Thứ Tư, 01/05/2024 23:11 CH
Vừa chống dịch, vừa đảm bảo thành công cuộc bầu cử
Thứ Hai, 31/05/2021 07:23 SA

Bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 lần này thật đặc biệt, với yêu cầu đặt ra hết sức nặng nề là phải vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra thành công. Theo đó, với quyết tâm cao của toàn hệ thống chính trị, trách nhiệm và ý thức cao trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch của cử tri, cuộc bầu cử đã diễn ra thành công tốt đẹp.

 

Một kỳ bầu cử đặc biệt khi tất cả những người tham dự đều đeo khẩu trang, phải tuân thủ nghiêm các yêu cầu bắt buộc của tổ bầu cử, đó là: đo thân nhiệt, kiểm tra y tế, khử khuẩn. Ban chỉ đạo, Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh và các địa phương trên địa bàn tỉnh quan tâm, chỉ đạo quyết liệt ngay từ đầu. Nhờ đó, Phú Yên đã thực hiện thành công mục tiêu kép, vừa tổ chức thành công cuộc bầu cử, vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19.

 

Đảm bảo an toàn bầu cử

 

Theo báo cáo của Sở Y tế, đến ngày diễn ra bầu cử, toàn tỉnh không có trường hợp xác định bệnh COVID-19, 4 trường hợp cách ly tại cơ sở y tế, hơn 200 trường hợp cách ly tại cơ sở cách ly tập trung (do từ nơi khác về). Các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch.

 

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Thị Mộng Ngọc cho biết: “Mặc dù chưa ghi nhận ca bệnh nào trong cộng đồng nhưng tỉnh cũng đã chủ động xây dựng các phương án, kịch bản rất cụ thể, chi tiết phòng, chống dịch tại các khu vực bỏ phiếu, khu cách ly, cơ sở khám chữa bệnh. Qua đó đã bảo đảm cho tất cả cử tri thực hiện quyền bầu cử an toàn và thuận lợi”.

 

Bên cạnh đó, UBBC các cấp cũng ban hành nhiều văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch; thông tin rộng rãi tình hình dịch bệnh, những yếu tố mất an toàn để nhân dân biết, đề cao cảnh giác, chấp hành nghiêm túc các quy định phòng chống dịch; tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch; kích hoạt các phương án, chuẩn bị đầy đủ điều kiện để sẵn sàng ứng phó với tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

 

Phó Chính ủy Trung đoàn Không quân 910, Tổ trưởng Tổ bầu cử số 8, phường Hòa Hiệp Bắc (TX Đông Hòa) Nguyễn Minh Nhật cho biết: “Cùng với việc đảm bảo an toàn trong bầu cử, đơn vị cũng thực hiện nhiệm vụ chính trị là huấn luyện bay, bảo đảm an toàn bay”.

 

Theo ông Đỗ Văn Cấp, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch UBBC huyện Tây Hòa, cử tri nào không thể đến bầu cử được thì huyện cử lực lượng đến nhà để cử tri trực tiếp bầu, lúc này cán bộ y tế cũng túc trực và thực hiện đúng các quy trình đã được hướng dẫn.

 

Tiếp tục chủ động phòng, chống dịch

 

Với mục tiêu không để xảy ra ca mắc COVID-19 trong cộng đồng, đảm bảo an toàn trong ngày bầu cử, Ban chỉ đạo, UBBC tỉnh đã tăng cường kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị bầu cử, nhất là các biện pháp phòng chống dịch tại các điểm bầu cử. UBND tỉnh cũng yêu cầu các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương giám sát, quản lý chặt người nhập cảnh vào địa phương trái phép, người đi từ vùng có dịch về địa phương trước thời điểm diễn ra bầu cử. Bên cạnh đó, những người tham gia công tác bầu cử phải là người không có yếu tố dịch tễ và được xét nghiệm sàng lọc nếu cần thiết.

 

“Để có biện pháp ứng phó dịch bệnh COVID-19 ngày càng có những diễn biến mới hết sức căng thẳng, sau bầu cử, Sở Y tế Phú Yên tiếp tục chuẩn bị nhiều phương án để đối phó với các tình huống dịch có thể xảy ra trên địa bàn tỉnh. Các đơn vị đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, diễn tập các tình huống cũng như phân công nhân viên y tế phụ trách để ứng phó dịch trong tình hình mới. Đồng thời báo cáo cho tỉnh về diễn biến mới nhất tại địa phương”, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Thị Mộng Ngọc nói.

 

Theo ông Bùi Văn Tùng ở xã Hòa Đồng (huyện Tây Hòa), bầu cử năm nay diễn ra lúc dịch bệnh hoành hành khiến người dân rất lo lắng, nhưng tỉnh đã làm rất tốt công tác phòng chống dịch bệnh. Tại các khu vực bỏ phiếu đều có nhân viên y tế thực hiện đo thân nhiệt, yêu cầu người dân rửa tay sát khuẩn trước khi vào bầu cử… Điều này giúp người dân giảm đi sự lo lắng, tự tin tham gia bầu cử.

 

Đồng chí Trần Hữu Thế, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBBC tỉnh cho biết: “Trên địa bàn tỉnh, các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 được tăng cường, thực hiện nghiêm túc tại các khu vực bầu cử. Các địa phương, các tổ bầu cử đều sẵn sàng phương án ứng phó với tình huống dịch bệnh xảy ra; chủ động điều tiết, vận động cử tri theo từng cụm dân cư tham gia bỏ phiếu theo từng khung giờ nhằm tránh tập trung đông người cùng một thời điểm”. 

 

Vừa thực hiện thành công cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 vừa đảm bảo phòng chống dịch bệnh là thành quả đáng khích lệ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, công tác phòng chống dịch vẫn phải thực hiện ở mức cao nhất, để góp phần thực hiện có hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2021, cũng như cả nhiệm kỳ 2021-2026.

 

Đồng chí Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy,

Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch UBBC tỉnh

 

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek