thực và năng lượng trong lưu vực sông Mekong.

 

Tuyên bố đã xác định 6 lĩnh vực hoạt động ưu tiên và 6 định hướng cho hoạt động hợp tác của Ủy hội trong giai đoạn tới, trong đó tập trung vào việc tăng cường thực hiện các Thủ tục của Uỷ hội, rà soát cập nhật các kế hoạch chiến lược, đẩy mạnh các dự án nghiên cứu đánh giá tác động, các biện pháp phòng tránh, giảm thiểu và giảm nhẹ các rủi ro đối với hệ sinh thái sông Mekong. Nhất trí đẩy mạnh quan hệ hợp tác với các đối tác đối thoại, các đối tác phát triển, các sáng kiến khu vực và quốc tế có liên quan, đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác và hỗ trợ của các đối tác trong quá trình thực hiện kế hoạch hoạt động giai đoạn 2016-2020 của Ủy hội.

 

Về vai trò và đóng góp của Việt Nam tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh với tư cách là nước chủ nhà, Việt Nam đã chủ động, tích cực phối hợp với các thành viên và Ban Thư ký Ủy hội chuẩn bị tốt cho hội nghị cấp cao lần này, trong đó có việc đóng góp vào quá trình xây dựng chương trình nghị sự và nội dung của hội nghị. Nhiều ý kiến, đề xuất của Việt Nam đã được các thành viên nhất trí đưa vào Tuyên bố TP Hồ Chí Minh.

 

Trước hội nghị cấp cao, từ ngày 2-3/4 Việt Nam cũng đã phối hợp với Ban Thư ký Ủy hội tổ chức Hội nghị quốc tế với chủ đề “Hợp tác về an ninh nguồn nước, năng lượng và lương thực ở các lưu vực xuyên biên giới trong bối cảnh biến đổi khí hậu” với hơn 300 đại biểu trong và ngoài nước tham dự, có thể nói, hội nghị này rất thành  công.

 

Tại hội nghị cấp cao lần này, Việt Nam đã nhấn mạnh quan tâm và ưu tiên  đối với sự ổn định và phát triển bền vững sông Mekong nói chung và Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng; nêu bật những nỗ lực, biện pháp Việt Nam đã và đang triển khai nhằm bảo vệ an ninh nguồn nước và hệ sinh thái ở hạ lưu sông Mekong, đồng thời cam kết tiếp tục hợp tác với các thành viên, các đối tác nhằm phát huy vai trò của Ủy hội và thúc đẩy hợp tác Mekong.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: “Như vậy, đến thời điểm này, có thể nói hội nghị cấp cao lần thứ 2 Ủy hội sông Mekong quốc tế đã thành công tốt đẹp. Thay mặt các nước thành viên, tôi đánh giá cao sự tham gia, đóng góp của các phóng viên, cơ quan thông tấn báo chí trong nước và quốc tế đã tích cực đưa tin về các hoạt động của Hội nghị, góp phần vào thành công của sự kiện quan trọng này”.

 

Tại họp báo, lãnh đạo Bộ TN-MT, Bộ Ngoại giao nước ta cũng đã trả lời nhiều câu hỏi mà báo giới quan tâm liên quan đến cơ chế, thách thức, triển vọng trong hợp tác Mekong

 

Theo Chinhphu.vn

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek