Những năm gần đây, công tác cải cách hành chính (CCHC) luôn được Đảng ủy, lãnh đạo Công an Phú Yên chú trọng. Năm 2021, chỉ số CCHC của đơn vị đã được Bộ Công an công nhận xếp hạng tốt, đứng vị thứ 27/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (vượt 32 bậc so với năm 2020).
Rà soát, bổ sung, cập nhật thủ tục hành chính
Xác định công tác CCHC, kiểm soát thủ tục hành chính là một trong những giải pháp trọng tâm, đột phá góp phần nâng cao hiệu quả các mặt công tác, ngay từ đầu năm 2021, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tăng cường triển khai nhiệm vụ CCHC. Các kế hoạch của Bộ Công an, UBND tỉnh, đặc biệt là Nghị định 45 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; danh mục dịch vụ công trực tuyến tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia năm 2020 đã được phổ biến, quán triệt sâu rộng đến cán bộ, chiến sĩ công an các đơn vị, địa phương; nhất là những đơn vị có chức năng giải quyết thủ tục hành chính cho các tổ chức, công dân.
Công an tỉnh chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng rà soát, bổ sung và cập nhật kịp thời danh mục thủ tục hành chính các mức độ trên Trang thông tin điện tử Công an tỉnh. Đồng thời, công an các đơn vị, địa phương và các đơn vị chức năng đã chủ động rà soát, cập nhật, bổ sung các quy định về thủ tục hành chính của Bộ Công an mới ban hành, được sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ trên các lĩnh vực quản lý xuất, nhập cảnh; đăng ký, quản lý phương tiện giao thông đường bộ; quản lý cư trú và lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy thuộc thẩm quyền giải quyết của công an các cấp...
Qua rà soát, Công an tỉnh đã đề xuất Bộ Công an, UBND tỉnh phương án đơn giản hóa đối với 21 thủ tục hành chính trên 3 lĩnh vực có liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc thẩm quyền giải quyết của Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ và Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội.
Công tác tuyên truyền về CCHC được thực hiện đa dạng dưới nhiều hình thức phong phú, sinh động. Chuyên mục thủ tục hành chính trên Trang thông tin điện tử Công an tỉnh đã kịp thời cập nhật, phổ biến văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết của công an cấp tỉnh, huyện, xã nhằm tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến các cá nhân, tổ chức. Đồng thời, Công an tỉnh đã tổ chức niêm yết công khai thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của công an các địa phương, các đơn vị chức năng và Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh nhằm giúp cho người dân nắm rõ, thuận lợi khi đến liên hệ làm việc.
Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả CCHC
Hiện nay, trên lĩnh vực quản lý xuất, nhập cảnh, Công an tỉnh triển khai, thực hiện 2 thủ tục hành chính mức độ 3, mức độ 4; trong đó mức độ 3 đối với thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông và mức độ 4 đối với thủ tục “Khai báo tạm trú cho người nước ngoài tại Việt Nam qua Trang thông tin điện tử”.
Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã tổ chức tiếp nhận, giải quyết 8 thủ tục hành chính thuộc 2 lĩnh vực: đăng ký, quản lý con dấu và quản lý ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh. Trong năm 2021, đơn vị đã tiếp nhận, giải quyết 777.748 hồ sơ các thủ tục hành chính; phối hợp với Bưu điện tỉnh cung cấp dịch vụ chuyển phát thẻ căn cước công dân và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính khác của người dân qua dịch vụ bưu chính công ích theo quy định.
Thực hiện công tác CCHC trên lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy và công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, các đơn vị chức năng tổ chức tốt công tác tiếp công dân tại bộ phận một cửa, rút ngắn thời gian tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả trong ngày cho người dân đến thực hiện thủ tục đăng ký xe; duy trì làm việc ngày thứ bảy hàng tuần tiếp công dân đến giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến công tác phòng cháy chữa cháy và đăng ký xe cho người dân.
Một trong những kết quả nổi bật về công tác CCHC là triển khai, nhân rộng việc thực hiện ứng dụng quản lý lưu trú trực tuyến. Hiện, trên địa bàn tỉnh có hơn 420 doanh nghiệp kinh doanh lưu trú, khách sạn, nhà nghỉ. Ứng dụng này giúp cho công tác quản lý lưu trú khoa học, hiệu quả, tiết kiệm chi phí; góp phần phòng chống dịch COVID-19.
Chị Nguyễn Thị Hồng Điệp, đại diện Công ty TNHH ASTOP ở TX Sông Cầu, bày tỏ: “Khi triển khai ứng dụng quản lý lưu trú trực tuyến, tôi thấy rất thuận lợi. Bởi vì như trước đây, khi khách đến đăng ký lưu trú, nhân viên nhà nghỉ, resort phải ghi thông tin hoặc đến các phường đăng ký thì bây giờ chỉ cần ngồi tại chỗ đăng ký thông tin lưu trú của khách, công an phường và các ban ngành sẽ nhận được thông tin. Lực lượng công an cũng kịp thời gửi văn bản sang bên khách sạn, nhà nghỉ thông tin về những phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để chúng tôi nâng cao tinh thần cảnh giác phòng ngừa”.
Thời gian tới, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác CCHC, thượng tá Nguyễn Thái Hoàng, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: “Lãnh đạo Công an tỉnh tăng cường chỉ đạo kiện toàn bộ phận một cửa của công an các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có chức năng giải quyết thủ tục hành chính. Đơn vị chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, kỹ thuật; bố trí cán bộ có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kinh nghiệm để triển khai tích hợp đầy đủ các dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an tỉnh lên Trang thông tin điện tử Công an tỉnh, Cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến của tỉnh; đảm bảo tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính thông suốt, nhanh nhất, gần nhất cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp”.
Những kết quả đạt được trong công tác CCHC đã góp phần xây dựng lực lượng công an ngày càng gắn bó mật thiết với nhân dân, vì nhân dân phục vụ, khắc họa hình ảnh đẹp về người chiến sĩ công an trong lòng dân. |
PHƯƠNG HỒNG