Thứ Năm, 03/10/2024 18:19 CH
Trả lời phỏng vấn Báo Phú Yên đầu năm mới, đồng chí Đào Tấn Lộc, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy:
Tiếp tục tăng trưởng kinh tế cao và bền vững, giữ yên lòng dân, đưa Phú Yên thoát khỏi tỉnh nghèo
Chủ Nhật, 18/02/2007 09:01 SA

PV: Thưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, năm 2006 - năm đầu tiên thực hiện kế hoạch 5 năm 2006-2010 theo tinh thần Nghị quyết Đại hội X của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, trong bối cảnh có nhiều khó khăn thử thách, nhưng tỉnh vẫn đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế cao. Xin đồng chí Bí thư nói rõ hơn về những thành tích nổi bật và những triển vọng mới của tỉnh?

 

070218-tham.jpg

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thăm gia đình cách mạng tiêu biểu ở huyện Sông Hinh – Ảnh: N.T

 

Bí thư Tỉnh ủy: Như chúng ta đã biết, năm 2006 tỉnh ta tuy cũng có một số thuận lợi, nhưng phải nói là gặp nhiều khó khăn thử thách lớn. Tuy vậy, từ sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV thành công, toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân đã phát huy truyền thống đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn, vừa tập trung giải quyết những tồn tại để yên lòng dân vừa ra sức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố an ninh - quốc phòng đạt kết quả tốt.

 

Trong 8/10 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, việc đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 11,6%, vừa duy trì tốc độ tăng trưởng cao 5 năm liền, vừa mở ra triển vọng tăng trưởng cao hơn trong những năm sau. Kết quả thu ngân sách cũng rất đáng phấn khởi, dù nguồn thu bán quyền sử dụng đất đạt thấp (81 tỷ/120 tỷ), nhưng năm 2006 đã thu được 622 tỷ đồng, vượt kế hoạch hơn 6% và tăng 24% so với năm trước. Điều đáng mừng là các doanh nghiệp địa phương sau cổ phần hóa, doanh nghiệp có vốn nước ngoài và các doanh nghiệp tư nhân, hộ kinh doanh cá thể đều phát triển khá, cơ bản đạt và vượt kế hoạch nộp ngân sách.

 

Nhiều nhân tố mới tích cực cũng đã xuất hiện. Các nhà máy sản xuất ô tô JRD (vốn đầu tư Malaixia), nhà máy sản xuất phân bón NPK (thuộc Tổng cục kỹ thuật Bộ Quốc phòng) đi vào sản xuất; Cảng Vũng Rô sau năm đầu hoạt động, đã tiếp nhận 140.000 tấn hàng vượt gấp đôi kế hoạch giao. Các công ty Vật tư tổng hợp, Dược vật tư - y tế, Cổ phần bia Sài Gòn tiếp tục mở rộng sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả cao. Du lịch tuy còn nhỏ bé nhưng cũng tăng trưởng cao 52%. Trong lĩnh vực văn hóa, xã hội và an ninh quốc phòng, chúng ta tiếp tục làm tốt công tác xóa đói giảm nghèo, xóa nhà tạm. Ngành Y tế ứng dụng một số kỹ thuật mới như mổ nội soi, chụp CT Scaner, ghép tủy sống… nâng cao tay nghề của đội ngũ y bác sĩ tạo niềm tin trong nhân dân. Tỉnh cũng đã tổ chức diễn tập phòng thủ PT06 thành công,  được Quân khu đánh giá hoàn thành tốt.

 

Cùng với chỉ đạo tốt việc nghiên cứu quán triệt NQ Đại hội X của Đảng, Nghị quyết Trung ương 3 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV gắn với xây dựng và triển khai 6 Chương trình hành động của Tỉnh ủy nhằm tạo ra sự đột phá mới, đưa nhanh các nghị quyết vào cuộc sống. Ban Thường vự Tỉnh ủy cũng đã tập trung chỉ đạo chuẩn bị một số dự án lớn như: Điều chỉnh quy hoạch TP Tuy Hòa và qui hoạch chi tiết khu đô thị bờ nam, các công trình trên trục giao thông miền tây, Khu kinh tế nam Phú Yên, Khu du lịch liên hợp cao cấp, trường đại học Phú Yên…

 

Những thành quả và nhân tố mới đạt được, cùng sự chuẩn bị tích cực trên đã mở ra cho tỉnh khả năng phát triển nhanh hơn trong những năm tới.

 

PV: Xin đồng chí cho biết những nỗ lực chủ quan của tỉnh nhằm đạt được những thành tựu trên và cho biết chúng ta còn những khuyết điểm yếu kém nào cần khắc phục?

 

Bí thư Tỉnh ủy: Có thể nói khái quát là, bên cạnh sự quan tâm chỉ đạo và giúp đỡ của Trung ương, thì sự đoàn kết, nỗ lực trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, sự quản lý, điều hành của các cấp chính quyền và sự phối hợp trong công tác vận động quần chúng của mặt trận và các đoàn thể nhân dân đã có nhiều tiến bộ, qua đó phát huy mạnh mẽ sức mạnh quân dân toàn tỉnh vượt qua mọi khó khăn và hoàn thành nhiệm vụ.

 

Về phía Tỉnh ủy, thì trước, trong và sau Đại hội, đã làm tốt công tác ổn định tư tưởng cho cán bộ, nhân dân. Sau Đại hội thành công đã củng cố tổ chức, sắp xếp, luân chuyển cán bộ phù hợp, mạnh dạn sử dụng cán bộ trẻ có năng lực, kiên quyết thay thế những cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ, tạo chuyển động tích cực ở các ngành, các địa phương, đơn vị.

 

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung chỉ đạo giải quyết những tồn tại mà nhân dân quan tâm như vụ kè Bạch Đằng; Công ty FBS và Công ty cổ phần Xây dựng... Chỉ đạo thực hiện tốt chương trình kiểm tra tỉnh ủy và kế hoạch kiểm tra theo chỉ đạo của Ban Bí thư, góp phần giáo dục cán bộ đảng viên, phát hiện uốn nắn sai sót và kịp thời xử lý những sai phạm. Công tác dân vận được đẩy mạnh, không chỉ lập các tổ dân vận của tỉnh để giải quyết các điểm nóng, mà từng địa phương, cơ sở, từng cán bộ đảng viên cũng đã nhận thức và thực hiện tốt hơn công tác dân vận. Các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của tỉnh, huyện, tăng cường đi cơ sở, nhiều tỉnh ủy viên được phân công phụ trách xã khó khăn, giúp Tỉnh ủy nắm bắt tình hình dân cư và vận động nhân  dân làm theo chủ trương nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

 

Đồng thời, Tỉnh ủy và UBND tỉnh cũng đã triển khai tích cực Nghị quyết Hội nghị Trung ương 3, xây dựng các chương trình hành động phòng chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được nhân dân đồng tình. Các đồng chí trong Bộ Chính trị khi về thăm và làm việc với tỉnh đều đánh giá cao việc Phú Yên ổn định nhanh và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ 2006.

 

Tuy vậy, chúng ta cũng còn nhiều khuyết điểm tồn tại đòi hỏi phải có giải pháp khắc phục một cách quyết liệt, khẩn trương. Đó là tính bền vững, chất lượng tăng trưởng và sức cạnh tranh của nền kinh tế còn thấp; cơ cấu kinh tế chuyển dịch chậm, công tác qui hoạch xây dựng, quản lý qui hoạch và sử dụng đất đai, bảo vệ môi trường còn yếu kém, bất cập. Trong quản lý xây dựng cơ bản còn nhiều yếu kém, một số công trình chậm tiến độ, chất lượng thấp, tạo dư luận không tốt trong nhân dân. Công tác cải cách hành chính tuy có tiến bộ nhưng nhìn chung còn chậm, hiệu quả thấp. Hệ thống chính trị ở nhiều cơ sở chưa đủ mạnh để giải quyết tại chỗ những vấn đề phát sinh. Biểu hiện quan liêu, thiếu trách nhiệm, thiếu tôn trọng nhân dân trong một bộ phận cán bộ công chức, chưa được chấn chỉnh kịp thời. Chất lượng giáo dục và chăm sóc sức khỏe nhân dân ở nhiều vùng còn thấp…

 

070218-O-to.jpg

Nhà máy sản xuất xe ôtô JRD – Ảnh: DƯƠNG THANH XUÂN

 

PV: Mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV là đưa Phú Yên cơ bản thoát khỏi tỉnh nghèo. Mục tiêu này được thực hiện như thế nào trong năm 2007, thưa đồng chí Bí thư?

 

Bí thư Tỉnh ủy: Chủ đề của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV là “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, phát huy sức mạnh Đại đoàn kết toàn dân, khai thác tốt mọi tiềm năng lợi thế, đẩy mạnh CNH - HĐH, phấn đấu đưa tỉnh Phú Yên cơ bản thoát khỏi tỉnh nghèo”. Chúng ta phải phấn đấu để thực hiện bằng được nội dung được nêu trong chủ đề Đại hội. Nếu không, Phú Yên sẽ tụt hậu xa với các tỉnh xung quanh và cả nước và càng khó vươn lên trong xu thế hội nhập và cạnh tranh. Đây là điều trăn trở nhất của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

 

Để cơ bản thoát nghèo, Phú Yên phải đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 13% trong giai đoạn 2006 - 2010, đồng thời phải tạo ra sự chuyển biến tích cực và toàn diện trên các lĩnh vực, tạo niềm tin và làm yên lòng nhân dân, từ đó phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân, đẩy nhanh sự nghiệp CNH - HĐH. Riêng trong năm 2007 chúng ta phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu sau: Tốc độ tăng GDP: 12,5 - 13%; tổng kim ngạch xuất khẩu 80 triệu USD, thu ngân sách trên địa bàn 690 tỉ đồng, giảm tỉ lệ hộ nghèo 2-2,5%, giải quyết việc làm 2,5 vạn người…

 

Giải pháp cơ bản nhất là phải triển khai đồng bộ và có hiệu quả 6 chương trình hành động của Tỉnh ủy để tạo ra sự đột phá mới trên các lĩnh vực: Chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp và nâng cao chất lượng hiệu quả đối với cây trồng vật nuôi; Phát triển công nghiệp    và tiểu thủ công nghiệp; Phát triển các kết cấu hạ tầng quan trọng; Phát triển nguồn nhân lực; Phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đảng viên. Bên cạnh đó, chúng ta phải nỗ lực thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

 

- Về kinh tế, sớm khắc phục các tồn tại và ưu tiên cho thu hút đầu tư; thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án quan trọng sớm hoàn thành và phát huy hiệu quả. Khuyến khích thành lập các doanh nghiệp nhà nước trên mọi lĩnh vực sản xuất - kinh doanh - dịch vụ, đều khắp mọi vùng và mọi lĩnh vực đời sống. Chú trọng chăm lo nông nghiệp và nông thôn đẩy mạnh đầu tư kết cấu hạ tầng như thủy lợi, giao thông, đẩy mạnh công tác khuyến nông và an sinh xã hội; nhân rộng các mô hình sản xuất nuôi trồng đạt hiệu quả kinh tế cao và bền vững. Phấn đấu đưa tổ máy số một công trình thủy điện Sông Ba Hạ vào hoạt động vào cuối năm, hoàn thành hệ thống cầu trên trục Miền Tây, các công trình thủy lợi Xuân Bình, La Bách, kè Bạch Đằng, đưa điện thoại đến các xã khó khăn, đưa điện lưới đến hầu khắp các thôn buôn trong tỉnh.

 

- Tích cực tập trung giải quyết tốt các vấn đề xã hội, nhất là tạo điều kiện về học hành, chăm sóc sức khỏe, xóa nhà tạm, cho vay vốn và hỗ trợ kỹ năng sản xuất kinh doanh để tạo cơ hội vươn lên cho hộ nghèo. Trong năm 2007 và 2008 Phú Yên phấn đấu giải quyết cơ bản nhà ở tạm. Vùng đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện tốt các Nghị quyết 135, 134 chú trọng thủy lợi nhỏ, đất sản xuất, cấp điện, nước sạch.

 

- Tăng cường củng cố quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong mọi tình huống, trong đó chú trọng xây dựng thế trận lòng dân. Xây dựng lực lượng công an, dân quân cơ sở đủ năng lực và phẩm chất, được nhân dân tin yêu. Kiện toàn đội ngũ cán bộ thực thi pháp luật vừa có năng lực chuyên môn vừa liêm chính, hết lòng vì công lý, kết hợp thực hiện tốt việc cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị. Đẩy mạnh cải cách hành chính để phục vụ tốt nhân dân và tạo được sự tin tưởng cho các nhà đầu tư

 

PV: Thưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, tiêu đề Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV đã xác định rõ “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ” như là một giải pháp chủ yếu để đưa Phú Yên thoát nghèo. Vậy công tác xây dựng Đảng năm 2007 sẽ tập trung vào những vấn đề gì?

 

Bí thư Tỉnh ủy: Về xây dựng Đảng, trong năm 2007 phải tạo được một chuyển biến có ý nghĩa trong lãnh đạo phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong tỉnh.

 

Tập trung phát triển chi bộ đến các thôn, buôn, khu phố, trường học - cơ bản xong trong năm 2007 và nâng cao năng lực lãnh đạo của chi bộ để làm tốt công tác giáo dục, quản lý đảng viên, thực hiện tốt qui chế phê và tự phê bình trong Đảng. Kiện toàn hệ thống chính trị ở cơ sở, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, đoàn kết nhân dân phát triển kinh tế xã hội, chú trọng giải quyết kịp thời các khiếu nại tố cáo và các mâu thuẫn trong nhân dân khi mới phát sinh. Làm cho dân yên chính là đảm bảo cái gốc của sự phát triển.

 

Tiếp tục rà soát lại đội ngũ cán bộ, quy hoạch đào tạo cán bộ trẻ, cán bộ người dân tộc thiểu số để có đội ngũ kế thừa; có chính sách và kiên quyết thay thế những cán bộ thiếu năng lực. Thường xuyên kiểm tra, uốn nắn và xử lý nghiêm những người vi phạm để tạo niềm tin cho nhân dân. Triển khai tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong cán bộ đảng viên, công chức viên chức toàn tỉnh.

 

PV: Bước vào năm 2007 trong niềm vui Việt Nam là thành viên chính thức của Tổ chức Thương mại thế giới, qua Báo Phú Yên đồng chí Bí thư có lời nhắn gởi gì với cán bộ đảng viên và nhân dân trong tỉnh?

 

Bí thư Tỉnh ủy: Chúng ta đều hiểu rằng Việt Nam trở thành thành viên 150 của WTO là điều đáng mừng, nhưng xây dựng nền kinh tế Việt Nam có sức cạnh tranh cao để phát triển nhanh là điều đáng cho chúng ta phải quan tâm và cùng nhau chung sức phấn đấu. Tôi tin tưởng rằng toàn Đảng bộ, toàn dân và toàn quân Phú Yên sẽ ra sức thi đua vượt qua chuẩn nghèo, xây dựng nền kinh tế địa phương hiệu quả và có sức cạnh tranh tốt, để góp phần phát triển đất nước thời hội nhập và ngày càng làm cho cuộc sống của mọi người dân được ấm no hạnh phúc.

 

Đón Xuân Đinh Hợi, qua Báo Phú Yên, tôi chúc đồng bào, đồng chí trong tỉnh, cán bộ phóng viên công nhân viên và bạn đọc báo Phú Yên một mùa xuân mới tươi vui - hạnh phúc và thắng lợi.

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek