Thứ Bảy, 12/10/2024 23:36 CH
Nhân lực cao - chìa khóa để phát triển bền vững
Thứ Ba, 04/02/2014 07:00 SA

Những năm qua, Ðảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách và chiến lược dài hạn để đào tạo, phát triển nguồn nhân lực. Trong chuyến công tác, tiếp xúc cử tri ngành Giáo dục Phú Yên vào cuối năm 2013, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: ngành Giáo dục Phú Yên trong thời gian tới cần tập trung đổi mới toàn diện, trong đó chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao để góp phần xây dựng quê hương giàu mạnh, xứng đáng với truyền thống vùng đất anh hùng.

 

nhan-luc-cao-1.jpg

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng trao đổi với các cử tri trẻ tuổi Phú Yên về vấn đề phát triển nguồn nhân lực - Ảnh: TRẦN QUỚI

COI TRỌNG ÐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC CAO

 

Phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri ngành Giáo dục Phú Yên, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, cho biết: Nhận thức rõ vai trò của giáo dục - đào tạo trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, qua đó tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội bền vững, Đảng và Nhà nước đã có những chiến lược dài hạn và đầu tư thỏa đáng ngân sách cho lĩnh vực này. Ngay từ Đại hội lần thứ IX, Đảng đã khẳng định: Phát triển GD-ĐT là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp CNH-HĐH đất nước, là điều kiện để phát huy nguồn lực con người - yếu tố cơ bản để phát triển xã hội, tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững. Phát triển giáo dục - đào tạo gắn với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng nền giáo dục theo hướng “chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa”... Đến Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ X, Đảng đề ra chủ trương phát triển GD-ĐT và dạy nghề giai đoạn 2006-2010 là: Phát triển mạnh hệ thống giáo dục nghề nghiệp, tăng nhanh quy mô đào tạo cao đẳng nghề, trung cấp nghề cho các khu công nghiệp, các vùng kinh tế động lực và cho xuất khẩu lao động và tạo chuyển biến căn bản về chất lượng dạy nghề tiếp cận với trình độ tiên tiến của khu vực và thế giới. Đặc biệt, tại Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI, trong Chiến lược Phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2020 cũng nêu rõ: Phát triển nhanh nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, tập trung vào việc đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục quốc dân là một trong ba khâu đột phá chiến lược… Đây là những định hướng rất cơ bản, nhằm góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nước ta trong giai đoạn tới.

 

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: “Đảng, Nhà nước ta luôn quan tâm đầu tư cho phát triển giáo dục - đào tạo, coi bồi dưỡng nhân tài là quốc sách hàng đầu. Đổi mới giáo dục, đào tạo không chỉ là trách nhiệm của riêng ngành Giáo dục mà là sự nghiệp của toàn dân. Đặc biệt, trong quá trình đổi mới giáo dục, các địa phương cần phải quan tâm đầu tư, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển đất nước”.

 

nhan-luc-cao-2.jpg

Sinh viên Trường cao đẳng Nghề Phú Yên trong giờ thực hành - Ảnh: HÀ MY

GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC CHO PHÚ YÊN PHÁT TRIỂN

 

Trên địa bàn tỉnh, hiện nay có 6 trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp, gồm: đại học Phú Yên, đại học Xây dựng Miền Trung, cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa, cao đẳng Nghề, học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên và trung cấp Y tế. Hệ thống GD-ĐT bậc học này đang được tỉnh tiếp tục đầu tư, phát triển nhằm đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương và khu vực. Trong đó, hai đề án: Nâng cấp Trường trung cấp Y tế lên Trường cao đẳng Y tế và Nâng cấp Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa thành Trường đại học Công Thương Miền Trung đang chờ Bộ GD-ĐT thẩm định. Nổi bật trong thời gian qua là tỉnh đã thành lập Trường trung cấp Nghề Thanh niên dân tộc Phú Yên tại huyện Sơn Hòa, phục vụ đào tạo nghề cho lao động tại chỗ, cho con em đồng bào dân tộc và các huyện miền núi.

 

Trong thời gian tới, để đẩy mạnh việc đào tạo nguồn nhân lực cao mà vẫn đảm bảo được đầu ra có việc làm, theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, bên cạnh đổi mới một cách đồng bộ và toàn diện việc dạy và học theo Nghị quyết Trung ương 8 khóa XI; tăng cường xã hội hóa giáo dục; mở rộng và đẩy mạnh cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong các cơ sở đào tạo; ngành Giáo dục Phú Yên cần không ngừng tăng cường cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng đào tạo gắn với nhu cầu xã hội. Chủ tịch Quốc hội cũng mang đến một cái nhìn đầy lạc quan khi cho rằng: Trên cơ sở quy mô phát triển kinh tế và mức tăng năng suất lao động, các địa phương đã đưa ra những dự báo về nhu cầu lao động và lao động qua đào tạo đến năm 2020. Qua đó cho thấy, nhu cầu nhân lực qua đào tạo của các địa phương trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế là rất lớn. Riêng tại Phú Yên, do yêu cầu của quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp sang công nghiệp, xây dựng và dịch vụ cùng nhiều dự án lớn đang đi vào triển khai thực hiện như: Khu Kinh tế Nam Phú Yên, Nhà máy Lọc dầu Vũng Rô… nên nhu cầu nhân lực các lĩnh vực này rất cao. Chủ tịch Quốc hội nói: “Phát triển đào tạo nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao vừa là nhu cầu cấp thiết, vừa là một giải pháp chiến lược cho sự phát triển kinh tế - xã hội ở Phú Yên trong thời kỳ hội nhập. Vì thế, ngành Giáo dục Phú Yên cần xem đây là mục tiêu then chốt trong đổi mới đào tạo, nhằm cung cấp cho thị trường nguồn lao động có chất lượng tốt, vững tay nghề”.

 

Các dự án giáo dục của Phú Yên đang và sắp được đầu tư trong thời gian tới, gồm: Nâng cấp, mở rộng Trường đại học Phú Yên với tổng mức đầu tư 236,26 tỉ đồng; Nâng cấp Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa thành Trường đại học Công Thương miền Trung; Xây dựng “Ký túc xá sinh viên tỉnh Phú Yên” với tổng mức đầu tư hơn 670 tỉ đồng, quy mô phục vụ 13.656 sinh viên; Xây dựng Trường THPT Trần Phú với tổng mức đầu tư khoảng 52 tỉ đồng; Xây dựng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh với tổng mức đầu tư hơn 120 tỉ đồng.

 

KIỀU MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek