Thứ Năm, 10/10/2024 21:23 CH
ASEAN+3 triển khai kết nối hiệu quả các nền kinh tế
Thứ Năm, 10/10/2013 17:20 CH

* Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tham dự Hội nghị Cấp cao Đông Á, Hội nghị Cấp cao ASEAN - Ấn Độ

 

Tiếp tục chương trình tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 23 tại Brunei, trưa 10/10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các nhà lãnh đạo ASEAN cùng Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN+3 lần thứ 16.

 

ASean+3-131010.jpg

Các trưởng đoàn tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN+3 chụp ảnh chung - Ảnh: TTXVN

Lãnh đạo các nước ASEAN và ba nước đối tác Đông Bắc Á (Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc) khẳng định tiếp tục đẩy mạnh ưu tiên thực hiện các chương trình hợp tác đã thỏa thuận, nhất là trong các lĩnh vực kinh tế-thương mại, đầu tư và tài chính, đồng thời triển khai lộ trình mới về Sáng kiến thị trường trái phiếu châu Á và sáng kiến phát triển trái phiếu tài chính hạ tầng và đàm phán về Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).

 

Tại hội nghị, các lãnh đạo đã quyết định đẩy mạnh hợp tác về an ninh, chính trị và ứng phó hiệu quả với các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống; trong đó có hợp tác về bảo đảm an ninh năng lượng, an ninh và an toàn lượng thực, môi trường, ứng phó với thảm họa thiên nhiên, phát triển bền vững, y tế, giáo dục, phát triển nguồn nhân lực, du lịch, thông tin và truyền thông, giao lưu nhân dân. Nhân dịp này, các nhà lãnh đạo đã thông qua Kế hoạch công tác ASEAN+3 sửa đổi đến năm 2017; quyết định sớm triển khai Đối tác ASEAN+3 về kết nối, bao gồm cả việc xem xét lập Quỹ tài chính ASEAN+3 về kết nối hạ tầng khu vực; tiếp tục mở rộng Sáng kiến Chiang Mai.

 

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao cam kết của ba nước đối tác Đông Bắc Á tiếp tục hợp tác hiệu quả với ASEAN, hỗ trợ ASEAN thực hiện các mục tiêu trọng tâm về xây dựng cộng đồng, triển khai liên kết và kết nối, cũng như ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN ở khu vực. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng việc định hình cấu trúc khu vực đang mang tới cả những cơ hội và thách thức mới cho các nước. Trong bối cảnh đó, cần phát huy các nguyên tắc cơ bản và triển khai cụ thể các định hướng hợp tác lớn được nêu trong Tuyên bố Cấp cao kỷ niệm 15 năm hợp tác ASEAN+3, nhằm đưa hợp tác ASEAN+3 đi vào chiều sâu và thực chất hơn, đặt nền tảng vật chất cho cộng đồng ở Đông Á trong tương lai.

 

Trên tinh thần này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị hai bên cần tập trung củng cố hợp tác toàn diện và hiệu quả trên cơ sở các kế hoạch và chương trình hành động đã có, đồng thời đẩy mạnh quá trình liên kết kinh tế, thuận lợi hóa thương mại và đầu tư, tạo cơ sở thiết lập Hiệp định tự do thương mại (FTA) khu vực Đông Á trong tương lai, trong đó đẩy mạnh đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực theo đúng lộ trình vào năm 2015. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cho rằng các nước tiếp tục tăng cường hợp tác ổn định tài chính vĩ mô thông qua triển khai hiệu quả Thỏa thuận đa phương hóa Sáng kiến Chiang Mai; tăng cường hơn nữa hợp tác kết nối trong khuôn khổ ASEAN+3, đặc biệt về cơ sở hạ tầng, giao thông, giao lưu nhân dân, học thuật và thu hẹp khoảng cách phát triển.

 

capcao-131010.jpg

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Hội nghị Cấp cao Đông Á - Ảnh: TTXVN

Cùng ngày 10/10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tham dự Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ 8. Tại hội nghị, các nhà lãnh đạo đã trao đổi các vấn đề có tầm quan trọng chiến lược của EAS với tư cách là Diễn đàn của các nhà lãnh đạo, với ASEAN đóng vai trò chủ đạo, để bàn và quyết định về các vấn đề chiến lược, trên tất cả các lĩnh vực chính trị, an ninh và phát triển ở khu vực. Theo đó, Hội nghị Cấp cao Đông Á cần tiếp tục đẩy mạnh hợp tác nhằm bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định và an ninh ở khu vực; mở rộng liên kết và kết nối; cũng như tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực ưu tiên khác như tài chính, năng lượng, giáo dục, bệnh dịch, quản lý thiên tai và kết nối ASEAN.

 

Các nhà lãnh đạo hoan nghênh việc triển khai Sáng kiến Phát triển Đông Á, thông qua Tuyên bố EAS về An ninh lương thực; trong đó khuyến khích đầu tư có trách nhiệm vào sản xuất nông nghiệp, nghiên cứu khoa học kỹ thuật nông nghiệp, mở rộng hợp tác quản lý thủy sản, quản lý và sử dụng bền vững tài nguyên nước và rừng… Các nhà lãnh đạo đặc biệt nhấn mạnh việc tăng cường hợp tác nhằm đảm bảo hòa bình, ổn định và an ninh ở khu vực; trong đó có an ninh an toàn và tự do hàng hải ở biển Đông; hợp tác phòng chống cướp biển, tìm kiếm và cứu nạn trên biển, môi trường và an ninh biển.

 

Các nhà lãnh đạo đề cao các nguyên tắc giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế và Công ước Luật biển Liên Hợp Quốc năm 1982 (UNCLOS); thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) và các thỏa thuận đã đạt được, đi đôi với việc cần thiết phải sớm có Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC). Hội nghị nhất trí về việc đẩy nhanh đàm phán để có thể đạt được Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) trong năm 2015.

 

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nêu bật trọng tâm “Tạo dựng và thúc đẩy một cấu trúc khu vực vì hòa bình, an ninh và thịnh vượng” ở Đông Á. Đánh giá khu vực đang đứng trước những vận hội mới, to lớn về hòa bình, hợp tác, liên kết và phát triển, nhưng vẫn còn không ít thách thức phức tạp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh Hội nghị Cấp cao Đông Á, với tư cách là diễn đàn của các nhà lãnh đạo, do vậy cần phát huy vai trò chủ động và quyết định của mình về mục tiêu bảo đảm hòa bình, an ninh và hợp tác phát triển ở khu vực, trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế, xây dựng và chia sẻ các chuẩn mực ứng xử và thúc đẩy xây dựng lòng tin chiến lược.

 

Hội nghị Cấp cao Đông Á cần phát huy vai trò là một bộ phận quan trọng trong cấu trúc khu vực nhằm bảo đảm các mục tiêu nêu trên; đồng thời đẩy mạnh hợp tác nhằm tạo ra động lực mạnh mẽ cho tăng trưởng và bước phát triển về chất cho tiến trình liên kết, kết nối và hội nhập khu vực. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị ASEAN và Đông Á cần đề ra chương trình nghị sự phát triển và mục tiêu ưu tiên phù hợp với các tiêu chí mới của Liên Hợp Quốc. Đề nghị các nước cần đẩy mạnh các nỗ lực về ngăn ngừa phổ biến vũ khí hạt nhân và các loại vũ khí huy diệt khác, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thông báo Việt Nam sẽ sớm tham gia “Sáng kiến An ninh không phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt - PSI”.

 

Về biển Đông, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh và xây dựng lòng tin ở Biển Đông, giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tuân thủ nghiêm túc luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS; đề nghị ASEAN và Trung Quốc triển khai đầy đủ và hiệu quả DOC, đồng thời đẩy mạnh các nỗ lực thương lượng để sớm đạt COC.

 

* Cũng trong chiều 10/10, tiếp tục chương trình tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 23 tại Brunei, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh và các nhà lãnh đạo ASEAN đã tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN - Ấn Độ lần thứ 11. 

 

Tại hội nghị, các lãnh đạo nhất trí đẩy mạnh triển khai Tuyên bố Tầm nhìn được thông qua tại Cấp cao Kỷ niệm ASEAN - Ấn Độ (New Delhi, 12/2012), tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực ưu tiên như thương mại, đầu tư, kết nối cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin, biến đổi khí hậu và quản lý thiên tai, giao lưu nhân dân… Hai bên khẳng định quyết tâm phấn đấu đạt mục tiêu 100 tỉ USD về thương mại hai chiều năm 2015. Ấn Độ khẳng định cam kết tiếp tục hỗ trợ ASEAN xây dựng cộng đồng, triển khai kết nối và tăng cường vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực. Các nhà lãnh đạo nhấn mạnh việc duy trì an ninh, an toàn hàng hải ở biển Đông và ủng hộ các nguyên tắc của ASEAN về vấn đề này.

 

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, Việt Nam và ASEAN đánh giá cao chính sách Hướng Đông giai đoạn mới của Ấn Độ, coi ASEAN là một trụ cột đặc biệt quan trọng, ủng hộ mạnh mẽ vai trò trung tâm của ASEAN. ASEAN cũng đánh giá cao đóng góp tích cực và hiệu quả của Ấn Độ dành cho ASEAN trong xây dựng cộng đồng, thu hẹp khoảng cách, nâng cao năng lực, tăng cường kết nối, hỗ trợ thực hiện Sáng kiến Liên kết ASEAN (IAI), hợp tác phát triển Tiểu vùng Mekong.

 

Đề cập về những định hướng lớn giữa hai bên, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị cần thúc đẩy sớm ký kết các Hiệp định về dịch vụ và đầu tư ASEAN - Ấn Độ trong năm nay, tạo bước tiến quan trọng cho việc thiết lập Khu vực Mậu dịch Tự do toàn diện giữa ASEAN và Ấn Độ, tạo điều kiện thuận lợi cho ASEAN và Ấn Độ cùng các đối tác khác tiến hành đàm phán Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP). 

 

Đánh giá cao Ấn Độ ủng hộ và tham gia tích cực cùng Việt Nam trong việc thành lập Nhóm Chuyên gia về phá gỡ bom mìn và xử lý các tàn dư chiến tranh trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN Mở rộng (ADMM+), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh Ấn Độ ủng hộ lập trường về biển Đông của ASEAN, thúc đẩy thực hiện Tuyên bố 6 điểm của ASEAN về biển Đông, thực hiện đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC), và thương lượng để sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC).

 

* Bên lề Hội nghị cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) được tổ chức tại Brunei, sáng 10/10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến với Thủ tướng Úc Tony Abbott, trao đổi những biện pháp thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới.

 

Chúc mừng ngài Tony Abbott được bầu làm Thủ tướng Úc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ Đối tác toàn diện đã được thiết lập giữa hai nước, mang lại lợi ích thiết thực cho sự phát triển chung của cả hai nước cũng như đóng góp vào hòa bình, ổn định, phát triển ở khu vực và thế giới. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị hai bên sớm trao đổi, đàm phán để ký Hiệp định tương trợ Tư pháp, hỗ trợ các sản phẩm nông - thủy sản của Việt Nam tiếp cận hơn nữa thị trường Úc, sớm ký kết thỏa thuận về Chương trình lao động kỳ nghỉ...  Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng bày tỏ mong muốn Úc tiếp tục ủng hộ lập trường chung của ASEAN trong vấn đề biển Đông, ủng hộ việc giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển. 

 

hoaky-131010.jpg

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Ngoại trưởng Hoa Kỳ, John Kerry - Ảnh: TTXVN

Cũng trong sáng 10/10, bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 23 tại Brunei, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry. Bày tỏ vui mừng trước mối quan hệ hợp tác giữa hai nước đang phát triển tích cực, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao việc Ngoại trưởng John Kerry cùng Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh vừa ký tắt Hiệp định hợp tác về sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình. Tại cuộc gặp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Ngoại trưởng John Kerry đã trao đổi thẳng thắn trên tinh thần xây dựng về một số vấn đề hai bên cùng quan tâm, trong đó có vấn đề bảo đảm quyền con người, tự do thông tin.

 

BTV (tổng hợp từ TTXVN)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek