Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về việc thực hiện mục tiêu kép: vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội, từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát đến nay, Cục Thuế Phú Yên đã tận dụng tối đa lợi thế về công nghệ thông tin để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, đồng thời phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách được giao.
Đây cũng là hoạt động thiết thực thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy về nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển trong bối cảnh hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
Bài 1: Linh hoạt tuyên truyền trong mùa dịch
Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác quản lý thuế, trong đó có việc tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế (NNT). Để ứng phó với tình hình này, ngành Thuế Phú Yên đã thay đổi phương thức tuyên truyền theo hướng năng động, sáng tạo, kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
Mở zalo xem chính sách thuế
Từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát ở Phú Yên, tỉnh thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch, chị Đặng Thị Mai Lý, Giám đốc Công ty CP Đào tạo Tín Việt (xã Hòa An, huyện Phú Hòa) không thể trực tiếp đến cơ quan thuế để trao đổi, nhờ giải đáp mỗi khi gặp vướng mắc. Thay vào đó, chị trao đổi với cán bộ thuế qua zalo Cục Thuế tỉnh Phú Yên.
Theo chị Lý, chị quản lý công ty chuyên làm dịch vụ kế toán cho các doanh nghiệp nên phải thường xuyên cập nhật chính sách thuế mới để kịp thời tư vấn cho khách hàng. Thông thường, mỗi khi có chính sách thuế mới, cơ quan thuế sẽ tổng hợp, gửi email đến địa chỉ mà doanh nghiệp đăng ký với cơ quan thuế nhưng vì bận rộn với công việc nên đôi khi kế toán không đọc hết. Trong khi đó, zalo là một ứng dụng phổ biến hiện nay, hầu hết người có điện thoại thông minh đều cài đặt và chỉ cần có thông tin mới, điện thoại sẽ báo nên gần như ai cũng biết. “Điều này rất tiện lợi. Chưa kể, khi nghiên cứu chính sách thuế mà không hiểu, kế toán có thể nhắn tin qua zalo này để hỏi và được cán bộ thuế trả lời nhanh chóng”, chị Lý nói.
Còn chị Lê Thị Ngọc Hoa, chuyên viên Phòng Tài chính kế toán Công ty Điện lực Phú Yên, cho biết: Từ ngày Cục Thuế Phú Yên xây dựng trang zalo, tôi thường xuyên cập nhật để biết được thông tin chính sách thuế mới, qua đó nắm bắt kịp thời, tránh sai sót khi áp dụng vào công việc.
Hiện nay, công nghệ số phát triển mạnh mẽ, mạng xã hội là kênh thông tin không thể thiếu với người dân, doanh nghiệp. Nhận thấy đây là kênh tuyên truyền hiệu quả, từ tháng 3/2021, Cục Thuế Phú Yên đã xây dựng trang zalo Cục Thuế tỉnh Phú Yên để tuyên truyền chính sách pháp luật về thuế. Tại đây, NNT không chỉ nhận được thông tin mới nhất, những chính sách thuế kịp thời mà còn được tương tác trực tiếp với cán bộ thuế qua phân hệ chat của zalo. NNT có thể gửi nhanh những vướng mắc đơn vị đang gặp phải để được cơ quan thuế trả lời nhanh nhất. Cũng tại trang zalo này, NNT có thể liên kết tới các trang trực tuyến của ngành Thuế, Cổng dịch vụ công quốc gia để thực hiện các thủ tục hành chính về thuế như khai thuế, nộp thuế.
“Kênh tuyên truyền qua mạng xã hội zalo là bước tiến mới trong công tác tuyên truyền của ngành Thuế tỉnh, tạo thuận lợi hơn cho NNT. Từ tháng 3-9/2021, thông qua trang zalo này, Cục Thuế Phú Yên đã gửi thông tin đến gần 8.954 lượt NNT, hỗ trợ chat trực tiếp trên 267 lượt NNT”, bà Hà Thị Thanh Hương, Trưởng Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ NNT (Cục Thuế Phú Yên) cho hay.
Hướng dẫn qua điện thoại, email, team viewer
Theo Cục Thuế Phú Yên, những năm qua, công tác tuyên truyền hỗ trợ NNT chủ yếu thông qua các hội nghị tập huấn, đối thoại và được thực hiện trực tiếp khi NNT đến cơ quan thuế. Tuy nhiên, từ năm 2020, đại dịch COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác quản lý thuế, trong đó có việc tuyên truyền hỗ trợ NNT. Để ứng phó với điều này, ngành Thuế xác định phải linh hoạt trong công tác tuyên truyền cho phù hợp với tình hình thực tế.
Bà Hà Thị Thanh Hương cho biết: Trong điều kiện dịch bệnh không tổ chức được các hội nghị tập huấn, đối thoại, Cục Thuế Phú Yên chuyển hướng ưu tiên hỗ trợ NNT qua điện thoại, email, ứng dụng team viewer... để NNT không phải trực tiếp đến cơ quan thuế. Cục Thuế cũng biên soạn tài liệu hướng dẫn quyết toán thuế, tổng hợp chính sách thuế mới và đưa lên Trang thông tin điện tử của đơn vị; đồng thời gửi email đến tận các doanh nghiệp để NNT biết và thực hiện. Ngoài ra, Cục Thuế Phú Yên còn quan tâm giải đáp chính sách thuế trên Trang thuế điện tử của ngành (phân hệ hỏi đáp trên eTax); đồng thời tăng cường tuyên truyền qua Báo Phú Yên, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Trang thông tin điện tử Cục Thuế Phú Yên để NNT nắm bắt thông tin.
Điển hình như ngay sau khi Nghị định 52/NĐ-CP ngày 19/4/2021 của Chính phủ về gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất năm 2021 được ban hành, Cục Thuế Phú Yên đã liên tục thông tin nội dung của nghị định này trên Trang thông tin điện tử Cục Thuế, gửi email, gửi thư trực tiếp cho NNT và phối hợp tuyên truyền đậm nét trên các phương tiện thông tin đại chúng; triển khai cho các chi cục thuế truyền tải thông tin trực tiếp đến NNT và qua đài truyền thanh địa phương. Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ NNT cũng tăng cường viết bài về các điểm mà NNT cần lưu ý khi áp dụng nghị định, xây dựng video hướng dẫn chi tiết giấy đề nghị gia hạn cho NNT dễ hiểu, dễ áp dụng, dễ thực hiện, khuyến khích NNT nộp giấy gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất bằng phương thức điện tử để tránh tập trung đông người...
Bà Cao Lê Hoài Thảo, Giám đốc Khách sạn Hùng Vương cho biết: Sau khi nhận được email của cơ quan thuế, đơn vị đã tìm hiểu về chính sách gia hạn nộp thuế và làm thủ tục gia hạn nộp thuế cho kịp thời. Trong quá trình làm thủ tục, nếu có gì chưa hiểu, kế toán khách sạn gọi điện đến cơ quan thuế thì đều được giải đáp cặn kẽ nên không phải làm đi làm lại nhiều lần. Việc hỗ trợ trực tuyến như vậy vừa nhanh, vừa giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, đảm bảo an toàn trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp.
Theo ông Công Văn Lãnh, Bí thư Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Thuế Phú Yên, từ đầu năm đến nay, cơ quan thuế các cấp trên địa bàn tỉnh đã cung cấp nội dung chính sách thuế mới và trả lời vướng mắc cho 105.724 lượt người nộp thuế, thông qua việc trả lời bằng văn bản, hỗ trợ trực tiếp tại bộ phận một cửa cơ quan thuế, hỗ trợ qua điện thoại, zalo, email, hệ thống eTax... “Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn chưa được kiểm soát hoàn toàn, ngành Thuế tỉnh sẽ tiếp tục đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền hỗ trợ, giúp chính sách thuế đến được với NNT nhanh hơn, tạo sự lan tỏa rộng khắp đến đông đảo người dân và doanh nghiệp”, ông Lãnh nói.
BÀI CUỐI: Ngồi nhà nộp ngân sách online
VIỆT AN