Thứ Năm, 03/10/2024 09:46 SA
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để góp phần xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh
Thứ Bảy, 10/03/2007 07:08 SA

Năm 2007 là năm thứ hai thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng  các cấp nhiệm kỳ 2005 – 2010. Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X chỉ rõ phương hướng, mục tiêu công tác kiểm tra của Đảng là “Đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng  và trong cả hệ thống chính trị.

 

070309-Xay-dung.jpg

Năm 2006, việc triển khai khu đô thị mới của Công ty cổ phần Xây dựng Phú Yên đã có nhiều sai phạm trong đầu tư xây dựng cơ bản, được cơ quan chức năng phát hiện và xử lý nghiêm – Ảnh: ĐOAN TRANG

Kiểm tra nhận thức, năng lực lãnh đạo, xây dựng và tổ chức thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và  Nhà nước; Kiểm tra phẩm  chất chính trị và đạo đức lối sống  của cán bộ, đảng viên. Xây dựng các quy chế và biện pháp thực hiện sự giám sát của nhân dân đối với hoạt động của Đảng, Nhà nước và cán bộ, đảng viên”. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV cũng đã nêu: “Đẩy mạnh hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra, nhất là trên các lĩnh vực quản lý kinh tế, đầu tư xây dựng cơ bản, sử dụng đất đai, triển khai thực hiện các dự án và quản lý, sử dụng tài chính...nhằm phát hiện, ngăn ngừa và xử lý sai phạm kịp thời”.

 

Để thực hiện tốt phương hướng trên, Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh uỷ triển khai toàn diện và đồng bộ các nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định. Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm của UBKT các cấp là kiểm tra đảng viên và tổ chức Đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm. Muốn vậy, cần chủ động khảo sát, nắm tình hình đảng viên và tổ chức đảng để xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra; chủ động phát hiện dấu hiệu vi phạm bằng nhiều biện pháp  thông qua kiểm tra chấp hành, kiểm tra tài chính, qua kiểm điểm phân loại đảng viên cuối năm 2006, qua sinh hoạt nội bộ, các phương tiện thông tin đại chúng, qua dư luận của quần chúng nhân dân...Kiểm tra phải được tiến hành thường xuyên, đúng quy trình, gắn với giải quyết đơn thư tố cáo. Nhiệm vụ thứ hai là giám sát cấp uỷ viên cùng cấp, cán bộ diện cấp uỷ cùng cấp quản lý và tổ chức Đảng cấp dưới về việc thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, nghị quyết của cấp uỷ và đạo đức, lối sống theo quyết định số 25 – QĐ/TW ngày 24/11/2006 của Bộ Chính trị. Ban hành hướng dẫn thực hiện các quy định về công tác kiểm tra giám sát và kỷ luật của Đảng trong chương VII và chương VIII Điều lệ Đảng khoá X. Xét xử kỷ luật là nhiệm vụ thường xuyên của UBKT và cấp uỷ các cấp. Trong thực hiện nhiệm vụ này, cần nắm vững phương hướng, phương châm thi hành kỷ luật: công minh, chính xác, kịp thời. Quá trình xét xử phải tuân thủ đúng nguyên tắc, thủ tục và thẩm quyền. Khắc phục tình trạng xử lý sai thẩm quyền, không đúng nguyên tắc, thủ tục. Xử lý nghiêm những hành vi tham nhũng, buôn lậu, thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, quản lý, xử lý trách nhiệm người đứng đầu để đơn vị mình phụ trách phát sinh tiêu cực, gây hậu quả nghiêm trọng.

 

UBKT các cấp trong tỉnh  xác định những lĩnh vực, địa bàn, nội dung, đối tượng tập trung kiểm tra, giám sát trong năm nay. Trong đó, chú trọng kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên và tổ chức Đảng học tập, quán triệt  các nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Kiểm tra, giám sát phẩm chất chính trị và đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên (đặc biệt chú trọng kiểm tra, giám sát những cán bộ, đảng viên có chức vụ; cán bộ, đảng viên có nhiều dư luận). Kiểm tra, giám sát những lĩnh   vực dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng, lãng phí như xây dựng cơ bản (ở cả ba khâu chuẩn bị đầu tư, đầu tư và kết thúc đầu tư), quản lý tài chính, tài sản công; quản lý và sử dụng đất đai, công tác tuyển sinh, tiếp nhận cán bộ, công chức...

Một nhiệm vụ quan trọng là tăng cường công tác kiểm tra tài chính của Đảng. Theo kế hoạch, năm nay, UBKT Tỉnh uỷ sẽ kiểm tra, giám sát việc thực hiện kết luận của UBKT đối với các đơn vị đã được kiểm tra. Đồng thời, kiểm tra từ 2 – 3 cấp uỷ trực thuộc Tỉnh uỷ về thu, chi ngân sách. Bên cạnh đó, UBKT các huyện, thành uỷ và đảng uỷ trực thuộc Tỉnh uỷ phối hợp với UBKT Tỉnh uỷ khi kiểm tra tài chính ở cấp uỷ mình. Chủ động kiểm tra, giám sát việc thực hiện kết luận của UBKT Tỉnh uỷ gắn với đẩy mạnh kiểm tra việc thu nộp quản lý và sử dụng đảng phí ở cơ sở. Phối hợp với các ngành hoặc tham mưu  cho cấp uỷ tổ chức kiểm tra, thu chi và quản lý ngân sách xã, phường.

 

Cuối cùng là nhiệm vụ kiểm tra tổ chức Đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra và kiểm tra việc thi hành kỷ luật, kiểm tra việc thực hiện quy chế, giải quyết khiếu  nại kỷ luật đảng của đảng viên và tổ chức đảng.

 

Cùng với triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ nói trên, UBKT các cấp ở Phú Yên tiếp tục tập trung làm tốt chức năng tham mưu  giúp cấp uỷ thực hiện nhiệm vụ kiểm tra  giám sát theo điều 30 Điều lệ Đảng. Song song đó, xây dựng, hoàn chỉnh quy chế hoạt động và củng cố tổ chức bộ máy UBKT các cấp. Một vấn đề cần chú trọng là tiếp tục tăng cường quan hệ phối hợp giữa UBKT với các cơ quan bảo vệ pháp luật thông qua xây dựng, thực hiện quy chế phối hợp với các ngành Công an, Quân sự, Biên phòng, Thanh tra, Viện kiểm sát nhân dân. Phối hợp với các ngành các cấp, các cấp uỷ cấp dưới và với các Ban Đảng, nhất là Ban Tổ chức của cấp uỷ để làm tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm kỷ luật của Đảng. Bài học thực tiễn mấy năm qua cho thấy, bên cạnh sự chủ động triển khai công tác  của UBKT các cấp, việc phối hợp đồng bộ, kịp thời với các cơ quan bảo vệ pháp luật, với Ban Tổ chức cấp uỷ luôn góp phần làm tốt và chặt chẽ  hơn trong xử lý các vi phạm kỷ luật của Đảng.

 

NGUYỄN  VĂN TÂM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek