Thứ Sáu, 11/10/2024 15:23 CH
Vượt lên quá khứ lỗi lầm
Thứ Bảy, 14/01/2017 14:00 CH

Mang mặc cảm của một người có tiền án, nhưng với nghị lực và ý chí của mình, Nguyễn Thanh Hoài (SN 1986, ở thôn Mỹ Điền, xã Hòa Thịnh, huyện Tây Hòa) đã vượt qua số phận, nỗ lực làm ăn và trở thành một ông chủ trẻ. Mới đây, anh được Tỉnh đoàn Phú Yên tuyên dương thanh niên làm kinh tế giỏi tiêu biểu.

 

Bí thư Tỉnh đoàn Phú Yên Bùi Thanh Toàn trao bằng khen của Tỉnh đoàn cho Nguyễn Thanh Hoài tại lễ vinh danh thanh niên làm kinh tế giỏi - Ảnh: TRUNG HIẾU

 

Giận mất khôn

 

Vào những ngày đầu năm mới, chúng tôi tìm đến trang trại rộng hơn 1ha nằm tựa lưng bên con suối Lạnh tại thôn Mỹ Điền, xã Hòa Thịnh. Ngồi bên con suối nước chảy róc rách, uống ngụm nước mát lạnh, Nguyễn Thanh Hoài bắt đầu câu chuyện của mình từ những ngày tháng nông nổi.

 

Sinh ra trong gia đình nông dân nghèo ở Hòa Thịnh, nhà đông anh em, không được học hành đến nơi đến chốn như những đứa bạn cùng lứa nên Hoài sớm phải bươn chải vào đời để mưu sinh. Cuộc sống làm thuê, làm mướn bấp bênh, nhiều lúc rảnh rỗi không biết làm gì nên anh hay rượu chè cùng nhóm bạn. Năm 2009, trong một cuộc nhậu, vì uống quá chén, một số người bạn của Hoài có lời qua tiếng lại với những thanh niên khác cùng quán nên hai bên xảy ra ẩu đả. Thấy bạn mình bị đánh, Hoài dùng xẻng xúc đất (có sẵn trong quán) đánh một thanh niên gây thương tật 61%, rồi bị tòa xét xử về tội cố ý gây thương tích với mức án 6 năm tù. Anh tâm sự: “Khi nghe tòa tuyên, tôi nghĩ cánh cửa tương lai của đời mình đã đóng chặt. Trong những ngày ở Trại giam A20 (xã Xuân Phước, huyện Đồng Xuân), tôi luôn ân hận vì hành động lỗi lầm trong một phút nông nổi, vì thế luôn cố gắng cải tạo thật tốt để được giảm án, nhận sự khoan hồng của Nhà nước. Năm 2013, tôi được tha tù trước thời hạn và về lại địa phương”.

 

Theo Hoài, trong những ngày tháng mới quay trở lại với xã hội, bản thân anh luôn cảm thấy phiền muộn và tự ti vì phận “cựu tù” nên thường khép mình trong nhà, ngại tiếp xúc với người thân, bạn bè. Nhưng được sự quan tâm, động viên của gia đình và Đoàn Thanh niên xã Hòa Thịnh, Hoài dần vơi đi quá khứ để tìm lại cuộc sống của chính mình.

 

Những tháng ngày thử thách

 

Sau khi hóa giải xong mặc cảm của bản thân, Hoài quyết tâm làm lại cuộc đời để chuộc lại lỗi lầm đã gây ra trước đây. Tuy nhiên, để có thể phát triển kinh tế thì cần phải có vốn. Nhiều lần trăn trở, Hoài đề xuất với gia đình hỗ trợ vốn để mình khởi nghiệp. Để thuyết phục cha mẹ, Hoài đưa ra các mô hình phát triển kinh tế từ nuôi heo rừng, trâu và cá nước ngọt với các lập luận rất thực tế. Thấy con đã thực sự ăn năn và có chí hướng làm ăn nghiêm túc nên cha mẹ Hoài mạnh dạn giao 6 con trâu và 5 con heo rừng giống của gia đình cho anh để làm hành trang cho cuộc sống mới. Từ đó hàng ngày, Hoài cần mẫn cuốc đất trồng cỏ, chăm sóc đàn vật nuôi. Ngoài ra, Hoài còn tìm tòi, học hỏi thêm kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt từ sách vở, kinh nghiệm của những người có mô hình chăn nuôi để mang lại hiệu quả cao nhất. Số heo và trâu sinh sản được theo thời gian, Hoài đều giữ lại để gầy thêm đàn. Nhờ vậy, mô hình chăn nuôi của Hoài ngày càng phát triển, giúp anh dần tạo được lòng tin với người thân, bạn bè và hàng xóm láng giềng. Theo Hoài, để làm giàu căn cơ cho bản thân và gia đình thì không thể dừng lại với những gì đang có được. Vì thế, anh mạnh dạn vay mượn người thân và ngân hàng 100 triệu đồng mua thêm trâu để nuôi và đầu tư thêm nuôi cá nước ngọt. Hoài chia sẻ: “Nhà tôi có hồ nuôi cá rộng 1.500m2 nhưng lâu nay bỏ hoang. Sau khi có thêm tiền, tôi cải tạo lại hồ, mua các loại cá lóc, chép, trê về thả nuôi. Đối với đàn heo rừng lai và đàn trâu, tôi trồng cỏ và chăm sóc chúng thật kỹ. Đến nay, đàn trâu đã lên tới 30 con và heo rừng 50 con - một con số mà trước đó tôi chưa nghĩ đến”.

 

Nguyễn Thanh Hoài chăm sóc đàn heo rừng của gia đình - Ảnh: TRUNG HIẾU

 

Thành ông chủ trẻ

 

Những năm trở lại đây, suối Lạnh ở xã Hòa Thịnh đã trở thành điểm du lịch sinh thái tự nhiên hấp dẫn nhiều người. Những ngày nghỉ cuối tuần, ngày lễ, đông đảo du khách khắp nơi tìm đến đây để tận hưởng cảm giác yên bình của núi rừng thanh sạch, để lắng nghe tiếng chim hót, tiếng suối róc rách chảy và đặc biệt là ngâm mình xuống dòng nước mát lạnh quanh năm. Lượng khách tham quan suối này ngày càng đông, nhưng ở đây chưa có cơ sở ăn uống khang trang để phục vụ du khách, trong khi đó đàn heo rừng của Hoài phát triển ngày một nhiều và cá nuôi ở ao ngày một lớn và tăng đàn. Vì vậy, năm 2014 Hoài quyết định mở quán ăn Sơn Thủy tại suối Lạnh. Để tạo thuận lợi cho khách, Thanh Hoài làm 5 chòi quán chạy dọc theo bờ suối, mỗi chòi rộng từ 20-30m2, riêng biệt. Đặc sản của quán, ngoài hai món chủ lực là heo rừng và cá, còn có nhiều món khác, chủ yếu là món ngon địa phương, góp phần làm cho thực đơn của quán thêm phong phú và thực khách rất hài lòng mỗi khi tìm đến.

 

Vào một ngày cuối tuần, anh Nguyễn Tiến Dũng ở phường 3 (TP Tuy Hòa), đưa vợ con cùng nhóm bạn lên suối Lạnh chơi và thưởng thức những món ăn tại quán Sơn Thủy. Anh Dũng nói: “Từ lâu tôi nghe nhiều bạn bè giới thiệu về suối Lạnh, nhưng nay mới có dịp lên đây cùng với những người bạn vừa ở Sài Gòn về. Quả thật, hôm nay là ngày thật thú vị, vừa thưởng thức những món ăn ngon của quán, vừa được ngâm mình xuống dòng nước suối mát lạnh, thật là dễ chịu. Nhất là khi tắm xong, chúng tôi nằm trên tảng đá lớn để ngắm cảnh trời, cảnh núi, ngắm những đồi mít, chuối, thơm và tận hưởng hương vị đậm đà của những trái cây rừng, cảm giác như xóa tan hết những áp lực công việc hàng ngày”. Còn anh Phan Văn Tâm quê ở phường 8 (TP Tuy Hòa), hiện đang sinh sống và làm việc tại một công ty xây dựng ở quận Gò Vấp (TP Hồ Chí Minh), bạn anh Nguyễn Tiến Dũng, chia sẻ: “Mặc dù nơi này chưa được đầu tư bài bản, nhưng chúng tôi rất thích sự dân dã và nhấm nháp những món ăn đồng quê rất ngon miệng. Chắc chắn trong dịp hè năm học 2016-2017, tôi sẽ đưa vợ con về quê thăm ông bà nội của các cháu, sau đó lên suối Lạnh để thư giãn, tìm lại cảm giác yên bình sau những tháng ngày ồn ào, nhộn nhịp ở thành phố”.

 

Từ việc kinh doanh quán, nuôi trâu, heo rừng, nuôi cá, Thanh Hoài đang giải quyết việc làm thường xuyên cho 7 lao động là người nhà và dân địa phương với mức thu nhập từ 2,5-3 triệu đồng/người/tháng. Anh cho biết: “Tính đến nay, từ nuôi trâu, heo rừng và bán quán, sau khi trừ chi phí, mỗi năm tôi thu về trên 100 triệu đồng. Số tiền vay mượn trước đây tôi cũng đã trả hết. Bây giờ, tôi lo làm ăn và thấy cuộc sống như vậy là ổn rồi”.

 

Không chỉ lương thiện làm ăn, phát triển kinh tế gia đình, Nguyễn Thanh Hoài còn là một tuyên truyền viên tích cực đưa pháp luật đến với thanh niên địa phương trong những buổi sinh hoạt Chi đoàn thôn Mỹ Điền, góp phần thiết thực ngăn chặn các vi phạm trong giới trẻ.

 

Điều đáng quý nhất của anh Nguyễn Thanh Hoài là đã nỗ lực vượt lên quá khứ lầm lỗi và phấn đấu trở thành người có ích cho cộng đồng xã hội. Vượt lên chính mình, anh Hoài chăm lo làm ăn và tiến tới làm giàu bằng chính nghị lực của mình, thật đáng trân trọng. Mới đây, anh là một trong 13 thanh niên ở Phú Yên làm kinh tế giỏi vinh dự được Tỉnh đoàn tặng bằng khen tại diễn đàn thanh niên khởi nghiệp.

 

Bí thư Xã đoàn Hòa Thịnh Nguyễn Quốc Hội

 

TRUNG HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek