Thứ Tư, 22/05/2024 05:49 SA
Sơn Nguyên nỗ lực cải thiện điều kiện sống và thu nhập cho người dân
Thứ Ba, 28/06/2022 10:28 SA

Một mô hình vườn cây ăn trái được xã Sơn Nguyên hỗ trợ để giúp người dân phát triển kinh tế. Ảnh: NGÔ XUÂN

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ, chính quyền cùng Nhân dân xã Sơn Nguyên, huyện Sơn Hòa luôn nỗ lực hoàn thiện cơ sở hạ tầng nông thôn, hoàn thiện các thiết chế văn hóa cơ sở. Việc xây dựng nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao ở xã này được gắn liền với cải thiện điều kiện sống, nâng cao thu nhập cho người dân.

 

Từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng

 

Qua hơn 10 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, diện mạo xã Sơn Nguyên có nhiều đổi thay tích cực; cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện. Các trục đường giao thông đi từ UBND xã đến các thôn, xóm dài hơn 12km đã được bê tông hóa 100%; các tuyến, trục chính đường nội đồng cũng từng bước được nâng cấp, tạo nhiều thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân. Các cơ sở hạ tầng khác như điện chiếu sáng, trường học, trạm y tế… không ngừng được đầu tư. Theo UBND xã Sơn Nguyên, đến nay, Sơn Nguyên có 5/5 thôn đạt thôn văn hóa; trên 97% hộ đạt gia đình văn hóa. Hệ thống y tế được đảm bảo; tỉ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt gần 92%.

 

Trong giai đoạn 2011-2021, nhờ đẩy mạnh các chương trình, chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, toàn xã có 258 hộ dân đã vươn lên thoát nghèo. Cuối năm 2021, xã Sơn Nguyên còn 27 hộ nghèo, chiếm tỉ lệ 2,15%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 41,2 triệu đồng/người/năm. Toàn xã có 957 hộ dân trồng mía, sắn có ký kết và thực hiện tốt các khâu sản xuất - chế biến - tiêu thụ nông sản, đạt gần 77%.

 

Ông Nguyễn Văn Nguyên ở thôn Nguyên An, xã Sơn Nguyên cho biết: Trước đây, khi gia đình tôi đến vùng đất Sơn Nguyên làm kinh tế thì nơi đây hoàn toàn hoang sơ. Vậy mà chỉ gần 20 năm, vùng đất này đã có một diện mạo hoàn toàn mới. Không chỉ cơ sở hạ tầng được đầu tư khang trang, đi lại thuận tiện, người dân còn được hỗ trợ về các khâu đầu tư sản xuất, bao tiêu sản phẩm; đời sống ngày càng ổn định và vững vàng hơn.

 

Nỗ lực nâng cao đời sống người dân

 

Theo UBND xã Sơn Nguyên, địa phương gắn mục tiêu xây dựng NTM với việc phát triển đời sống, nâng cao thu nhập cho người dân. Cụ thể, bên cạnh việc đầu tư, hoàn thiện các cơ sở hạ tầng, xã Sơn Nguyên luôn quan tâm, đề xuất các chính sách hỗ trợ vốn vay cho hộ nghèo có điều kiện chuyển đổi cây trồng, vật nuôi; phát triển các mô hình kinh tế vườn đồi, trang trại tổng hợp, mở rộng diện tích vườn cây ăn trái…

 

Chị Nguyễn Thị Tuyết Hạnh ở xã Sơn Nguyên, cho biết: Năm 2018, gia đình tôi được hỗ trợ 1 con bò giống từ nguồn vốn đa dạng hóa sinh kế của địa phương. Đến nay, tôi đã phát triển đàn bò lên được 3 con, cùng với việc trồng sắn, mía, đến năm 2019 gia đình tôi đã thành công thoát nghèo, cuộc sống ngày càng ổn định.

 

Tương tự, năm 2021, anh Phan Văn Tú ở thôn Nguyên An được hỗ trợ 80 cây mít thái ruột đỏ, 126 cây mãng cầu thái để phát triển vườn cây ăn trái. Anh Tú cũng đầu tư hơn 6 sào trồng dừa, xoài, cam, bưởi... Anh Tú chia sẻ: Được hỗ trợ cây giống và các kỹ thuật trồng trọt, đến nay, vườn cây ăn trái của tôi đã bắt đầu cho thu hoạch. Bên cạnh đó, nhờ nước từ công trình hồ Suối Vực, nhiều diện tích trồng mía có nước tưới nên năng suất mía được cải thiện đáng kể. Vụ mía vừa qua, hơn 3ha mía của gia đình tôi cho năng suất hơn 70 tấn/ha.

 

Ông Nguyễn Minh Vương, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Nguyên cho biết: Ngay từ những năm đầu tiên triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, chính quyền và Nhân dân xã Sơn Nguyên đều thực hiện với tinh thần chủ động, tích cực, không trông chờ, ỷ lại. Thời gian tới, xã Sơn Nguyên đặt mục tiêu từng bước hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao; xác định tiêu chí nào thuận lợi thì phấn đấu hoàn thành trước; tận dụng mọi nguồn lực để đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo cho người dân. 

 

Hiện nay, xã Sơn Nguyên đạt 9/15 tiêu chí NTM nâng cao. Thời gian tới, xã Sơn Nguyên nỗ lực hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, xác định tiêu chí nào thuận lợi thì phấn đấu hoàn thành trước; hướng đến mục tiêu nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo cho người dân.

 

Ông Nguyễn Minh Vương, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Nguyên

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek