Thứ Năm, 09/05/2024 08:12 SA
Tiền Phong Marathon 2024 - chờ đợi giây phút thăng hoa
Thứ Bảy, 30/03/2024 16:47 CH

VĐV chuyên nghiệp các đoàn chăm chỉ tập luyện, quyết tâm cao, mục tiêu cao tại giải đấu ở Phú Yên. Ảnh: HOÀNG CÔNG

Giải vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 65 năm 2024 (Tiền Phong Marathon 2024  là cuộc đua tài ở các cự ly: 5km (tuyển nữ, nữ trẻ, phong trào), 10km (tuyển nam, nam trẻ, phong trào), bán marathon (21,1km) và full marathon (42,195km).

 

Tiền Phong Marathon 2024 tại Phú Yên là giải đấu kỷ lục về số lượng VĐV đăng ký với gần 12.000 VĐV cả chuyên nghiệp lẫn phong trào. Nhận định của giới chuyên môn, giải năm nay sẽ là cuộc tranh tài hấp dẫn, cạnh tranh quyết liệt ở từng nội dung, cự ly đường chạy.

 

5km hệ tuyển nữ

 

Cuộc so tài ở cự ly này có 27 VĐV đến từ 9 đoàn. Trong đó những đoàn có đông số lượng VĐV nhất là: Bắc Giang, Hà Nội, Thái Bình và Phú Yên với 4 VĐV. Theo nhận định của giới chuyên môn, ở cự ly này, cô gái vàng điền kinh Nguyễn Thị Oanh (Bắc Giang) đang trên đỉnh thành công (năm 2023 với tấm HCV điền kinh trong nhà châu Á và 4 HCV SEA Games 32),  tiếp tục là ứng cử viên số 1.

 

Sau 7 năm liên tiếp thống trị đường chạy 5km, Nguyễn Thị Oanh đang hướng tới mục tiêu bảo vệ ngôi vô địch, đồng thời nối dài chuỗi chiến thắng lên con số 8 trong cuộc đua ngày 31/3.  “Có mặt tại Tuy Hòa hơn 1 tuần nay, tôi và đồng đội đều đặn mỗi ngày tập luyện, làm quen với khí hậu, đường chạy, sẽ cố gắng thi đấu hết sức mình đề bảo vệ thành công ngôi vô địch”, VĐV sinh năm 1995 nói.

 

Tuy nhiên, sẽ có một cuộc cạnh tranh không hề nhẹ ở cự ly này khi năm nay khi có sự trở lại của người đồng đội ở đội tuyển quốc gia Khuất Phương Anh (Hà Nội).

 

Khuất Phương Anh có khát khao trở lại đường chạy sau án phạt 18 tháng do doping tại SEA Games 31 . Bên cạnh Phương Anh, Nguyễn Thị Oanh cũng phải đối mặt với những đối thủ nặng ký khác như Bùi Thị Ngân, Nguyễn Thị Thu Hà (Nam Định).Đây đều là những tuyển thủ quốc gia đang có thông số chuyên môn tốt trên đường chạy.

 

Nội dung 10km tuyển nam

 

Cự ly 10km của Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong lần thứ 65 năm 2024 hứa hẹn mang đến màn tranh tài đỉnh cao nhất giải với2.600 VĐV tham gia tranh tài, trong đó có 45 VĐV chuyên nghiệp đến từ 15 đoàn.

 

Đỗ Quốc Luật (Quân đội) không có đối thủ sau 9 lần vô địch Tiền Phong Marathon liên tiếp. Tuy nhiên, năm nay đại úy sinh năm 1993 sẽ đối mặt sự cạnh tranh gay gắt đến từ một loạt tuyển thủ quốc gia.Có thể kể đến như: Trương Trí Tâm, Lý Nhân Tín, Hứa Thuận Long (Bình Dương); Lương Đức Phước (Đồng Nai); Trần Văn Đảng (Hà Nội); Hà Văn Nhật, Lê Văn Thao (Thanh Hóa), Lê Tiến Long (Hà Tĩnh)… Chàng đại úy quân đội này cũng tỏ ra thận trọng. Anh cùng đồng đội di chuyển vào Phú Yên tập huấn từ cuối tháng 2, làm quen với thời tiết, cung đường, chuẩn bị tốt nhất cho Tiền Phong Marathon 2024.

 

Cự ly bán marathon (21,1km)

 

Ở cự ly này nội dung tuyển nữ là cuộc tranh tài của 17 VĐV đến từ 10 đoàn. Theo nhận định của giới chuyên môn, cơ hội chia đều cho các VĐV nữ ở cự ly này.

 

Đối với tuyển nam, cự ly 21,1 km sẽ là cuộc tranh tài quyết liệt của 22 VĐV đến từ 15 đoàn. Trong đó, chủ nhà Phú Yên có VĐV Nguyễn Anh Việt, sinh năm 2003 tham gia tranh tài.

 

Tuy nhiên, cuộc cạnh tranh về đích đầu tiên là hai ứng cử viên sáng giá Nguyễn Quốc Anh (Quân đội) và Nguyễn Trung Cường (Hà Tĩnh).

 

Chuẩn bị cho giải đấu, VĐV người Hà Tĩnh vào Tuy Hòa từ ngày 10/3. Ạnh đều đặn chạy mỗi ngày để chinh phục mục tiêu của chính mình. Đây là giải đấu đầu tiên anh tham dự khi bước vào sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp, mục tiêu là giành HCV.

 

Trong quá khứ, Cường đã 2 lần giành HCV hệ nam trẻ cự ly 7,5km vào các năm 2018 và 2019, trước khi chuyển lên hệ nam tuyển 10km. Năm 2023 ở Lai Châu, anh về nhì với thành tích 31 phút 41 giây, chỉ sau Đỗ Quốc Luật.

 

Hấp dẫn cự ly full marathon

 

Ở nội dung tuyển nữ, cự ly 42,195km hứa hẹn là cuộc đua tài kịch tính. Có 11 VĐV đến từ 8 đoàn, đây đều là những gương mặt xuất sắc. Tuy nhiên, cuộc đua vô địch dự đoán là giữa Lê Thị Tuyết (Phú Yên) và Hoàng Thị Ngọc Hoa (Bình Phước).

 

 

Năm nay Tiền Phong Marathon 2024 được tổ chức tại Phú Yên, Lê Thị Tuyết có nhiều lợi thế trong sự cổ vũ của khán giả quê nhà, cùng quyết tâm bảo vệ tấm HCV. Những ngày tập luyện ở Quảng trường 1/4, VĐV 20 tuổi sinh ra tại xã Hòa Thịnh (huyện Tây Hòa) luôn nhận được sự quan tâm của người dân. Cùng thi đấu với đàn chị Lê Thị Tuyết, học trò của HLV Võ Đăng Khoa còn có Phạm Huỳnh Yến Thư. VĐV sinh năm 2005 cũng đang thử sức với đường đua khắc nghiệt nhất, cùng đồng đội Lê Thị Tuyết, như một sự hỗ trợ, khích lệ tinh thần thi đấu lẫn nhau.

 

Trong khi đó, Hoàng Thị Ngọc Hoa rất muốn đổi màu chiếc HCB Tiền Phong Marathon 2023. Theo nhận định của HLV điền kinh đội tuyển Việt Nam Nguyễn Tuấn Anh, cuộc đua marathon nữ năm nay sẽ rất thú vị bởi thông số gần đây của Ngọc Hoa và Lê Thị Tuyết khá tương đồng.

 

Ở nội dung marathon nam, Hoàng Nguyên Thanh (Bình Phước) đang hướng tới lần thứ 5 liên tiếp vô địch. Đối thủ cạnh tranh với anh sẽ là Nguyễn Văn Lai. Kỳ trước tại Lai Châu, lão tướng đoàn Quân đội cán đích với thành tích 2 giờ 37 phút 8 giây, chỉ sau Nguyên Thanh chút ít (1 phút 8 giây).

 

Bên cạnh đó, ở cự ly này còn có một Phạm Tiến Sản (Bắc Giang) cũng là một đối thủ đáng gờm. VĐV sinh năm 1991 này cho biết đang rất quyết tâm chinh phục cự ly này với các ngôi sao lớn.

 

Ngoài những tên tuổi lớn, Tiền Phong Marathon 2024 còn là sân chơi của những tài năng trẻ. Nguyễn Thị Ninh, VĐV sinh năm 2006 của điền kinh Quân đội là một trong số các chân chạy marathon đầy hứa hẹn của điền kinh Việt Nam. VĐV Hoàng Thị Ngọc Anh, thành viên đội tuyển điền kinh trẻ quốc gia, cũng là một tài năng sáng giá. Ngọc Anh dự giải lần này trong màu áo đoàn Hải Dương.

 

Phú Yên đã chuẩn bị rất chu đáo cho giải Tiền Phong Marathon 2024. Các điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, mỹ quan đô thị đã sẵn sàng chào đón các VĐV và quan khách về dự giải. Công tác chuyên môn, đường chạy cũng đã sẵn sàng. Với những điều kiện thuận lợi về cung đường, sự chuẩn bị kỹ càng của Ban tổ chức giải và chủ nhà Phú Yên, Tiền Phong Marathon 2024 hứa hẹn đón nhiều kỷ lục.

 

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Điền kinh Đông Nam Á, Tổng Thư ký Liên đoàn Điền kinh Việt Nam, Phó trưởng Ban tổ chức, Tổng giám sát Tiền Phong Marathon năm 2024

 

THẾ NHƠN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek