Thứ Sáu, 11/10/2024 11:21 SA
Hai trí thức - một tình yêu quê hương
Thứ Hai, 17/07/2017 14:00 CH

Du khách vui chơi ở hồ bơi Khu du lịch sinh thái Sao Việt - Ảnh: PV

Hơn 10 năm qua, GS-TS Trình Quang Phú cùng vợ là ThS Huỳnh Thị Kim Hương đã bền bỉ, vượt bao khó khăn, vất vả, dành nhiều tâm lực, biến đồi hoang thành Khu du lịch sinh thái Sao Việt đạt chuẩn 5 sao. ThS Huỳnh Thị Kim Hương bộc bạch: “Với tôi, Khu du lịch sinh thái Sao Việt là đứa con tinh thần, đứa con của tình yêu, nghĩa vợ chồng. Còn với anh Phú thì đó là tấm lòng thành, tình yêu nơi chôn nhau cắt rốn”.

 

Tình yêu khâu nên những thành công

 

GS-TS Trình Quang Phú - Ảnh: PV

Năm 2004, hưởng ứng chương trình hợp tác giữa Phú Yên với TP Hồ Chí Minh, vợ chồng ông Phú bà Hương đã chọn núi Thơm xây dựng Khu du lịch sinh thái Sao Việt. Năm 2005, Công ty Du lịch Sao Việt ra đời. Đây là đơn vị tiên phong của Phú Yên trong việc khai sơn phá thạch làm du lịch. Bà Hương tâm sự: “Anh Phú rất trăn trở mỗi khi nhắc đến quê hương. Anh với tôi: “Cả cuộc đời anh đi làm cách mạng, anh chưa làm được gì nhiều cho quê hương. Thôi thì em về quê anh đầu tư làm một cái gì đó. Anh rất cảm ơn em”. Câu nói của anh làm tôi xúc động và có đủ quyết tâm để đầu tư xây dựng một khu du lịch sinh thái trên đất đồi cằn khô.

 

Bằng tình yêu sâu nặng dành cho quê hương, vợ chồng GS-TS Trình Quang Phú cùng gần 200 cán bộ công nhân viên công ty bền bỉ kiên gan qua 3.285 ngày để chinh phục cải tạo đồi Thơm, xây dựng dự án Khu du lịch sinh thái Sao Việt. Bao nhiêu mồ hôi, công sức, bao nỗi vất vả gian truân để dò tìm nguồn nước, để quy hoạch xây dựng, cải tạo đồi Thơm khô cằn sỏi đá, với mong ước được trả lại màu xanh cho đất, để đất nở hoa kết trái. Người không phụ đất, đất không phụ người. 9 năm sau, trải qua hàng loạt những khó khăn, vất vả, Sao Việt resort đã chính thức hoàn thành trong niềm vui vỡ òa của bao người.

 

Ngày 18/9/2013, Tổng cục Du lịch đã quyết định công nhận Khu du lịch sinh thái Sao Việt đạt chuẩn 5 sao. Đây là sự ghi nhận những nỗ lực không mệt mỏi của công ty và người đứng mũi chịu sào là vợ chồng GS-TS Trình Quang Phú. Niềm vui lớn này lan tỏa rất sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân Phú Yên. Đồi Thơm khô cằn sỏi đá, đầy nắng và gió trước kia vốn chỉ có cây dại, đặc biệt là duối và thơm thì nay đã trở thành một Sao Việt mượt mà màu xanh của cây trái, đất nở hoa, chim muông kéo về làm tổ, hạnh phúc như trái ngọt đong đầy…

 

Tận mắt chứng kiến khu nghỉ dưỡng hiện đại và đẳng cấp Sao Việt mới thấy hết tâm huyết và tấm lòng yêu quê hương sâu nặng của vợ chồng GS-TS Trình Quang Phú. Không chỉ đột phá cho hoạt động du lịch Phú Yên phát triển, Sao Việt còn trở thành địa chỉ tổ chức nhiều hội thảo quốc tế, quốc gia và giao lưu văn hóa lớn như: Hội chợ Thương mại quốc tế miền Trung - Tây Nguyên. Chương trình Giao lưu nghệ thuật Phú Yên - Việt Nam và Ladakh - Ấn Độ 2011, Hội thảo quốc tế “Năng lượng sinh học với sức khỏe con người”, Tuần lễ giao lưu văn hóa quốc tế tại Phú Yên đã thu hút gần 400 đại biểu trong nước và quốc tế đến từ 18 quốc gia ở khắp 5 châu lục.

 

Ông Ilcho đến từ đất nước Bosnia và Herzegovina, nhận xét: “Ở Sao Việt, chúng tôi đã có những trải nghiệm hết sức tuyệt vời. Thiên nhiên ở đây rất trong lành. Hãy phát triển du lịch bằng cách tạo ra nét độc đáo, nét riêng của mình trên chính nền tảng thế mạnh về thiên nhiên, văn hóa của vùng đất Phú hiền hòa, thơ mộng”. Sao Việt một điểm sáng về tinh thần lao động sáng tạo dám nghĩ, dám làm vì tình yêu quê hương của vợ chồng ông Phú - bà Hương. Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa nhận xét những gì Sao Việt làm được có dấu ấn hồn Việt trong sao. Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị nhận xét: “Khu nghỉ dưỡng sinh thái Sao Việt thật xứng đáng là một ngôi sao sáng đẹp, lấp lánh bên bờ biển đẹp của Phú Yên, của mỏm đất vươn ra xa nhất trên bản đồ Tổ quốc. Sao Việt đã trải qua một chặng đường phấn đấu bền bỉ và sáng tạo, để biến một vùng đất khô cằn thành một địa chỉ danh tiếng, hấp dẫn. Hy vọng, Sao Việt sẽ ngày càng hấp dẫn, góp phần làm giàu đẹp cho quê hương Phú Yên và đất nước”. Còn bà Nguyễn Thị Bình, nguyên Phó Chủ tịch nước khẳng định: “Nếu không có tình yêu quê hương cháy bỏng và ý chí kiên cường thì không thể xây dựng Sao Việt đẹp như thế này”.

 

Để có được những lời khen từ những vị khách trong nước và quốc tế, phải ghi nhận sự kiên trì, vất vả và nghị lực phi thường của hai trí thức có chung một tình yêu quê hương Phú Yên. Khu resort Sao Việt hiện đại, đẳng cấp và những hoạt động mang tầm quốc gia, quốc tế, góp phần quảng bá một cách sinh động hình ảnh, tiềm năng, lợi thế của Phú Yên với cả nước và thế giới.

 

ThS Huỳnh Thị Kim Hương - Ảnh: PV

Mở rộng các hoạt động thiện nguyện

 

Xây dựng Sao Việt trở thành điểm đến hấp dẫn của khách du lịch luôn gắn với các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng được vợ chồng GS-TS Trình Quang Phú quan tâm. Nhiều năm qua, vợ chồng ông Phú thường xuyên giúp đỡ về vật chất và động viên tinh thần các đối tượng chính sách, các gia đình khó khăn, việc làm thiện nguyện này đã nuôi dưỡng tình cảm tốt đẹp trong cán bộ nhân viên công ty. Qua đó, kết tinh mạnh mẽ tinh thần tương thân tương ái, hướng về cộng đồng. Trong đó có những hoạt động nổi bật như: Công ty phối hợp với Quỹ Hòa bình và phát triển Việt Nam, Câu lạc bộ Giao lưu văn hóa kinh tế quốc tế tổ chức đêm sự kiện văn hóa du lịch và ẩm thực biển Phú Yên, có sự tham gia của các đại sứ nhiều quốc gia và mạnh thường quân cả nước, đã gây quỹ giúp người nghèo Phú Yên hơn 1 tỉ đồng. Trong đợt lũ lụt tháng 11/2009, công ty đã huy động cán bộ công nhân viên và Hội Đồng hương Phú Yên tích cực đi tới vùng trọng yếu trong tỉnh chuyển đến các xã bị lũ lụt gần cả tỉ đồng tiền mặt và hàng hóa nhu yếu phẩm. Hàng năm công ty góp từ 50-100 triệu đồng hỗ trợ các cuộc họp mặt sinh viên tại TP Hồ Chí Minh, tặng hàng ngàn suất học bổng sinh viên học giỏi. Năm 2011, công ty phối hợp cùng UBND tỉnh, Quỹ Hòa bình và phát triển Việt Nam và CLB Giao lưu văn hóa Quốc tế tổ chức đêm sự kiện “400 năm Phú Yên - Nối vòng tay lớn” có sự tham gia các đại sứ và quý mạnh thường quân ủng hộ Quỹ Vì người nghèo Phú Yên trên 40 tỉ đồng. Công ty tham gia ủng hộ các nguồn quỹ như: Tấm lưới nghĩa tình Vì ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa, quỹ khuyến học khuyến tài… Đặc biệt, mỗi dịp tết đến, xuân về, công ty dành hàng trăm suất quà có giá trị ủng hộ bà con nghèo, hoàn cảnh khó khăn được đón một mùa xuân ấm áp nghĩa tình.

 

Chặng đường phía trước còn dài và chắc chắn những đóng góp của vợ chồng GS-TS Trình Quang Phú sẽ không chỉ dừng lại ở những kết quả đã có. Với tâm thế của hai trí thức có chung một tình yêu quê hương Phú Yên sâu nặng cùng ngọn lửa đam mê và nhiệt huyết dám đương đầu với mọi gian nan, thử thách, tin rằng, trong tương lai vợ chồng GS-TS Trình Quang Phú sẽ ngày càng gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong lĩnh vực kinh doanh du lịch và hoạt động thiện nguyện. Góp phần cống hiến cho sự phát triển kinh tế - xã hội để xây dựng quê hương Phú Yên ngày thêm giàu đẹp, phồn vinh.

 

THÙY TRANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nghị lực thắp lên ánh sáng cho đời
Thứ Bảy, 08/07/2017 14:00 CH
Hoa giữa đời thường
Thứ Ba, 27/06/2017 12:00 CH
Người “vác tù và hàng tổng”
Thứ Bảy, 24/06/2017 11:57 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek