Chủ Nhật, 19/05/2024 11:32 SA
Đảng vững mạnh từ sinh hoạt chi bộ nghiêm túc, thực chất (kỳ 1)
Thứ Năm, 10/08/2023 07:04 SA

Chi bộ Quân sự xã An Xuân tổ chức sinh hoạt chuyên đề về nguồn ôn lại truyền thống lịch sử, đấu tranh cách mạng tại Di tích lịch sử quốc gia Địa đạo Gò Thì Thùng. Ảnh: CTV

Không phải ngẫu nhiên Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt đề cao vai trò của chi bộ trong công tác xây dựng Đảng và nhấn mạnh: “Chi bộ là gốc rễ của Đảng ở trong quần chúng. Chi bộ tốt thì mọi chính sách của Đảng đều được thi hành tốt, mọi công việc đều tiến bộ không ngừng”. Thực tiễn hoạt động của Đảng chỉ ra, muốn chi bộ phát triển tốt, cần chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB), bởi nhiệm vụ này có ý nghĩa quyết định trong việc nâng cao vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng. Đổi mới, nâng cao chất lượng SHCB trên địa bàn tỉnh trong điều kiện hiện nay là vấn đề cần được các cấp ủy đảng quan tâm nhằm góp phần xây dựng đảng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu mới đặt ra.

 

Kỳ 1: “Chi bộ tốt thì mọi việc sẽ tốt”

 

Thời gian qua, các cấp ủy đảng trên địa bàn tỉnh đã có nhiều đổi mới trong SHCB; qua đó tạo nguồn sinh khí mới, góp phần tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức đảng từ cơ sở.

 

Đi vào chiều sâu, sát thực tiễn

  

Đảng bộ xã miền núi An Xuân (huyện Tuy An) có 11 chi bộ với 156 đảng viên. Trước đây, chất lượng SHCB trên địa bàn không được đánh giá cao, tỉ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt thấp vì phần đông làm nông, bận rộn mưu sinh. Thêm vào đó, phương thức điều hành sinh hoạt của một số cấp ủy chi bộ còn hạn chế, nội dung chưa phong phú. Nhận diện tình trạng trên nên sau khi được Ban Thường vụ Huyện ủy Tuy An điều động, phân công từ Văn phòng Huyện ủy đến giữ chức Bí thư Đảng ủy xã An Xuân từ tháng 11/2022, ông Đỗ Vũ Thành cùng Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ xã chỉ đạo các chi bộ trực thuộc ban hành quy chế làm việc sau đại hội và thành lập tổ kiểm tra việc thực hiện quy chế. Ông Thành đã tổng hợp, hệ thống các văn bản hướng dẫn của trung ương, tỉnh soạn mẫu đề cương chuẩn bị nội dung SHCB làm cẩm nang cho các bí thư chi bộ; đồng thời chỉ đạo Đảng ủy xã tổ chức hội nghị tập huấn các nội dung về SHCB theo Chỉ thị 10-CT/TW của Ban Bí thư và cá nhân ông trực tiếp hướng dẫn cho cấp ủy các chi bộ.

 

 

Cùng với chỉ đạo nâng cao chất lượng SHCB định kỳ, Đảng ủy xã An Xuân còn yêu cầu 100% chi bộ trực thuộc xây dựng kế hoạch sinh hoạt chuyên đề ngay từ đầu năm, đảm bảo mỗi quý một chuyên đề. Để sinh hoạt chuyên đề thiết thực, hiệu quả, thu hút sự quan tâm của đảng viên, Đảng ủy xã định hướng các chi bộ thôn tập trung vào các nội dung: vận động người dân đóng góp xây dựng công trình Thắp sáng đường quê; vệ sinh môi trường; thực hiện Đề án 01 của Ban Thường vụ Huyện ủy Tuy An về xây dựng tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp… Còn các chi bộ cơ quan tập trung chuyên đề tổ chức sinh hoạt chính trị về nguồn ôn lại truyền thống lịch sử, đấu tranh cách mạng tại Di tích lịch sử quốc gia Địa đạo Gò Thì Thùng; chuyên đề gắn với nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị… “Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, chất lượng sinh hoạt của các chi bộ được nâng lên đáng kể, phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo của chi bộ trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ sở”, ông Thành cho hay.

 

Tại Ea Ly, xã giáp ranh của huyện miền núi Sông Hinh, Đảng ủy xã đã triển khai nhiều biện pháp để đưa việc SHCB, sinh hoạt chuyên đề đi vào nền nếp. Bí thư Đảng ủy xã Ea Ly Trương Thị Thu Hà cho biết: Ngoài hướng dẫn các chi bộ nội dung sinh hoạt chuyên đề mỗi quý một lần gắn với nhiệm vụ thực tế tại địa phương, đơn vị, Đảng ủy xã còn phân công các đảng ủy viên, cấp trưởng MTTQ và các hội đoàn thể dự sinh hoạt Đảng tại các chi bộ để định hướng việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề điểm. Đặc biệt, trong quá trình lãnh đạo, Đảng ủy xã chọn các vấn đề vướng mắc tại địa phương để làm việc chuyên đề và mời các bí thư, cấp ủy chi bộ tham gia, qua đó hướng dẫn thêm cách tổ chức sinh hoạt chuyên đề. Nhờ vậy, chất lượng sinh hoạt chuyên đề ngày càng được nâng cao; các vấn đề vướng mắc được tập trung giải quyết ngay từ cơ sở, tránh tạo thành điểm nóng.

 

Linh hoạt, sáng tạo

 

Tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp có những đặc thù riêng, nên việc SHCB đòi hỏi phải có sự linh hoạt, sáng tạo. Nhận thức rõ điều này, Đảng bộ Khối cơ quan, doanh nghiệp tỉnh đã tập trung hướng dẫn các tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng SHCB. Đồng chí Trần Hữu Thế, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Khối cơ quan, doanh nghiệp tỉnh, cho biết: Đảng bộ Khối hiện có 73 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc; trong đó có 11 tổ chức cơ sở đảng loại hình doanh nghiệp có vốn Nhà nước, 49 chi bộ trực thuộc đảng ủy với 845 đảng viên. Các doanh nghiệp trong khối đa dạng về lĩnh vực sản xuất, kinh doanh; địa điểm làm việc không tập trung; thời gian làm việc theo ca; cán bộ làm công tác Đảng đều kiêm nhiệm... nên tác động không nhỏ đến chất lượng SHCB trong doanh nghiệp.

 

Mã QR tải các văn bản của trung ương và của tỉnh Phú Yên quy định, hướng dẫn sinh hoạt chi bộ

 

Để nâng cao chất lượng SHCB, hàng năm, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đều ban hành các văn bản chỉ đạo, định hướng nội dung sinh hoạt chuyên đề để các cấp ủy chi bộ chủ động xây dựng kế hoạch phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ và đặc điểm của đơn vị, doanh nghiệp. Cùng với chỉ đạo các cấp ủy cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho đảng viên về tầm quan trọng của SHCB đối với công tác xây dựng Đảng; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào SHCB, Đảng ủy Khối còn tăng cường kiểm tra, giám sát và biểu dương, nhân rộng các mô hình mới, cách làm hay trong SHCB.

 

“Đến nay, việc sinh hoạt của các cấp ủy, chi bộ trong doanh nghiệp đã dần đi vào nền nếp. Cấp ủy chi bộ chủ động phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp trong việc trao đổi thông tin, bố trí thời gian ngoài giờ, tạo điều kiện để đảng viên SHCB. Công tác chuẩn bị, tổ chức các buổi sinh hoạt được tiến hành bài bản hơn; nội dung sinh hoạt phong phú, đúng trình tự; phương thức tổ chức sinh hoạt ngày càng khoa học, chặt chẽ. Một số chi bộ đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào SHCB; lập nhóm zalo để thường xuyên triển khai công việc và trao đổi, theo dõi, nắm bắt thông tin của đảng viên”, đồng chí Trần Hữu Thế đánh giá.

 

Anh Ngô Việt Tú, đảng viên sinh hoạt tại Chi bộ Kỹ thuật - Điều độ - An toàn thuộc Đảng bộ Công ty Điện lực Phú Yên, chia sẻ: “Hàng tháng, trước khi SHCB, tôi và các đảng viên đều được cấp ủy cung cấp trước nội dung sinh hoạt để nghiên cứu. Do có sự chuẩn bị trước nên trong các buổi SHCB, đảng viên phát biểu sôi nổi, đóng góp nhiều ý kiến chất lượng để xây dựng chi bộ ngày càng vững mạnh”.

 

Kỳ 2: Hiệu quả từ phân công cấp ủy viên dự sinh hoạt chi bộ cơ sở

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek