Thứ Năm, 03/10/2024 18:16 CH
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Chi:
Đẩy mạnh cải cách hành chính một cách toàn diện, làm thay đổi căn bản về nhận thức, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ công chức
Thứ Tư, 21/02/2007 07:10 SA

LTS: Phú Yên là một trong những tỉnh triển khai tốt Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2001 – 2010. Nhân dịp đón năm mới, Báo Phú Yên đã phỏng vấn đồng chí  Phạm Ngọc Chi, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh về vấn đề này và được đồng chí trả lời nhiệt tình. Sau đây là nội dung cuộc phỏng vấn.

 

PV: Đề nghị đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nêu khái quát những kết quả nổi bật và những khuyết điểm, tồn tại qua gần 6 năm thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2001-2010 ở Phú Yên?

 

070219-PNCHI.jpg

Đồng chí Phạm Ngọc Chi, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên

Chủ tịch UBND tỉnh: Thực hiện quyết định số 136/2001/QĐ-TT của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2001-2010, sáu năm qua tỉnh Phú Yên đã triển khai cải cách hành chính toàn diện trên cả bốn nội dung là cải cách thể chế, cải cách tổ chức bộ máy hành chính, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, cải cách tài chính công, bước đầu tạo được sự chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng vào những thành tựu phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh, củng cố lòng tin của nhân dân vào Đảng, chính quyền, giữ vững ổn định chính trị-xã hội.

 

Kết quả rõ rệt nhất là hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước được nâng cao hơn. Thể chế nhà nước được cải cách và hoàn thiện một bước. Kịp thời cụ thể hóa các văn bản pháp luật do Trung ương ban hành phù hợp với thực tế của địa phương. Đã rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, loại bỏ những văn bản không đúng thẩm quyền, chồng chéo. Quy chế làm việc của UBND tỉnh được sửa đổi bổ sung phù hợp với tình hình mới. Quy chế dân chủ ở cơ sở được phát huy, tạo điều kiện cho nhân dân tham gia giám sát hoạt động của chính quyền và đội ngũ cán bộ công chức. Giải quyết tương đối kịp thời các đơn thư khiếu nại, tố cáo, hạn chế được đơn thư vượt cấp, tồn đọng kéo dài.

 

Bộ máy hành chính từ cấp tỉnh đến cơ sở được kiện toàn, nhất là sau bầu cử đại biểu HĐND 3 cấp năm 2004 theo hướng hợp lý, gọn đầu mối. Công tác tuyển dụng, đánh giá, bổ nhiệm, chuẩn hóa, khen thưởng, kỷ luật cán bộ công chức (CBCC) được thực hiện chặt chẽ đúng quy định, đã từng bước nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ kỹ năng hành chính cho chính quyền các cấp.

 

Đến nay, cùng với việc phân cấp, ủy quyền nhiều lĩnh vực quản lý cho các sở và cấp huyện, UBND tỉnh đã giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính cho 29 cơ quan cấp tỉnh. 16 đơn vị sự nghiệp có thu, đã tạo sự chủ động cho thủ trưởng các cơ quan đơn vị và phát huy quyền làm chủ của CBCC, tập thể người lao động và nhân dân trong việc kiểm tra, giám sát quá trình sử dụng vốn, tài sản nhà nước, các khoản đóng góp của nhân dân, góp phần tiết kiệm, chống lãng phí.

 

Cải cách theo hướng đơn giản hóa thủ tục hành chính gắn với thực hiện cơ chế “một cửa” đã được triển khai ở 106/106 xã, phường, thị trấn, 09/09 huyện, thành phố, 27/27 đơn vị cấp tỉnh. Nhờ vậy, thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực đều đã được rà soát, sửa đổi, ban hành mới theo hướng đơn giản, thuận tiện hơn cho người dân. Rõ rệt nhất là đã từng bước công khai hóa, minh bạch hóa các quy định về thủ tục hành chính, giảm phiền hà, giảm thời gian chờ đợi của người dân. Mối quan hệ giữa cơ quan hành chính với người dân và doanh nghiệp được cải thiện đáng kể, góp phần đổi mới cơ bản quan hệ giữa cơ quan hành chính và người dân theo hướng phục vụ.

 

Đã đưa vào hoạt động trang thông tin điện tử của UBND tỉnh, bước đầu thông tin kinh tế - xã hội tỉnh, các văn bản pháp quy và các hoạt động điều hành của UBND tỉnh cho mọi tổ chức, công dân…

 

Bên cạnh những tiến bộ thì việc thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính từ năm 2001-2006 còn bộc lộ một số hạn chế, bất cập, chưa đáp ứng được yêu cầu. Một số ít lãnh đạo, CBCC chưa nhận thức sâu sắc ý nghĩa của cải cách hành chính nên thực hiện còn mang tính đối phó, hình thức. Thủ tục hành chính được cải cách từ nhiều năm nay, nhưng nhìn chung vẫn còn phức tạp, nhất là thủ tục xây dựng cơ bản. Tính công khai, minh bạch được nâng lên một bước, nhưng vẫn còn nhiều hạn chế. Tổ chức thực hiện một số văn bản pháp luật và ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh ở các cấp, các ngành còn là khâu yếu. Sự phối hợp giữa các cấp, các  ngành có lúc chưa nhất quán đồng bộ. Mức độ chuyên nghiệp, tính chuyên sâu, kỹ năng hành chính của một bộ phận cán bộ công chức còn thấp, chưa đáp ứng yêu cầu của một nền hành chính hiện đại. Tệ quan liêu, cửa quyền vẫn còn xảy ra. Tình trạng hội họp vẫn còn nhiều...

 

PV: Vừa qua, Thủ tướng chính phủ chỉ đạo “Cải cách hành chính nhà nước là nhiệm vụ trọng tâm năm 2007”, Phú Yên triển khai nhiệm vụ trọng tâm này như thế nào để tạo chuyển biến mạnh mẽ, đáp ứng tốt yêu cầu của nhân dân và nhà đầu tư?

 

Chủ tịch UBND tỉnh: Phú Yên cũng xác định năm 2007 là năm cải cách hành chính và sẽ triển khai mạnh mẽ một số công tác sau đây:

 

Về cải cách thể chế: Rà soát tất cả các thủ tục hành chính, kịp thời bãi bỏ các quy định không còn phù hợp. Hoàn chỉnh, ban hành ngay trong quý I/2007 Quy định về trình tự, thủ tục giải quyết các công việc liên quan đến tổ chức, công dân, doanh nghiệp. Cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, thuận tiện cho nhân dân, gắn với thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, cơ quan, doanh nghiệp. Nâng cao chất lượng  hiệu quả về thực hiện cơ chế “một cửa” ở tất cả các cơ quan hành chính các cấp trong tỉnh. Đặc biệt, phải công khai, minh bạch tất cả các thủ tục hành chính, quy trình giải quyết công việc, nhất là trong các lĩnh vực còn gây nhiều phiền hà đến công dân và các tổ chức như: Đầu tư phát triển, xây dựng, nhà đất, giải tỏa đền bù, thuế, xuất nhập cảnh… tạo điều kiện cho quần chúng tham gia giám sát hoạt động của chính quyền, ngăn ngừa tiêu cực, phòng chống tham nhũng.

 

Gắn với chỉ đạo thực hiện cuộc vận động “Học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, UBND tỉnh chỉ đạo xây dựng phong cách ứng xử và văn hóa giao tiếp trong các cơ quan Nhà nước, nhằm làm thay đổi căn bản nhận thức, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ công chức.

 

Về cải cách tổ chức bộ máy và hiện đại hóa nền hành chính: Tiếp tục kiện toàn bộ máy tổ chức và lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành  phố theo hướng trẻ hóa đội ngũ, nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo. Xác định cụ thể nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và trách nhiệm của từng cán bộ công chức trong thực thi công vụ. Đẩy mạnh phân cấp quản lý, ủy quyền cho cấp huyện, thành phố và các sở; phân cấp cho giám đốc sở bổ nhiệm, miễn nhiệm chức vụ trưởng, phó phòng; phân cấp về nguồn thu và nhiệm vụ chi giữa các cấp ngân sách địa phương…

 

Tiếp tục triển khai có hiệu qủa tin học hóa quản lý hành chính nhà nước, tiến tới giao dịch một số hoạt động qua mạng. Năm 2006, Văn phòng UBND tỉnh và Sở Nội vụ áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 - 2000 trong quản lý hành chính Nhà nước, năm 2007 sẽ triển khai thêm 10 đơn vị nữa.

 

Về xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức: Tập trung chỉ đạo rà soát, đánh giá đội ngũ cán bộ công chức hành chính để cơ cấu, bố trí lại từng vị trí, rõ chức trách, đảm bảo phân công công tác phù hợp với trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phát huy được năng lực sở trường; mạnh dạn loại khỏi bộ phận hành chính nhà nước những CBCC hạn chế về trình độ, kém về đạo đức. Tăng cường kỷ luật , kỷ cương hành chính; thực hiện chế độ thanh tra, kiểm tra công vụ ở tất cả các ngành, các cấp, kịp thời phát hiện  và chấn chỉnh ngay các sai phạm.

 

UBND tỉnh cũng tập trung chỉ đạo cải cách hành chính công gắn với chỉ đạo thực hiện các chương trình hành động của UBND tỉnh về phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm và chống lãng phí.

 

070219-vi-tinh.jpg

Ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý -  Ảnh: D.T.X

 

PV: Cùng với đẩy mạnh thu hút vốn đầu tư, Phú Yên cũng đang cần nhiều người tài, năm nay kết hợp đẩy mạnh cải cách hành chính tỉnh có chính sách thu hút đầu tư, thu hút người tài về làm việc cho tỉnh như thế nào?

 

Chủ tịch UBND tỉnh: UBND tỉnh đã chỉ đạo rà soát các chính sách khuyến khích ưu đãi thu hút đầu tư trong các lĩnh vực : Công nghiệp - Tiểu thủ công nghiệp, thương mại du lịch, các khu công nghiệp để sửa đổi bổ sung kịp thời theo hướng có lợi nhất cho nhà đầu tư để thu hút đầu tư. Việc đẩy mạnh cải cách hành chính đạt hiệu quả thiết thực cũng là giải pháp quan trọng hàng đầu để thu hút đầu tư trong xu thế hội nhập hiện nay.

 

Để thu hút người tài, tạo điều kiện cho sinh viên tốt nghiệp chính quy loại xuất sắc, khá, giỏi các trường đại học trong cả nước về công tác tại tỉnh trong năm 2006 UBND tỉnh đã chỉ đạo: công chức tuyển dụng mới phải tốt nghiệp đại học chính quy, đúng chuyên ngành, chuyên môn cần tuyển, đảm bảo yêu cầu được giao. Gần đây, ngày 26/12/2006, UBND tỉnh đã giao Sở Nội vụ chủ trì phối hợp Ban Tổ chức Tỉnh ủy và các ngành chức năng xây dựng Đề án giải quyết cho một số cán bộ công chức nghỉ được hưởng lương 100% chờ đến tuổi nghỉ hưu (Nam từ 56 tuổi trở lên, nữ từ 51 tuổi trở lên, thuộc một trong ba trường hợp sau: hạn chế về trình độ, năng lực, chưa có bằng đại học, không hoàn thành nhiệm vụ được giao; có sức khỏe yếu, đang nghỉ dưỡng bệnh; thực sự có nhu cầu xin được nghỉ). Đề án này nhằm giải quyết tồn tại về thừa biên chế nhưng thiếu người làm ở một số đơn vị, địa phương trong tỉnh, có biên chế để tiếp nhận nguồn nhân lực trẻ tốt nghiệp đại học chính quy trong cả nước có việc làm tại tỉnh. UBND tỉnh đã xét duyệt hỗ trợ đào tạo sau đại học cho 200 CBCC và sẽ tổ chức đào tạo thêm 150 CBCC nữa. Đồng thời triển khai thực hiện tốt chương trình hành động của Tỉnh ủy về phát triển nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên địa bàn tỉnh.

 

PV: Thông tin tuyên truyền là một trong năm giải pháp thúc đẩy thực hiện thắng lợi Chương trình tổng thể  cải cách hành chính Nhà nước 2001-2010, theo đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, thời gian qua, các cơ quan báo chí trong tỉnh đã góp phần như thế nào? Năm 2007 phải tập trung thông tin tuyên truyền những khâu nào? Tỉnh sẽ tạo điều kiện, hỗ trợ như thế nào để báo chí hoàn thành tốt trách nhiệm và nghĩa vụ của mình?

 

Chủ tịch UBND tỉnh: Các cơ quan truyền thông đã thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền về cải cách hành chính Nhà nước. Báo Phú Yên, Đài Phát thanh Phú Yên, Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Phú Yên đều mở chuyên mục tuyên truyền về cải cách hành chính Nhà nước; kịp thời nêu gương người tốt việc tốt và các thành tựu về phát triển kinh tế-xã hội do tác động của việc cải cách hành chính; phản ánh kịp thời những tồn tại, hạn chế trong thực thi công vụ , góp phần thúc đẩy công cuộc cải cách hành chính của tỉnh.

 

Thời gian đến, bên cạnh việc nâng cao chất lượng và thời lượng các chương trình, chuyên mục đã có, các cơ quan báo chí cần hướng dẫn cụ thể về thủ tục hành chính, quy trình giải quyết công việc, nhằm công khai hóa, minh bạch hóa các hoạt động của cơ quan Nhà nước, tạo điều kiện để người dân có thể trực tiếp tham gia góp ý xây dựng, hiến kế cho công cuộc cải cách hành chính Nhà nước. Các cơ quan báo chí cần phối hợp tốt hơn nữa với các cơ quan chức năng để đảm bảo cho việc thông tin chính xác, kịp thời và mang tinh thần xây dựng. Không thông tin phiến diện, một chiều, khoét sâu vào những tồn tại yếu kém để đả kích, mà chú ý hơn đến việc phát hiện, đề cao, nhân rộng những cái mới, cái tốt, làm cho công cuộc cải cách hành chính của tỉnh ngày càng có hiệu quả thiết thực hơn.

 

Tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan báo chí trong tác nghiệp, cung cấp thông tin kịp thời, chính xác theo đúng quy định của pháp luật.

 

Nhân dịp năm mới Đinh Hợi, tôi chúc toàn thể lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, nhân viên các cơ quan báo chí của tỉnh và trung ương đóng trên địa bàn tỉnh sức khỏe, thành đạt và tiếp tục có những đóng góp tích cực cho công cuộc xây dựng và phát triển tỉnh Phú Yên.

PV: Xin cảm ơn đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh!

____________

(*) Đầu đề do Tòa soạn đặt

KHÁNH HOÀNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek