Thứ Ba, 07/05/2024 15:07 CH
CỰU BINH 40 NĂM TUỔI ĐẢNG VŨ HÙNG TRIỀU:
Sáng mãi gương người lính
Thứ Năm, 30/09/2021 11:25 SA

Ông Vũ Hùng Triều hiến máu tình nguyện. Ảnh: CTV

“Ngày trước ra chiến trường, máy bay địch bay ào ào trên đầu, tôi vẫn chiến thắng và trở về. Nên tôi chẳng sợ gì cả! Bản thân là một quân nhân trong Quân đội nhân dân Việt Nam, tôi được Nhà nước đào tạo và đã nhiều năm công tác trong ngành Y. Vì vậy, khi đất nước có dịch bệnh, tôi không thể ngồi yên. Tôi nghĩ mình vẫn còn khỏe, còn đủ chuyên môn, còn giúp được thì sẵn sàng lăn xả khi tỉnh huy động đến những người hưu trí như chúng tôi”, cựu binh 40 năm tuổi Đảng Vũ Hùng Triều chia sẻ.

 

Hưởng ứng lời kêu gọi cán bộ y tế tình nguyện tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19 của Sở Y tế, y sĩ, thượng úy Vũ Hùng Triều, Chi hội trưởng Chi hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TX Đông Hòa viết đơn tình nguyện đăng ký tham gia.

 

Sau những ngày tất bật tham gia phát khẩu trang, phát cơm từ thiện tại địa phương, sáng 20/7, ông Triều mang ba lô chính thức “nhập quân” tại Trung tâm Y tế TX Đông Hòa.

 

Tình nguyện trên “trận chiến” mới

 

Gần hai tháng (20/7-14/9), cứ đều đặn hai buổi sáng chiều, tại cửa ra vào Trung tâm Y tế TX Đông Hòa, bệnh nhân đến khám bệnh lại thấy một y sĩ luống tuổi, trong bộ đồ phòng hộ nhiệt tình hướng dẫn, phân luồng bệnh nhân vào khám bệnh cũng như xét nghiệm COVID. Ông là y sĩ Vũ Hùng Triều, nguyên Trưởng Phòng Hành chính - Tổ chức, Trung tâm Y tế TX Đông Hòa.

 

Ông Triều bộc bạch: “Đã về hưu 5 năm nhưng được trải nghiệm lúc này, tôi mới hiểu những vất vả của chiến sĩ áo trắng trên tuyến đầu chống dịch, nhất là tại các bệnh viện. Khoác bộ áo xanh vô thì mới biết anh em ta chịu đựng thế nào trong sự ngột ngạt. Nhưng các “chiến sĩ” ta không lùi bước, vẫn không quản ngày đêm để đi truy vết và làm tròn nhiệm vụ trên mặt trận thầm lặng”.

 

Y sĩ Triều biết rằng ai cũng có thể bị nhiễm dịch bệnh, nhất là những người cao tuổi, có sức đề kháng yếu. Với kinh nghiệm và chuyên môn sẵn có, ông đã chuẩn bị cho mọi tình huống, trang bị cho bản thân các biện pháp an toàn để tham gia phòng chống dịch hiệu quả. Mặc đồ phòng hộ y tế kín mít, làm việc suốt nhiều giờ liền giữa tiết trời nóng, y sĩ Triều không tránh khỏi sốc nhiệt, mệt lả.

 

Thêm vào đó là những bữa ăn xa nhà, ngủ không đủ giấc, nguy cơ nhiễm bệnh luôn rình rập, thế nhưng, người cán bộ từng có 11 năm gắn bó với môi trường quân đội, 42 năm sống trọn với ngành Y, vẫn vượt lên những vất vả, luôn tràn đầy lạc quan, động viên các đồng nghiệp trẻ vượt khó khăn chăm lo sức khỏe cho nhân dân. Ông Triều cho biết, có những mối nguy hiểm luôn rình rập trong khi ông làm nhiệm vụ. Đôi khi ông cũng không tránh khỏi lo lắng, vì rủi bị lây bệnh trong tình huống này thì không còn cơ hội để phục vụ như nguyện vọng.

 

Bác sĩ Nguyễn Hữu Việt, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TX Đông Hòa ghi nhận sự góp sức của lực lượng tình nguyện. Ông nói: “Trong lúc dịch bệnh phức tạp, rất cần sự góp sức của những đồng nghiệp, trong đó có y sĩ Triều. Với sự nhiệt tình, kinh nghiệm của mình, anh Triều đã giúp đơn vị nhiều phần việc quan trọng”.

 

Khi được hỏi về sự tình nguyện dấn thân của mình trong đại dịch có ảnh hưởng gì đến gia đình, ông kể: “Tôi nói với vợ: Anh không tham gia lúc này thì để lúc nào? Thế là vợ đồng ý để tôi tham gia”. Vì biết tính ông với bản chất người lính, khi đã quyết thì không ai bàn lùi được, nên các thành viên gia đình đều ủng hộ. Trong đó, người con trai út công tác trong ngành Y, cũng đang phục vụ tuyến đầu chống dịch, tuy có lo lắng cho ba, nhưng đã gửi lời chúc ba hoàn thành nhiệm vụ.

 

26 lần tình nguyện hiến máu

 

Không phải chỉ đến khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, y sĩ Hùng Triều mới phát huy tính tiền phong, gương mẫu của người đảng viên.

 

Ông đi đầu trong công tác hiến máu và vận động hiến máu. Cá nhân ông đã hiến máu 26 lần, hai con trai thì người hiến 3 lần, người hiến 22 lần. Ông từng được UBND tỉnh và Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng bằng khen, là đại diện duy nhất của Phú Yên được chọn tham gia Đoàn hành trình Trái tim Việt Nam do Ban chỉ đạo Hiến máu tình nguyện quốc gia tổ chức năm 2009 tại Hà Nội.

 

Ông cho biết bắt đầu hiến máu nhân đạo từ năm 1992. Lúc ấy, huyện Tuy Hòa phát động lần đầu tiên tại Trung tâm Y tế huyện và ông tình nguyện tham gia. Sau đó, ông được cử vào Ban Chấp hành Hội Chữ thập đỏ của huyện. Không chỉ tiên phong hiến máu, ông còn vận động người thân và đồng nghiệp trong cơ quan tham gia hiến máu tình nguyện; năm sau luôn đạt chỉ tiêu cao hơn năm trước.

 

Con trai ông là Vũ HùngViệt cũng được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen. Gia đình ông được tôn vinh Gia đình hiến máu và nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh. Đến khi nghỉ hưu, ông vẫn tiếp tục tham gia hiến máu. “Tôi và các con tôi không chần chừ khi cho đi giọt máu đào để cứu người. Nhân đợt tình nguyện tham gia tuyến đầu chống dịch, con trai tôi sẵn sàng cho máu cấp cứu một trường hợp tại bệnh viện”, ông Triều nói.

 

Còn sức thì còn cống hiến

 

Ở tuổi 65, trông ông Triều vẫn rắn chắc, mạnh mẽ và vẫn giữ được nghị lực của một người đã qua bao rèn giũa, đào tạo từ các môi trường. Sau gần 2 tháng tình nguyện chống dịch, hoàn thành nhiệm vụ, ông trở về quê nhà Hòa Hiệp Bắc (TX Đông Hòa), tự cách ly thêm một thời gian. Những câu chuyện của quá khứ tôi luyện và cống hiến dần hiện về trong tâm trí người cựu binh.

 

Ông Vũ Hùng Triều (thứ hai từ phải qua) cùng các tình nguyện viên sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ trong ngày mới. Ảnh: CTV

 

Bằng giọng khỏe khoắn, ông Triều kể: “Tôi đi bộ đội từ năm 1975-1979. Khi đang học tại Trường Quân y Quân khu V thì tháng 2/1979, chiến tranh biên giới phía Bắc nổ ra. Tốt nghiệp ra trường, tháng 3/1979, tôi hành quân qua Campuchia đến năm 1986”. Trong thời gian này, chàng y sĩ quân y có rất nhiều kỷ niệm đời lính mà anh trải qua như khi phải cấp cứu đồng đội bệnh đau hay bị tai nạn do bom mìn; khi anh suýt mất mạng do sốt rét kéo dài. Rồi lần nghe tin mẹ mất, anh gần như suy sụp vì nỗi nhớ thương mẹ của một người con xa xứ.

 

Là Chi hội trưởng Chi hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TX Đông Hòa (từ tháng 1/2021), ông cùng ban chấp hành hội đã kết nối trên 150 hội viên ở 10 phường, xã để hỗ trợ, động viên nhau trong cuộc sống, tiếp tục phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ. Ông còn được biết đến là một điển hình trong công tác từ thiện ở địa phương. Với tấm lòng “lá lành đùm lá rách”, đến nay, ông Triều đã bỏ tiền túi giúp đỡ 7 địa chỉ nhân đạo với số tiền 2,5 triệu đồng/năm/địa chỉ.

 

Ông Trương Nam ở khu phố Uất Lâm (phường Hòa Hiệp Bắc) bộc bạch: “Tôi có hai con bị tâm thần phân liệt hay đi lang thang, không làm được gì cả. Trong khó khăn, được ông Triều lui tới động viên và cho tiền, tôi thấy được an ủi”.

 

Trong khi chờ Thị ủy Đông Hòa trao Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng, mà lẽ ra không có dịch bệnh thì ông được dự lễ đón nhận huy hiệu trong ngày 2/9, ông rất vui vì nhận được quà của Tỉnh ủy - mỗi ngày một tờ Báo Phú Yên. Đối với ông, đây là món quà đầy ý nghĩa.

 

Vinh hạnh khi ông Vũ Hùng Triều là một trong hai đảng viên của phường Hòa Hiệp Bắc được trao Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng trong dịp này. Ông Triều luôn xông xáo, nhiệt tình, đi đầu trong các hoạt động, phong trào của hội và trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền ở địa phương. Ông là tấm gương sáng trong học tập và làm theo gương Bác, là hình ảnh để thế hệ trẻ noi theo.

 

Ông Nguyễn Hưng Anh Kiệt, Bí thư Đảng ủy phường Hòa Hiệp Bắc (TX Đông Hòa)

 

DƯƠNG THỦY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek