Thứ Sáu, 11/10/2024 11:24 SA
Người “vác tù và hàng tổng”
Thứ Bảy, 24/06/2017 11:57 SA

Ở khu phố 5, phường 2, TP Tuy Hòa, mọi người trìu mến gọi anh Hoàng Kim Thuận, thành viên Ban bảo vệ dân phố, Tổ phó Tổ bảo vệ dân phố khu phố 5, phường 2 là người “vác tù và hàng tổng” bởi vì anh luôn mang hết tâm huyết, lòng nhiệt tình của mình tham gia tích cực vào công tác giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn phường; luôn tận tình, sống hết lòng với bà con khu phố.

 

Công an phường 2 đến thăm, trao đổi công tác giữ gìn ANTT với anh Hoàng Kim Thuận - Ảnh: KIM PHƯỢNG

 

Mỗi khi trong phường có việc gì xảy ra, anh Thuận đều gác việc riêng để tham gia hết lòng. Anh là một trong những tấm gương điển hình trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của tỉnh.

 

Hết lòng vì sự bình yên trên địa bàn

 

Mới đây, tôi cùng các anh Công an phường 2 đến thăm gia đình anh Hoàng Kim Thuận, Tổ phó Tổ bảo vệ dân phố khu phố 5. Anh Thuận năm nay 48 tuổi, có khuôn mặt thật hiền và nụ cười dễ mến. Làm nghề chạy xe thồ ở ga Tuy Hòa, thời gian rảnh, anh còn phụ bán nước mía với vợ tại sân ga. Năm 2002, thấy anh nhanh nhẹn, tháo vát, nhiệt tình với công tác xã hội ở địa phương, Ban lãnh đạo Công an phường 2 đã giới thiệu anh Thuận tham gia vào Ban bảo vệ dân phố phường, làm Tổ phó Tổ bảo vệ dân phố khu phố 5. Ban bảo vệ dân phố khu phố 5 gồm 6 thành viên có nhiệm vụ cùng với cảnh sát khu vực, Công an phường 2 tổ chức đi tuần tra kiểm soát ban đêm để nắm bắt tình hình an ninh trật tự quanh khu vực ga Tuy Hòa; kịp thời phát hiện, xử lý, truy bắt các đối tượng trộm cắp, cướp giật. Khu vực này có nhà ga, nhiều khách sạn, nhà nghỉ, phòng trọ… nên tình hình an ninh trật tự ở đây rất phức tạp. Một số đối tượng hình sự từ nơi khác đến thường lợi dụng nơi này để gây án hoặc lẩn trốn. Trước tình hình đó, để góp phần giữ gìn tốt an ninh trật tự trên địa bàn phường, anh Hoàng Kim Thuận cùng các thành viên Ban bảo vệ dân phố khu phố 5 cùng Công an phường và cảnh sát khu vực thường xuyên tuần tra kiểm soát từ 23 giờ đêm hôm trước đến 4 giờ hôm sau, bất kể mưa phùn gió bấc. Hàng đêm, những chuyến tàu đi và đến ga Tuy Hòa đều chứng kiến những bước chân âm thầm lặng lẽ của các anh trong đêm tuần tra để góp phần mang lại giấc ngủ bình yên cho mọi người. Anh Hoàng Kim Thuận chia sẻ: “Tôi tham gia vào Ban bảo vệ dân phố để góp phần mang lại sự bình yên trên địa bàn phường. Tôi mong sao mình luôn có đủ sức khỏe, còn sức, còn cống hiến để giữ gìn tốt an ninh trật tự trên địa bàn cho bà con yên tâm làm ăn, sinh sống”.

 

Cảnh giác, dũng cảm truy bắt tội phạm

 

Từ khi tham gia vào Ban bảo vệ dân phố phường 2 đến nay, anh Thuận đã cùng anh em trong tổ lập được nhiều thành tích xuất sắc. Điển hình như vào năm 2010, khoảng 23 giờ đêm hôm đó, anh Thuận cùng cảnh sát khu vực và các thành viên trong tổ bảo vệ dân phố đi tuần tra trên đường Lê Trung Kiên thì phát hiện một đối tượng đang đứng ở đầu hẻm, trên mô tô chở một bao đồ có nhiều biểu hiện nghi vấn. Anh Thuận cùng tổ tuần tra đến kiểm tra giấy tờ tùy thân và yêu cầu người thanh niên về trụ sở Công an phường làm việc. Tại trụ sở Công an phường 2, trước bằng chứng không thể chối cãi, đối tượng khai nhận đã tháo trộm các thanh nhôm của khung nhà hội chợ để bán lấy tiền tiêu xài. Công an phường 2 đã bàn giao đối tượng cùng tang vật cho Công an TP Tuy Hòa tiếp tục điều tra, xử lý. Từ nguồn tin này, Công an TP Tuy Hòa đã điều tra làm rõ thêm một số đối tượng trộm cắp khác. Cũng trong một buổi tuần tra đêm vào năm 2011, anh Thuận cùng cảnh sát khu vực và các thành viên tổ bảo vệ dân phố đang đi tuần tra kiểm soát thì phát hiện một đối tượng trộm bình ắc quy xe hơi mang đi tiêu thụ. Anh đã cùng tổ tuần tra đưa đối tượng về Công an phường 2 xử lý.

 

Anh Hoàng Kim Thuận (bìa phải) nhận giấy khen về điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (2006-2016) - Ảnh: KIM PHƯỢNG

 

Một trong những thành tích xuất sắc nhất của anh Hoàng Kim Thuận và Tổ bảo vệ dân phố khu phố 5, phường 2 trong thời gian gần đây là phối hợp với Công an phường truy bắt được 2 đối tượng trộm cắp tài sản chuyên nghiệp. Ban ngày, lợi dụng lúc bà con sống trong các dãy nhà trọ đi làm, kẻ gian thường cạy cửa để trộm cắp. Cảm thông trước tình cảnh khó khăn của những người lao động nghèo, anh đã cùng các thành viên trong tổ bảo vệ dân phố quyết tâm truy bắt bằng được bọn trộm cắp. Sau nhiều ngày đêm kiên trì theo dõi, vào lúc 11 giờ 30 ngày 7/8/2015, anh Thuận cùng các thành viên trong tổ và cảnh sát khu vực phát hiện 2 đối tượng đi mô tô kiểu dáng Dream vào khu vực nhà trọ lấy trộm chiếc xe đạp điện. Khi biết bị công an và bảo vệ dân phố truy đuổi, hai đối tượng tăng ga hòng tẩu thoát nhưng với quyết tâm truy bắt bằng được đối tượng đến cùng, các anh đã truy bắt được 2 đối tượng đưa về Công an phường xử lý. Qua đấu tranh khai thác, 2 đối tượng khai nhận tên là Phan Văn Nam (SN 1982) ở hẻm Lương Văn Chánh, phường 4 và Trần Đại Quang Long (SN 1984) ở thôn Phước Khánh, xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa. Cả hai đối tượng đều có 1 tiền án về tội trộm cắp tài sản và là đối tượng nghiện ma túy. Bọn chúng khai nhận trước đó đã lấy trộm 1 máy tính xách tay ở phường 5, TP Tuy Hòa. Từ khi nhóm đối tượng này bị sa lưới pháp luật, số vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn giảm hẳn. Bà con trong phường rất vui mừng.

 

Điều anh Thuận trăn trở nhất là có một số thanh thiếu niên trong phường do cha mẹ mải lo làm ăn, thiếu sự quan tâm giáo dục của gia đình, ba mẹ ly hôn nên bị bạn bè xấu rủ rê, chơi bời lêu lổng, có hành vi trộm cắp vặt. Nếu không ngăn chặn kịp thời thì tương lai của các em sẽ đi về đâu? Với tình cảm chân thành và những lời hay lẽ phải, anh Thuận đã cùng các hội, đoàn thể và cảnh sát khu vực gặp gỡ khuyên nhủ, giáo dục được hơn 10 cháu từ bỏ thói hư tật xấu, trở thành người tiến bộ. Hiện các cháu có công ăn việc làm ổn định, điển hình như cháu P.N.N.N ở khu phố 5, phường 2. Ba mẹ ly hôn, cháu ở với mẹ. Cháu bị bạn bè xấu rủ rê, sa vào trộm cắp, ăn nhậu. Từ khi được anh Thuận cùng các cô, chú ở các hội, đoàn thể cảm hóa, giáo dục, đến nay, cháu P.N.N.N đã thật sự tiến bộ, có công ăn việc làm ổn định.

 

Người giàu lòng nhân ái

 

Không những tích cực trong công tác giữ gìn an ninh trật tự, anh Thuận còn là người có tấm lòng nhân ái, chia sẻ với những vất vả, khó khăn của bà con trong phường. Đặc biệt, vào mùa bão lũ, lo kẻ xấu lợi dụng cơ hội để trộm cắp, anh Thuận cùng cảnh sát khu vực và các thành viên tổ bảo vệ dân phố phân công đi tuần tra kiểm soát 24/24 giờ. Nhờ đó, tài sản của bà con trong khu phố luôn được an toàn. Còn nhớ năm 2016, anh Trần Ngọc Khánh Linh là giáo viên THCS ở huyện Đông Hòa mua đất xây nhà ở tổ 8, khu phố 2, phường 2. Nhà vừa xây xong thì đến mùa mưa lũ. Trong lúc anh Linh đi dạy chỉ có vợ ở nhà thì cơn lũ ập đến. Nếu không kịp thời ngăn dòng nước, tường rào căn nhà mới xây có nguy cơ bị nước lũ làm đổ sập. Trước tình hình đó, anh Thuận đã huy động bà con trong khu phố cùng lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng dùng bao cát để ngăn dòng nước lũ. Từ 9 giờ sáng đến 23 giờ đêm, công việc mới hoàn thành, vừa mệt vừa lạnh nhưng trong lòng mọi người rất vui vì căn nhà đã được an toàn. Anh Trần Ngọc Khánh Linh xúc động nói với chúng tôi: “Khi trời mưa như trút nước, nước lũ dâng nhanh, căn nhà mới của vợ chồng tôi có nguy cơ bị nước lũ làm đổ tường rào. Trước tình cảnh đó, anh Thuận đã cùng bà con trong khu phố giúp đỡ gia đình tôi hết lòng. Ngôi nhà mới của tôi được an toàn có công đóng góp rất lớn của bà con khu phố và anh Thuận. Vợ chồng tôi cảm ơn anh và bà con nhiều lắm!”

 

Điều đáng trân trọng và kính phục đối với anh Thuận là anh tham gia vào tổ bảo vệ dân phố là vì sự bình yên cho bà con trên địa bàn phường. Kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn, thu nhập của gia đình trông chờ vào những “cuốc xe” chở khách của anh và quán nước mía của chị. Phụ cấp của anh ở tổ bảo vệ dân phố với hàng tháng chỉ có 260.000 đồng, không đủ tiền xăng xe. Nhiều lúc quán đông khách, anh đang phụ vợ bán nước mía thì nhận được tin báo, anh bỏ dở việc cho vợ và vội vàng đi làm nhiệm vụ. Khi được hỏi anh tham gia công tác giữ gìn an ninh trật tự nhiệt tình thế, nhiều lúc bỏ bê công việc gia đình, vợ anh có buồn không? Anh Thuận cười rất hiền và bộc bạch: “Nhiều lúc làm việc vất vả, bà xã cũng không vui nhưng tôi đã giải thích rằng muốn đóng góp một ít sức lực của mình vào công tác giữ gìn an ninh trật tự địa bàn, cho bà con yên tâm làm ăn sinh sống. Sự bình yên của khu phố trong đó có sự bình yên của gia đình mình”. Xúc động và cảm phục trước sự hy sinh của chồng cho bà con, chị luôn tạo điều kiện giúp anh hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trung tá Lê Văn Sự, Phó Trưởng Công an phường 2, TP Tuy Hòa, cho biết: “Trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương, anh Hoàng Kim Thuận là một tấm gương điển hình. Trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, tham gia các hoạt động phong trào ở địa phương, anh Thuận luôn gương mẫu đi đầu, được cấp ủy, chính quyền địa phương và bà con trong phường yêu mến, tín nhiệm”.

 

Tấm lòng và sự nỗ lực của anh đã được các cấp ghi nhận, trong hơn 15 năm qua, anh Hoàng Kim Thuận đã được UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh và UBND TP Tuy Hòa tặng hơn 10 bằng khen, giấy khen. Năm 2016, anh Thuận đã được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen tại Hội nghị tổng kết 10 năm công tác xây dựng, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (2006-2016). Phần thưởng và niềm hạnh phúc của anh Hoàng Kim Thuận chính là góp phần mang lại sự bình yên trên địa bàn phường. Phường 2 là đơn vị luôn dẫn đầu trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của tỉnh, nhiều năm liền được Bộ Công an tặng cờ thi đua xuất sắc. Có được thành tích ấy chính là nhờ những con người như anh Hoàng Kim Thuận.

 

KIM PHƯỢNG 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Kỳ 2: Vỡ mộng hồ tiêu
Thứ Sáu, 14/04/2017 07:00 SA
KỲ 1: “Vàng đen” trên vùng đất đỏ
Thứ Năm, 13/04/2017 08:02 SA
Dì Năm Tây Ninh trên đất Phú
Thứ Bảy, 25/03/2017 09:46 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek