Thứ Năm, 10/10/2024 23:27 CH
Đồng chí Nguyễn Duy Luân, Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên:
Với Đại tướng không thể nói hết bằng lời
Thứ Năm, 10/10/2013 09:25 SA

Trong những đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng trước đây, Đại tướng Võ Nguyên Giáp là người tôi ít tiếp xúc nhất. Từ Đại hội V của Đảng, khi Đại tướng không tham gia Bộ Chính trị, trong những lần họp Ban Chấp hành Trung ương Đảng tôi cũng không có dịp tiếp xúc trực tiếp với Đại tướng vì sinh hoạt khác tổ. Nhưng với tài năng, đức độ và công lao to lớn của Đại tướng đối với đất nước thì cũng như nhiều người, Đại tướng là một bóng cây đại thụ, ai cũng kính trọng.

 

9-cao131010.jpg

Là một học trò xuất sắc của Bác Hồ, nhân cách, phẩm chất của Đại tướng Võ Nguyên Giáp in đậm phong cách, đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tài năng thao lược về quân sự của ông không đến bây giờ mà từ lâu thế giới đã ghi nhận và ca ngợi. Trong đó, nghệ thuật chiến tranh nhân dân là nghệ thuật quân sự hết sức độc đáo mà Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã phát triển nó đạt đến đỉnh cao.

 

Đại tướng là người có tầm nhìn chiến lược, không chỉ ở lĩnh vực quân sự mà ở những lĩnh vực khác cũng vậy. Sau Đại hội IV, từ một vị tướng là Tổng tư lệnh quân đội, chuyển sang làm công tác khoa học - công nghệ, Đại tướng vẫn chấp hành một cách tuyệt đối và đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của một đảng viên, một người lính Cụ Hồ. Chính Đại tướng là người đặt nền tảng đầu tiên cho chính sách khoa học Việt Nam, tổ chức các chương trình nghiên cứu và mời chuyên gia Liên Xô sang giúp đỡ; cử cán bộ đi học tập, nghiên cứu. Đại tướng chủ động quan tâm nắm tình hình chung của các viện nghiên cứu để biết đã làm và chưa làm được gì, từ đó chỉ đạo xây dựng chính sách và đề xuất với Trung ương, Bộ Chính trị ra nghị quyết đặt nền móng cho khoa học kỹ thuật. Đại tướng đã vạch ra đề cương với ý chính: Khoa học là phục vụ sản xuất, phải có mục tiêu rõ ràng. “Đã đánh là thắng, không chắc thắng thì không đánh” và làm khoa học cũng phải như vậy. Cùng đó, Đại tướng luôn trăn trở làm thế nào để khoa học đi vào sản xuất, không để kết quả bị đưa vào ngăn kéo. Cũng chính Đại tướng là người đã đề xuất với Đảng, với Trung ương và Bộ Chính trị về phát triển kinh tế biển gắn với quốc phòng - an ninh. Sau hơn 30 năm, đề xuất này vẫn còn nguyên tính thời sự, đã được kiểm nghiệm qua thực tiễn và chúng ta đang đi những bước đầu tiên về tầm nhìn chiến lược này.

 

Tình cảm của toàn dân, nhất là những người lính Cụ Hồ năm xưa dành cho Đại tướng là vô cùng. Với Đại tướng, tình cảm đó không thể nói hết bằng lời. Mỗi người có một cách thể hiện riêng nhưng tựu trung lại đó là tình cảm tự nhiên xuất phát từ đáy lòng bởi tài năng, đức độ, phong cách, sự uyên bác, mẫn tiệp của Đại tướng.

 

Với tình cảm đặc biệt dành cho một người có công lao to lớn đối với đất nước và đức độ như Đại tướng Võ Nguyên Giáp chắc chắn tỉnh ta sẽ cử đoàn đại biểu đại diện cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam và nhân dân trong tỉnh đi Hà Nội (hoặc Quảng Bình, TP Hồ Chí Minh) để viếng tang. Tôi cũng được biết, một số anh em cựu chiến binh và một số người có điều kiện cũng sẽ ra tận nơi để viếng, đưa tiễn Đại tướng về nơi yên nghỉ cuối cùng. Nhưng đại đa số anh em cựu chiến binh, cán bộ, chiến sĩ và người dân tình cảm dành cho Đại tướng không ít nhưng không có điều kiện để làm việc này. Vì vậy theo tôi, Hội Cựu chiến binh tỉnh nên lập bàn thờ của Đại tướng trang nghiêm ngay tại cơ quan của hội trong hai ngày 12 và 13/10 để những ai không có điều kiện đi Hà Nội, Quảng Bình và TP Hồ Chí Minh đến đây viếng, thắp nén hương cho Đại tướng. Với các đơn vị bộ đội thì thực hiện theo chỉ đạo, hướng dẫn của Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng, nhưng không nhất thiết chỉ ở cấp trung đoàn trở lên mà ở từng cơ quan, đơn vị ngoài treo cờ rủ trong 2 ngày Quốc tang theo quy định cũng nên lập bàn thờ để cán bộ, chiến sĩ bày tỏ tình cảm, lòng thành của mình đối với Đại tướng.

 

PHẠM VĂN MINH, CỰU HỌC SINH TRƯỜNG THPT LÊ THÀNH PHƯƠNG (TUY AN): Học Đại tướng ở tính kiên định vượt khó

 

pham-van-minh131010.jpg

Quá xúc động và kính phục con người, nhân cách của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, dung dị, ân cần, lạc quan với nụ cười hiền khi Đại tướng gặp gỡ chiến sĩ, đồng bào… Dù chưa một lần được gặp, nhưng qua phim ảnh, sách báo, tôi cảm nhận được sự uyên thâm của Đại tướng về nghệ thuật quân sự và nhất là vạch ra đường lối chống ngoại xâm của cách mạng Việt Nam là chiến tranh nhân dân. Trong tôi, Đại tướng thật sự là hiện thân của tinh thần vượt khó, kiên định dù phải trải qua vô vàn khó khăn gian khổ.

 

Tôi nhớ mãi một ý của Đại tướng từng nói: Không ai có thể giúp mình bằng chính mình, hãy đi trên đôi chân của mình…Những chiến công, đức tính, những câu nói của Đại tướng qua sách sử đã trở thành bài học, niềm tin cho triệu triệu người Việt Nam, trong đó có tôi.

 

Niềm tin đó đã giúp tôi thêm nghị lực để vượt qua những khó khăn của cuộc sống, nghịch cảnh tật nguyền. Từ một cậu bé bị liệt 2 chân, chông chênh niềm tin, tôi đã đến trường, vào đại học và bây giờ tôi có được một công ty riêng chuyên về thiết kế web và phần mềm. Tôi nghĩ bài học về niềm tin vào bản thân của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã đang và sẽ theo suốt cuộc đời của tôi, giúp tôi trong những lúc gian nguy nhất.

 

LÊ HOÀNG THANH TÙNG, GIÁM ĐỐC TRUNG TÂM LỮ HÀNH TUY HÒA TOURIST: Mãi mãi nhớ ơn và noi gương Đại tướng

 

tung131010.jpg

Tôi là thế hệ những người sinh sau năm 1975, chỉ biết Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua những trang sử hào hùng của dân tộc, dù chưa một lần gặp mặt nhưng hình ảnh của Đại tướng - Người anh hùng dân tộc như rất đỗi thân quen. Nghe tin Đại tướng mất, bản thân tôi như mất mát một điều gì rất thiêng liêng. Tôi và thế hệ trẻ hôm nay, xin kính cẩn nghiêng mình trước anh linh của Người, nguyện mãi mãi nhớ ơn và noi gương Đại tướng.

 

Với công việc hiện tại của mình là tổ chức, thiết kế, hướng dẫn các tour du lịch, tôi sẽ xây dựng các tour về nguồn, giới thiệu những danh thắng, di tích, hiện vật gắn với cuộc đời và sự nghiệp Đại tướng Võ Nguyên Giáp; tập hợp các tư liệu về Người để giới thiệu đến du khách một cách chi tiết và chính xác nhất. Qua đó, tôi muốn chia sẻ tình cảm của mình về Đại tướng với mọi người và cũng là cách để mọi người học tập, noi theo Đại tướng về lòng yêu nước nồng nàn và những đức tính quý báu của một nhà cầm quân, nhà chính trị lỗi lạc. Qua đây, chúng ta lấy làm tự hào về Việt Nam và Đại tướng Võ Nguyên Giáp, một trong 22 vị tướng trên thế giới được nhân loại công nhận, kính nể và mến mộ.

 

TRẦN QUỚI (ghi)

 

XUÂN HIẾU (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek