Chủ Nhật, 13/10/2024 01:19 SA
Sớm đưa Nghị quyết HĐND đi vào cuộc sống
Thứ Bảy, 01/02/2014 07:00 SA

Trong năm qua, HĐND tỉnh nói riêng, HĐND các cấp nói chung đã có nhiều đổi mới, nâng cao chất lượng trong tổ chức và hoạt động, làm tốt chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của mình trước nhân dân địa phương và các cơ quan nhà nước cấp trên. Các kỳ họp của HĐND được chuẩn bị chu đáo, chất lượng được nâng lên, diễn ra trong bầu không khí dân chủ, thẳng thắn, cởi mở; quyết định nhiều vấn đề quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng bộ máy chính quyền ở địa phương, được bà con cử tri đánh giá cao.

som-dua-NQ-1.jpg

Đồng chí Huỳnh Tấn Việt.

Trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng HĐND các cấp, nhất là HĐND cấp tỉnh đã nỗ lực, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hoàn thành nhiệm vụ chính trị và đạt nhiều kết quả quan trọng. Hoạt động của HĐND các cấp và các Ban HĐND cấp tỉnh tiếp tục được đổi mới và nâng cao chất lượng, nhất là đổi mới, nâng cao chất lượng điều hành cuộc họp, tiếp xúc cử tri, hoạt động giám sát, công tác chuẩn bị, xây dựng, thẩm định, ban hành các chủ trương, nghị quyết; hầu hết các chủ trương, nghị quyết được ban hành sát thực với tình hình thực tiễn địa phương. Trong năm 2013, HĐND tỉnh đã ban hành 30 nghị quyết; chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, triển khai tổ chức thực hiện các nghị quyết, gắn với công tác giám sát việc thực hiện. Nhờ đó, các chủ trương, nghị quyết của HĐND sớm đi vào cuộc sống, tạo hiệu quả nhất định, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh. Nền kinh tế tỉnh tiếp tục ổn định và có mặt phát triển khá. Có 11/14 chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh đề ra; GRDP tăng 10,67%, đạt chỉ tiêu Nghị quyết; GDP bình quân đầu người đạt 27,3 triệu đồng, tăng 3,7 triệu đồng so năm 2012; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn 1.902 tỉ đồng, vượt 2,8% so kế hoạch. Nghị quyết số: 75, 76/2013-NQ-HĐND, ngày 29/3/2013 của HĐND tỉnh về xây dựng nông thôn mới, nhất là đề án Bê tông hóa giao thông nông thôn được triển khai thực hiện mạnh mẽ, được đông đảo nhân dân đồng tình ủng hộ. Trong năm đã thực hiện bê tông hơn 325km đường giao thông nông thôn. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội, y tế, giáo dục, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo, xóa nhà tạm, chăm lo đối tượng chính sách, đối tượng xã hội có tiến bộ. Tỉ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm còn 13,03%, giảm 2,6% so năm 2012; hỗ trợ xây dựng 685 nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách. Quốc phòng - an ninh được giữ vững, giao quân hàng năm đạt 100% chỉ tiêu và đảm bảo chất lượng; tai nạn giao thông giảm cả 3 mặt (số vụ, số người chết, số người bị thương) so với năm 2012.

Song nhìn nhận một cách khách quan so với yêu cầu về chất lượng, hiệu quả mà hoạt động của HĐND cần đạt được thì những kết quả trong năm 2013 vẫn còn chưa cao, chưa tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ. Hiệu quả giám sát có mặt còn thấp; một số ít quyết sách chưa thực sự đi vào cuộc sống; chất lượng tiếp xúc cử tri ở một số đơn vị còn thấp, còn một số đại biểu khi tiếp xúc cử tri còn thụ động, có sự nể nang, né tránh trách nhiệm, không phân loại được ý kiến để trao đổi với cử tri, phản ánh tại kỳ họp hoặc kiến nghị tới các cơ quan có thẩm quyền trả lời, giải quyết thỏa đáng. Có đại biểu chưa thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của HĐND cho cử tri. Việc tham gia thảo luận và chất vấn tại kỳ họp của một số đại biểu có mặt còn hạn chế…

Những hạn chế trên, nguyên nhân trước hết do lĩnh vực hoạt động của HĐND rất rộng, đòi hỏi đại biểu phải có kiến thức tổng hợp cao và kinh nghiệm thực tiễn phong phú. Trong khi đó, trình độ, kỹ năng hoạt động của một số đại biểu chưa đáp ứng yêu cầu; công tác đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao kỹ năng hoạt động cho đại biểu chưa thường xuyên. Đa số đại biểu hoạt động kiêm nhiệm, đảm trách công việc chuyên môn là chính, thời gian dành cho hoạt động HĐND chưa nhiều.

som-dua-NQ-2.jpg

Đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua Nghị quyết - Ảnh: MINH KÝ

Vì vậy, để HĐND thật sự là “cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương”, làm tròn vai trò, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình theo Luật Tổ chức HĐND và UBND quy định, trong năm 2014 và những năm tiếp theo của nhiệm kỳ 2011-2016 phải tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND. Trong đó, chú trọng nâng cao chất lượng tổ chức bộ máy, chất lượng tổ chức kỳ họp, thực hiện chức năng quyết định và giám sát; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Thường trực HĐND, các Ban HĐND, các tổ và đại biểu HĐND. Trong các kỳ họp, dành nhiều thời gian thảo luận, làm rõ các nội dung, ý kiến còn khác nhau để đại biểu HĐND có nhiều thông tin xem xét, thảo luận để quyết định đúng đắn.

Tập trung nghiên cứu sâu vào những vấn đề bức xúc, nổi cộm phát sinh từ thực tiễn sinh động của địa phương để triển khai xây dựng, quyết định những chủ trương sát hợp, có tính khả thi cao. Giám sát chặt chẽ việc cụ thể hóa thực hiện các nghị quyết HĐND gắn với tăng cường hoạt động giám sát việc thực hiện. Mỗi đại biểu HĐND phải dành nhiều thời gian hơn nữa để tiếp xúc với cử tri; học tập, rèn luyện nâng cao trình độ, kỹ năng của người đại biểu theo hướng chuyên nghiệp; nhạy bén trong việc tiếp thu, nghiên cứu, đề xuất với cấp thẩm quyền giải quyết kịp thời những bức xúc, đề ra những chủ trương, chính sách, giải pháp phù hợp; kịp thời đề xuất giải pháp chấn chỉnh những sai lệch, yếu kém trong quản lý nhà nước. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, nghị quyết của HĐND đến cán bộ, đảng viên và nhân dân, để tạo sự thông suốt, đồng thuận trong triển khai thực hiện, đưa nghị quyết HĐND thực sự đi vào cuộc sống trong thời gian sớm nhất.

Ngoài ra, để HĐND thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ theo luật định, ngoài việc các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận tạo điều kiện thuận lợi cho đại biểu hoạt động, từng đại biểu cũng cần nỗ lực hết mình để không phụ lòng tin và sự kỳ vọng của cử tri.

HUỲNH TẤN VIỆT

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek