Sáng 31/10, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Thông báo số 130-TB/TW ngày 10/1/2008 của Bộ Chính trị về giải quyết khiếu nại, tố cáo dưới sự chủ trì của đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.
Theo báo cáo tại hội nghị, trong 5 năm qua, UBND các cấp đã thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; việc củng cố, kiện toàn, tổ chức, đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được các cấp, ngành chú trọng; công tác giám sát của các ĐBQH, HĐND, UBMTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên được thực hiện tốt. Từ năm 2008 đến tháng 6/2013, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã tiếp định kỳ và đột xuất hơn 7.000 lượt công dân; trong đó, có 42 đoàn đông người, nội dung chủ yếu là tranh chấp đất đai, đền bù, giải tỏa, chế độ chính sách và các tranh chấp về lĩnh vực dân sự, tư pháp. Các cơ quan chức năng đã tiếp nhận, xử lý 7.453 đơn thư khiếu nại, tố cáo. Cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp trong tỉnh tiếp nhận 456 đơn khiếu nại, tố cáo có liên quan đến đảng viên, đã giải quyết 313/374 đơn thuộc thẩm quyền; ngành Thanh tra đã triển khai 174 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; các cơ quan tư pháp tỉnh đã phối hợp giải quyết 319 đơn khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực tư pháp; tổ chức 324 lớp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo; tỉ lệ hòa giải thành đạt 75,7%...
Pháp biểu kết luận hội nghị, đồng chí Huỳnh Tấn Việt ghi nhận những đóng góp tích cực của các huyện, thị xã, thành phố, các sở, ban, ngành liên quan trong thực hiện Thông báo số 130. Đồng chí Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy đề nghị trong thời gian đến, các cấp, ngành cần tiếp tục quán triệt Thông báo 130-TB/TW; UBND tỉnh sớm ban hành quy trình xử lý khiếu nại, tố cáo; các cơ quan truyền thông, báo chí đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân hiểu về pháp luật khiếu nại, tố cáo; người đứng đầu mỗi cấp, ngành phải thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Cần công khai, minh bạch khi ban hành các chính sách, quy định để giảm việc khiếu nại, tố cáo; trình độ nghiệp vụ của người tham gia công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo phải đúng chuyên môn, có kỹ năng dân vận và biết cân nhắc hài hòa giữa tình và lý khi xử lý vụ việc; UBMTTQ Việt Nam và hội đoàn thể các cấp phải cùng vào cuộc trong phối hợp tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân…
PHẠM THÙY