Chủ Nhật, 19/05/2024 15:37 CH
Đảng vững mạnh từ sinh hoạt chi bộ nghiêm túc, thực chất (kỳ cuối)
Thứ Bảy, 12/08/2023 07:00 SA

Đồng chí Cao Thị Hòa An dự sinh hoạt Chi bộ buôn Bưng B, xã Ea Lâm, huyện Sông Hinh và mong muốn chi bộ triển khai có hiệu quả mô hình Chi bộ bốn tốt, Đảng bộ cơ sở bốn tốt. Ảnh: HÀ MY

KỲ CUỐI: Phát huy tốt vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở

 

Đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB), xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh có tầm quan trọng đặc biệt, nhất là trong bối cảnh toàn tỉnh đang đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 (khóa XIII) về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới. Điều này đặt ra yêu cầu các cấp ủy đảng phải triển khai đồng bộ các giải pháp để cải thiện, nâng cao chất lượng SHCB.

 

Nhận diện những lúng túng, hạn chế

 

Đảng bộ tỉnh hiện có 13 đảng bộ trực thuộc với 395 tổ chức cơ sở đảng; trong đó có 2.163 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, đảng ủy bộ phận, với 45.980 đảng viên. Theo đánh giá của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, đa số chi bộ đã duy trì được nền nếp sinh hoạt theo quy định của Điều lệ Đảng, coi trọng việc sinh hoạt chuyên đề; trong sinh hoạt phát huy không khí thảo luận dân chủ, nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình, đề ra nghị quyết của chi bộ sát với thực tế; gắn việc đổi mới chất lượng SHCB với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh... Tuy nhiên, việc phổ biến, quán triệt, triển khai các văn bản chỉ đạo của trung ương và của tỉnh về công tác sinh hoạt và nâng cao chất lượng SHCB ở một số cấp ủy, tổ chức đảng vẫn chưa mang lại hiệu quả cao; tổ chức SHCB còn lúng túng, chưa đáp ứng yêu cầu.

 

Ông Trương Ngọc Tuấn, Giám đốc Sở Nội vụ, Tổ trưởng Tổ công tác số 3 dự SHCB theo Quyết định 652-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho hay: Qua dự SHCB ở thôn, buôn, khu phố, tổ công tác nhận thấy việc cung cấp thông tin cho đảng viên chưa đầy đủ, kịp thời. Nội dung sinh hoạt của một số chi bộ chưa phong phú; phương pháp điều hành còn lúng túng; còn tình trạng nhiều đảng viên vắng sinh hoạt do đi làm ăn xa.

 

Thông tin từ Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết, thời gian qua có tình trạng một số cấp ủy, chi bộ chưa duy trì nghiêm chế độ sinh hoạt chi ủy, chi bộ theo quy định, phải xử lý. Từ năm 2010 đến nay, tỉnh đã thực hiện quy trình kỷ luật 7 chi bộ. Mặt khác, một số đảng viên bỏ sinh hoạt chi bộ một số kỳ trong năm, mặc dù được chi bộ nhắc nhở nhưng chậm sửa chữa, khắc phục phải xử lý theo quy định. Từ năm 2010 đến nay, cấp ủy có thẩm quyền đã xem xét xóa tên 1.027 đảng viên ra khỏi danh sách.

 

Chất lượng sinh hoạt quyết định sức mạnh của chi bộ

 

Đổi mới và nâng cao chất lượng SHCB là nhiệm vụ xuyên suốt, có ý nghĩa quyết định trong nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên. Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị đã ban hành nhiều nghị quyết, văn bản về nâng cao chất lượng SHCB, mà gần nhất là Nghị quyết 21-NQ/TW Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII; trong đó khẳng định: Tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng, đảng viên về tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng SHCB. Nội dung SHCB phải gắn với thực hiện các nghị quyết, kết luận của trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; kịp thời phát hiện, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ngay từ chi bộ.

 

Tháng 7 vừa qua, Hội nghị chuyên đề Đổi mới, nâng cao chất lượng SHCB đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức, kết nối trực tuyến đến 10 điểm cầu cấp huyện, 53 điểm cầu cấp cơ sở với 2.200 đại biểu tham dự để đánh giá thực trạng chất lượng SHCB; chia sẻ những cách làm hay và đề xuất giải pháp trong thời gian tới. Đồng chí Bùi Thanh Toàn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: Để đẩy mạnh chuyển đổi số trong SHCB, cung cấp thông tin cho đảng viên, chi bộ sâu rộng và kịp thời, từ tháng 7/2023, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thay đổi bản tin Thông báo nội bộ xuất bản hàng tháng thành Thông tin SHCB dưới dạng file PDF, gửi cho các chi bộ trước ngày 25 hàng tháng.

 

Đồng chí Đặng Lê Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy cho rằng trong SHCB, các cấp ủy chi bộ cần giao nhiệm vụ nhiều hơn cho đảng viên trẻ. Trong sinh hoạt chuyên đề, cấp ủy chi bộ chỉ nên soạn đề cương tổng quan để đảng viên phát triển ý, hoàn thiện. “Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhấn mạnh: “Đảng mạnh là do chi bộ tốt, chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt”. Để đạt được điều này, thường xuyên đổi mới và nâng cao chất lượng SHCB là việc rất cần thiết. Chỉ có như vậy, công tác xây dựng Đảng mới có hiệu quả, Đảng mới đảm bảo được vai trò lãnh đạo, hoàn thành sứ mệnh cách mạng và trọng trách mà Nhân dân tin tưởng, giao phó”, đồng chí Đặng Lê Tiến nhấn mạnh. 

 

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek