Thứ Sáu, 11/10/2024 15:26 CH
Hai thanh niên 9x “vác tù và hàng tổng”
Thứ Bảy, 11/03/2017 13:00 CH

Nguyễn Tấn Phát (trái) đang trao đổi với tác giả về những công việc mình đang làm - Ảnh: PV

Đó là Nguyễn Tấn Phát (SN 1992), bí thư chi bộ, kiêm trưởng thôn và Nguyễn Văn Được (SN 1993), phó thôn Tân Đạo, xã Hòa Tân Đông, huyện Đông Hòa. Nhắc đến hai cán bộ trẻ này, nhiều người khen ngợi, tin tưởng vào công việc mà họ đang làm.

 

Sau khi tốt nghiệp THPT, tháng 9/2012, Nguyễn Tấn Phát lên đường làm nghĩa vụ thiêng liêng của Tổ quốc. Anh được phân về Sư đoàn 315 Quân khu 5 đóng quân tại tỉnh Quảng Nam. Trong môi trường quân đội, anh phấn đấu rèn luyện, học tập tốt và trở thành chiến sĩ giỏi, được đơn vị khen thưởng. Nhờ phấn đấu tốt, anh vinh dự được kết nạp vào Đảng khi còn tại ngũ.

 

Cũng như Nguyễn Tấn Phát, Nguyễn Văn Được nhập ngũ tại Công an tỉnh Phú Yên sau khi tốt nghiệp THPT. Tiếp nối truyền thống cách mạng của gia đình, anh vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng khi tuổi đời tròn đôi mươi.

 

Lấy sức trẻ gánh vác việc của thôn

 

Sau khi xuất ngũ, trở về địa phương vào tháng 11/2014, Nguyễn Tấn Phát tích cực tham gia sinh hoạt Đoàn Thanh niên. Đến tháng 3/2015, anh được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ thôn Tân Đạo và đến tháng 10 cùng năm, anh tiếp tục được bầu giữ chức Trưởng thôn này.

 

Nguyễn Tấn Phát tâm sự: “Thôn Tân Đạo thành lập vào năm 2004, chỉ có 36 hộ dân, cách trung tâm xã hơn 3km, chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Cuộc sống của nhiều hộ còn khó khăn, đường sá đi lại cách trở, vì vậy việc tôi được tín nhiệm bầu làm bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn vừa là niềm vinh dự, vừa là trọng trách lớn lao đối với bản thân khi tuổi đời và tuổi đảng còn rất trẻ. Vì vậy, để đảng viên và người dân tin yêu thì tôi phải luôn nhiệt huyết với công việc, gương mẫu đi đầu trong mọi hành động”.

 

Chi bộ thôn Tân Đạo có 14 đảng viên, phần lớn làm nông và một số cán bộ hưu trí. Trên cương vị bí thư, để xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh, hàng tháng, Tấn Phát cùng với cấp ủy họp bàn xây dựng kế hoạch sinh hoạt chi bộ với những nội dung cụ thể, qua đó có hướng chỉ đạo sát với tình hình thực tế của thôn. Còn trên cương vị trưởng thôn, với tâm niệm “việc gì có lợi cho dân, cho nước thì làm”, thời gian qua, anh đã cùng các thành viên ban nhân dân và các hội đoàn thể trong thôn tích cực tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới; xây dựng các mô hình phát triển kinh tế ở địa phương.

 

“Để công tác vận động ở cơ sở đạt hiệu quả cao, trước hết, cán bộ, đảng viên phải sâu sát với cơ sở, gần dân để lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của dân; quan tâm những vấn đề ở cơ sở để đề xuất lên cấp ủy, chính quyền xã kịp thời giải quyết”, Tấn Phát bộc bạch.

 

Cùng gánh vác công việc với trưởng thôn Nguyễn Tấn Phát có phó thôn Nguyễn Văn Được. Từ khi được bà con tín nhiệm bầu làm phó thôn vào giữa năm 2016 đến nay, Nguyễn Văn Được luôn chủ động đề xuất, tham mưu cho trưởng thôn giải quyết nhiều vấn đề nổi cộm xảy ra tại thôn; vận động bà con thực hiện các phong trào, cuộc vận động ở khu dân cư. Nổi bật, trong cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, 100% cử tri Tân Đạo đi bỏ phiếu đúng giờ quy định, góp phần cùng với tỉnh làm nên thành công cuộc bầu cử. Hay như trong thôn có hộ bà Hằng thuộc diện nghèo, bản thân bà mắc bệnh tim. Biết được hoàn cảnh của bà Hằng, anh bàn với Trưởng thôn Nguyễn Tấn Phát chỉ đạo các hội đoàn thể vận động các nhà hảo tâm giúp đỡ bà Hằng một khoản tiền để có điều kiện chữa bệnh. Rồi thấy việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn do đường sá lầy lội, anh và trưởng thôn thống nhất kiến nghị với UBND xã cho bê tông hóa đoạn đường 3km từ cầu Đá Cối đến thôn để người dân đi lại thuận tiện hơn... Trước kiến nghị của thôn, UBND xã Hòa Tân Đông đang đầu tư 1 tỉ đồng để bê tông 800m đường vào thôn…

 

Nhờ sự nhiệt huyết của hai thanh niên thế hệ 9X Nguyễn Tấn Phát và Nguyễn Văn Được mà các mặt công tác của thôn Tân Đạo trong thời gian qua được triển khai kịp thời, góp phần đưa kinh tế - xã hội của thôn ngày càng phát triển; an ninh trật tự được đảm bảo. Năm 2015 và 2016, chi bộ thôn được công nhận trong sạch vững mạnh; Tân Đạo đạt danh hiệu Thôn văn hóa nhiều năm liền.

 

Ông Phan Ẩn, người dân ở Tân Đạo, nhận xét: “Tuy tuổi đời còn trẻ, nhưng chú Phát và chú Được rất sâu sát với công việc. Bất kể ngày hay đêm, bà con chúng tôi có việc gì cần giúp đỡ là các chú ấy có mặt ngay để giải quyết. Nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước được triển khai xuống khu dân cư, giúp bà con nắm bắt kịp thời và áp dụng vào thực tế cuộc sống”.

 

Cả Tấn Phát và Văn Được đều thừa nhận, do tuổi đời còn trẻ, độc thân, nên các anh gặp không ít khó khăn khi triển khai các công việc của thôn. Để mọi việc được trôi chảy, nhiều khi các anh tìm gặp những người lớn tuổi, có uy tín trong thôn để được tư vấn; đồng thời qua đó học hỏi thêm kinh nghiệm và trau dồi vốn sống. Những vấn đề nào ngoài khả năng giải quyết của thôn thì xin ý kiến chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền xã.

 

Nguyễn Văn Được đang chăm sóc đàn gà, heo của gia đình - Ảnh: MINH ĐĂNG

 

“Đầu tàu” làm kinh tế gia đình

 

Không chỉ nhiệt huyết với công việc “vác tù và hàng tổng”, Tấn Phát và Văn Được còn là “đầu tàu” trong làm kinh tế gia đình.

 

Mới 8 giờ sáng, chúng tôi đã thấy Văn Được điều khiển xe máy chở bao cám gạo nặng gần 50kg từ trung tâm xã vào trang trại của gia đình anh ở thôn Tân Đạo để làm thức ăn cho gia súc, gia cầm. Anh nói: “Phải tranh thủ đi mua cám rồi về sớm để còn cho heo, gà ăn. Về trễ là làm không hết việc trong ngày”. Hỏi ra mới biết anh là con út trong gia đình, các anh chị đã ra ở riêng, trong khi cha mẹ thì đã trên dưới 70 tuổi, nên công việc ở trang trại đều trông cậy vào anh.

 

Đưa chúng tôi tham quan trang trại của gia đình, Văn Được cho biết, trang trại rộng hơn 3ha trồng keo, lúa, nuôi bò, heo rừng lai, gà rừng, cá… Do cha mẹ đã già, các anh chị đã lập gia đình và đều ở xa, nên phần lớn công việc ở trang trại đều do anh gánh vác. Từ trang trại này, mỗi năm, gia đình anh có nguồn thu nhập khoảng 100 triệu đồng. Bà Vũ Thị Siếu, mẹ của Văn Được, tâm sự: “Vợ chồng tôi đã già rồi, không thể làm được những việc nặng nhọc nữa nên đã giao lại công việc cho thằng Được trông coi. Tôi mong con chí thú làm ăn để cơ ngơi này ngày càng phát triển”. Còn Văn Được thì nói, ngoài phát triển chăn nuôi, trồng trọt, anh sẽ tận dụng lợi thế con suối chảy qua trang trại, ao cá, rừng cây, đồng lúa để biến trang trại thành điểm du lịch sinh thái phục vụ du khách gần xa.

 

Đối với Tấn Phát, gia đình anh đang sở hữu 2ha keo, bạch đàn, 16 con bò và gần 100 con gà đá. Việc nuôi bò và gà đá, mỗi năm cho thu nhập 70 triệu đồng; còn rừng keo, bạch đàn thì cứ 5 năm cho thu hoạch một lần, lợi nhuận mang lại 80 triệu đồng/ha. “Cha mẹ đã tạo lập ra trang trại này, nhưng giờ đã lớn tuổi, vì vậy tôi phải tiếp quản, chăm sóc để có nguồn nuôi sống gia đình. Tôi xác định, ngoài công việc “vác tù và hàng tổng”, tôi sẽ tập trung phát triển kinh tế gia đình để không phụ lòng cha mẹ”, Tấn Phát nói.

 

Đồng chí Nguyễn Tấn Phát và Nguyễn Văn Được là cán bộ trẻ có năng lực, nhiệt huyết với công việc, sâu sát với người dân, chịu khó học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đảng ủy và UBND xã rất tin tưởng hai đồng chí này trong việc thực hiện nhiệm vụ ở thôn Tân Đạo.

 

Ông Lê Quang Trung, Phó Bí thư Đảng ủy,

Chủ tịch UBND xã Hòa Tân Đông

 

MINH ĐĂNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek