Thứ Ba, 28/05/2024 11:54 SA
Xây dựng nông thôn mới ở Phú Hòa: Có điểm khởi đầu, không điểm kết thúc
Thứ Bảy, 26/10/2019 09:08 SA

Lãnh đạo huyện Phú Hòa khen thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc trong 10 năm xây dựng nông thôn mới. Ảnh: QUỲNH CHI

Một trong những điểm nổi bật sau 10 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở huyện Phú Hòa đó là nhận thức về xây dựng nông thôn mới của người dân ngày càng được nâng lên và có nhiều sáng tạo, tích cực trong thực hiện.

 

Nhiều khởi sắc

 

Với xuất phát điểm là một huyện thuần nông, trên 90% hộ dân có thu nhập chính từ nông nghiệp, các hoạt động công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ còn nhỏ lẻ, cơ sở hạ tầng gần như không có gì, chỉ tập trung ở trung tâm các xã, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn. Hơn nữa, số lượng và chất lượng tiêu chí nông thôn mới còn thấp, năm 2011 toàn huyện chỉ đạt bình quân 6,25 tiêu chí/xã.

 

Từ năm 2016 đến nay, nguồn lực đóng góp của nhân dân thực hiện xây dựng nông thôn mới gần 12 tỉ đồng, chưa kể người dân còn bỏ ra hàng chục ngàn ngày công, hiến đất, hiến vườn để xây dựng đường bê tông, xây dựng nhà văn hóa… Bên cạnh đó, nguồn vốn doanh nghiệp đóng góp để huyện triển khai chương trình này hơn 256 tỉ đồng. Với những giải pháp thiết thực, cụ thể, nhiều xã tạo được sự đồng thuận của người dân trong việc chung tay xây dựng nông thôn mới.

Với sự nỗ lực của toàn hệ thống chính trị và nhân dân, số tiêu chí đạt tăng dần theo từng năm. Đến tháng 12/2015, toàn huyện đạt bình quân 18 tiêu chí/xã, tăng 11,75 tiêu chí so với năm 2011, có 4/8 xã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới gồm: Hòa An, Hòa Trị, Hòa Thắng và Hòa Quang Nam. Đầu năm 2018, 100% xã của huyện được công nhận xã nông thôn mới, tăng 12,75 tiêu chí so với năm 2011.

 

Ông Lê Ngọc Tính, Chủ tịch UBND huyện Phú Hòa cho biết: nếu như vào năm 2010 huyện chưa có xã đạt chuẩn nông thôn mới, thì đến năm 2018, tất cả các xã trong huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Điều này cho thấy những bước tiến rõ rệt trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

 

Để đạt được những kết quả đáng khích lệ nêu trên, trong quá trình triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, các xã đã lấy lợi ích của người dân làm trung tâm, lấy tiêu chí nâng cao thu nhập làm chủ đạo, từ đó phát huy vai trò chủ động của người dân trong xây dựng nông thôn mới.

 

Giai đoạn 2010-2019, tổng nguồn vốn huy động thực hiện xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Phú Hòa hơn 1.890 tỉ đồng. Các nguồn vốn này đã hỗ trợ đắc lực để huyện tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ đạt các tiêu chí nông thôn mới.

 

Cụ thể, 10 năm qua, 12 tuyến đường giao thông của huyện với chiều dài hơn 86km đã được cứng hóa cùng hệ thống cầu cống trên các tuyến đường huyện được xây dựng kiên cố, phù hợp với cấp đường quy hoạch. Hơn 90% tuyến đường liên thôn, liên xã, đường giao thông nội đồng được bê tông hóa đạt chuẩn. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại và vận chuyển nông sản, hàng hóa.

 

Hệ thống thủy lợi trên địa bàn huyện gồm hệ thống thủy nông Đồng Cam, 2 trạm bơm, 1 hồ chứa, một số công trình nhỏ lẻ khác và hệ thống kênh mương đảm bảo tưới tiêu cho hơn 5.494ha đất nông nghiệp. Ngoài ra, hệ thống kênh mương nội đồng với chiều dài hơn 120km, trong đó đã kiên cố hóa hơn 89km, đảm bảo phục vụ sản xuất nông nghiệp cho các địa phương.

 

Theo ông Lê Ngọc Tính, ngoài việc đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông và hệ thống thủy lợi, các thiết chế văn hóa cơ sở và hệ thống trường học, chợ, nhà ở dân cư... cũng từng bước được huyện hoàn thiện, đồng bộ. Đến nay, 8/8 xã đều có nhà văn hóa đạt chuẩn cơ sở vật chất văn hóa và 39/39 thôn, buôn, khu phố có nhà sinh hoạt cộng đồng; 15/28 trường học trên địa bàn đạt chuẩn quốc gia, các chợ nông thôn kiên cố, đáp ứng nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa của người dân.

 

Một nông dân sản xuất giỏi giới thiệu với lãnh đạo huyện Phú Hòa mô hình trồng cây ăn quả tại Tổ hợp tác Sơn Ngọc, xã Hòa Quang Bắc. Ảnh: QUỲNH CHI

 

Huyện còn xác định ưu tiên chuyển đổi các giống cây trồng có giá trị kinh tế thấp sang trồng các loại cây mang lại hiệu quả kinh tế cao như thay thế những diện tích đất lúa chưa chủ động nguồn nước, đất vườn tạp sang trồng cây ăn quả và lúa chất lượng cao. Qua đó, giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích liên tục tăng. Năm 2018, huyện đã thực hiện được 16 mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm trồng trọt theo chuỗi giá trị mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn sản xuất đại trà, tập trung chủ yếu là các mô hình sản xuất mía đường, lúa giống, đậu phộng, rau sạch…

 

Bên cạnh đó, huyện cũng triển khai các mô hình luân canh cây trồng đạt giá trị sản xuất cao như: mô hình 1 vụ lúa - đậu phộng, diện tích 3ha ở xã Hòa An, lợi nhuận mang lại 63 triệu đồng/ha/năm; mô hình rau màu - dưa hấu - bắp, diện tích 10ha ở xã Hòa An, lợi nhuận mang lại 80 triệu đồng/ha/năm; mô hình bắp - dưa hấu - bầu bí, khổ qua, diện tích 20ha ở các xã Hòa Định Tây, Hòa Thắng, Hòa Quang Bắc, lợi nhuận mang lại 100-120 triệu đồng/ha/năm; mô hình trồng rau gia vị các loại tại xã Hòa An, diện tích 25ha, lợi nhuận mang lại 120 triệu đồng/ha/năm; mô hình trồng cây dược liệu, diện tích 8ha, lợi nhuận mang lại 80 triệu đồng/ha/năm; mô hình trồng hoa lay ơn - rau màu, diện tích 30ha ở Hòa An, Hòa Quang Bắc, lợi nhuận 200 triệu đồng/ha/năm...

 

Các hợp tác xã cũng tăng cường tạo ra chuỗi liên kết giữa người sản xuất với các doanh nghiệp trong việc cung ứng dịch vụ đầu vào và hợp đồng tiêu thụ sản phẩm nhằm phát triển ổn định, bền vững. Qua đó góp phần tăng thu nhập cho người dân, với mức bình quân đạt 35,5 triệu đồng/người vào năm 2018; tỉ lệ hộ nghèo giảm còn 2,51%.

 

Tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí

 

Cũng theo ông Lê Ngọc Tính, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định công nhận Phú Hòa đạt chuẩn huyện nông thôn mới. Đây là vinh dự lớn của cả hệ thống chính trị và người dân Phú Hòa. Trong thời gian tới, huyện tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được, đồng thời khẩn trương thực hiện quyết liệt các tiêu chí chưa thật sự bền vững; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng và vật nuôi, gắn với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp - hợp tác xã - tổ hợp tác - hộ dân, nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện mức sống cho người dân. Chú trọng mở rộng diện tích sản xuất nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao, sản xuất theo các tiêu chuẩn an toàn, gắn với nhu cầu và yêu cầu của thị trường để phát triển ổn định, bền vững.

 

Bí thư Huyện ủy Phú Hòa Đinh Thị Thu Thanh khẳng định: Xây dựng nông thôn mới là chương trình có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc. Vì vậy, thời gian tới, huyện Phú Hòa tiếp tục chú trọng chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp, thích ứng với biến đổi khí hậu, nhất là đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, hướng đến nền nông nghiệp sạch để hội nhập quốc tế.

 

QUỲNH CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek