Thứ Tư, 09/10/2024 05:23 SA
Ban Nội chính Tỉnh ủy:
Vượt khó để hoàn thành nhiệm vụ
Thứ Bảy, 02/11/2013 08:15 SA

 Ngày 17/7/2013, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quyết định về việc thành lập Ban Nội chính Tỉnh ủy. Ngày 23/7/2013, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã chính thức đi vào hoạt động và triển khai ngay những công việc cần thiết để sớm ổn định tổ chức bộ máy, thực hiện các nhiệm vụ được giao.

 

bcnc131102.jpg

Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Thái Học (đứng) báo cáo tình hình hoạt động của đơn vị với lãnh đạo Ban Nội chính Trung ương và Thường trực Tỉnh ủy - Ảnh: T.BÍCH

Trên cơ sở quy định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy quy định về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của Ban Nội chính Tỉnh ủy, ban đã tiến hành việc tiếp nhận cán bộ, công chức từ Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Ban chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng tỉnh và bố trí, sắp xếp lại tổ chức bộ máy. Đồng thời, ban còn đề nghị Ban Tổ chức Tỉnh ủy điều động một số cán bộ, công chức của các cơ quan Công an, Tòa án, Viện Kiểm sát… về công tác tại ban theo đề án được duyệt.

 

Đến nay, tổ chức bộ máy của ban cơ bản ổn định và hoạt động đi vào nề nếp; cơ cấu bộ máy gồm văn phòng và 2 phòng nghiệp vụ. Đội ngũ cán bộ của ban hiện có 18 cán bộ, công chức; trong đó, có 2 đồng chí có trình độ thạc sĩ, 3 đồng chí đang học cao học, 11 đồng chí có trình độ đại học, 1 đồng chí tốt nghiệp cử nhân Chính trị, 3 đồng chí tốt nghiệp cao cấp lý luận chính trị. Ngay khi đi vào hoạt động, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã chủ động tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy xây dựng các báo cáo sơ, tổng kết các kế hoạch, nghị quyết, chỉ thị liên quan đến công tác nội chính theo chỉ đạo của Trung ương. Đặc biệt, ban đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành quy định về chế độ giao ban sơ kết, tổng kết và chế thông tin báo cáo về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng để làm cơ sở thực hiện chế độ báo cáo cho Trung ương theo quy định; tham mưu Thường trực Tỉnh ủy tổ chức hội nghị giao ban công tác nội chính quý III năm 2013, đánh giá kết quả thực hiện công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng 9 tháng đầu năm 2013, triển khai phương hướng, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2013.

 

Về kết quả theo dõi công tác các cơ quan nội chính, ngay từ khi thành lập, ban đã chủ động nắm tình hình, tiến độ điều tra, truy tố, xét xử đối với các vụ án, vụ việc phức tạp và đã chủ động làm việc với các cơ quan nội chính để trao đổi, thống nhất hướng xử lý khi còn có ý kiến khác nhau giữa các cơ quan trong quá trình tố tụng. Đáng chú ý, ban đã chủ trì các cuộc họp với các cơ quan có liên quan để thống nhất hướng giải quyết đối với đơn khiếu nại, tố cáo liên quan đến việc mở thủ tục phá sản của một doanh nghiệp; vụ án bị can Trần Thị Hải Yến chết tại Nhà tạm giữ Công an huyện Tuy An. Đến nay, ban đã tiếp nhận 35 đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân, trong đó đã chuyển 11 đơn cho các cơ quan chức năng xem xét, trả lời cho đương sự; trả lời, hướng dẫn 4 đơn và lưu theo quy định 10 đơn. Qua xem xét, xử lý đơn thư, ban đã có văn bản kiến nghị Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng VKSND Tối cao xem xét theo thủ tục tái thẩm và giám đốc thẩm 2 trường hợp để đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của công dân. Thực hiện quy định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, ban cũng đã chủ trì tổ chức tốt hội nghị giao ban công tác nội chính tháng 10, triển khai phương hướng nhiệm vụ công tác tháng 11 năm 2013.

 

Trong theo dõi công tác phòng, chống tham nhũng, ban đã chủ động, tập trung theo dõi, nắm tình hình, tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ mà dư luận đặc biệt qua tâm, để quá trình điều tra, truy tố, xét xử đảm bảo tính khách quan, đúng pháp luật. Đồng thời, khi nhận được các thông tin có liên quan đến hành vi tham nhũng của các cơ quan, tổ chức, cá nhân, ban đã chỉ đạo các phòng chức năng khẩn trương xây dựng kế hoạch xác minh làm rõ, để kịp thời báo cáo Thường trực Tỉnh ủy xin ý kiến chỉ đạo xử lý, nhất là những vụ việc lớn, phức tạp. Đến nay, ban đã xác minh, làm rõ và báo cáo Thường trực Tỉnh ủy 1 vụ có dấu hiệu tham nhũng; đang tiếp tục xác minh, làm rõ một số vụ khác. Ngoài ra, ngay sau khi thành lập, lãnh đạo ban cũng đã chủ trì buổi làm việc với Đoàn Luật sư tỉnh, Báo Phú Yên để trao đổi, đề nghị 2 cơ quan phối hợp với Ban Nội chính Tỉnh ủy thực hiện tốt công tác cung cấp, trao đổi thông tin về đấu tranh phòng, chống tham nhũng trên địa bàn.

 

Mặc dù thời gian hoạt động chỉ hơn 3 tháng, nhưng những kết quả đạt được bước đầu đã thể hiện sự quyết tâm cao của đội ngũ cán bộ, công chức của ban trước yêu cầu nhiệm vụ đặt ra cho công tác xây dựng Đảng và phòng chống tham nhũng hiện nay. Trong thời gian tới, với chức năng, nhiệm vụ được giao, Ban Nội chính Tỉnh ủy sẽ tiếp tục đoàn kết xây dựng, hoàn thiện bộ máy để đủ sức đảm nhận, hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao. Trước mắt, ban sẽ tiếp tục xây dựng, hoàn thiện tổ chức bộ máy đảm bảo đi vào hoạt động nhịp nhàng, có hiệu quả. Đồng thời, làm tốt hơn nữa công tác nghiên cứu, tham mưu, đề xuất các nội dung liên quan đến công tác nội chính; chủ động nắm bắt tình hình, tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo xử lý tốt những vụ việc nổi cộm gây bức xúc trong dư luận; tham mưu xây dựng các quy chế phối hợp công tác giữa Ban Nội chính Tỉnh ủy với các ban Đảng, các cơ quan nội chính; làm tốt công tác tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; tập trung làm tốt vai trò cơ quan thường trực tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo về công tác phòng chống tham nhũng; tiến hành rà soát lại những vụ việc, vụ án nổi cộm liên quan đến tham nhũng để nghiên cứu, đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh ủy hướng xử lý.

 

Với sự nỗ lực, quyết tâm cao của tập thể cán bộ, công chức của Ban Nội chính Tỉnh ủy, sự quan tâm lãnh đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng của địa phương sẽ đạt được nhiều kết quả tích cực. Từ đó, niềm tin của nhân dân vào vai trò lãnh đạo của Đảng được củng cố, góp phần đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương, phục vụ tốt công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh nhà trong thời gian tới.

 

LÊ NGỌC HƠN

Chánh văn phòng Ban Nội chính Tỉnh ủy

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek