Thứ Tư, 01/05/2024 23:25 CH
Người Phú Yên tâm huyết với võ dân tộc
Thứ Bảy, 14/11/2015 10:21 SA

Huỳnh Khắc Nguyên là tên tuổi trong làng Vovinam Việt Nam - Ảnh: N.HUY

Huỳnh Khắc Nguyên là cái tên quen thuộc trong làng võ Vovinam Việt Nam và thế giới. Nhiều năm liền, VĐV người Phú Yên không có đối thủ ở những bài biểu diễn quyền tại các giải vô địch trong nước. Anh đã nhiều lần đi các nước để quảng bá môn võ tinh hoa của võ Việt. Và dù không trực tiếp thi đấu trong màu áo của thể thao Phú Yên, nhưng khi có cơ hội thì Huỳnh Khắc Nguyên tận tình giúp sức các VĐV trẻ của đội tuyển Vovinam tỉnh nhà với mong muốn giúp cho thể thao Phú Yên có được tấm HCV tại Đại hội TDTT toàn quốc 2018.

 

Tôi gặp lại Huỳnh Khắc Nguyên tại Giải vô địch trẻ Vovinam toàn quốc tổ chức tại Nhà thi đấu Lê Trung Kiên (TP Tuy Hòa) hồi tháng 6/2015. Đó không phải là Huỳnh Khắc Nguyên trên thảm đấu, mà vai trò của Nguyên là giám sát trọng tài và là một trong những người điều hành giải đấu. Đây là một trong những bước tiến dài của Nguyên trong sự nghiệp võ thuật của mình. Gần đây, Huỳnh Khắc Nguyên liên tục gặt hái nhiều HCV tại các giải đấu trong nước và thế giới trong màu áo đội tuyển TP Hồ Chí Minh và Việt Nam. Không chỉ vậy, HLV chuẩn hồng đai Huỳnh Khắc Nguyên được ví như “đại sứ” trẻ của Liên đoàn Vovinam Việt Nam trong sứ mệnh truyền bá môn võ Vovinam đến với bạn bè quốc tế. 

 

GẶT HÁI THÀNH CÔNG 

 

Là học sinh chuyên Hóa Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, theo cách nghĩ của nhiều người, Huỳnh Khắc Nguyên sẽ chọn cho mình những ngôi trường danh tiếng để tiếp tục ước mơ đèn sách. Tuy nhiên, Nguyên lại không nghĩ vậy, khi anh quyết định chọn Trường đại học Hồng Bàng (TP Hồ Chí Minh), với lý do đây là ngôi trường đào tạo chuyên sâu về môn võ Vovinam, niềm đam mê vốn đã ăn sâu vào máu thịt của VĐV sinh năm 1984. Đó có thể xem là quyết định táo bạo và gây bất ngờ với nhiều thầy cô, bạn bè, nhưng với Nguyên đến thời điểm này, Vovinam đã mang lại cho anh nhiều thứ mà không phải ai cũng có được. Năm 2003, sau chiếc HCĐ giành được cho Vovinam Phú Yên nội dung đối kháng 57kg, Huỳnh Khắc Nguyên theo học tại Trường đại học Hồng Bàng. Tại ngôi trường này, cựu VĐV của Phú Yên đã gặp được người đã ảnh hưởng lớn đến sự nghiệp thể thao của mình sau này, là võ sư Chánh chưởng quản môn phái, Phó chủ tịch kiêm Thư ký Liên đoàn Vovinam Việt Nam Nguyễn Văn Chiếu. Nhận ra tố chất của Nguyên, võ sư Nguyễn Văn Chiếu đã khuyên học trò của mình chuyển hướng thi đấu các nội dung biểu diễn để phát huy thế mạnh. 

 

Đúng với dự đoán của giới chuyên môn, từ năm 2005 đến nay, Huỳnh Khắc Nguyên được xem là biểu tượng của Vovinam Việt Nam khi liên tục đạt HCV tại các giải đấu trong nước, khu vực và thế giới. Ở sân chơi trong nước, Huỳnh Khắc Nguyên đã ghi tên mình trên bục cao nhất tại Giải vô địch CLB mạnh toàn quốc tổ chức tại Bình Dương vào tháng 4/2015 với hai bài biểu diễn Ngũ môn quyền và Nhật nguyệt đại đao pháp. Và với hai bài biểu diễn này, cộng với bài Đa luyện vũ khí nam, VĐV người Phú Yên mang về cho đoàn TP Hồ Chí Minh ba tấm HCV. Gần đây nhất, tháng 10/2015, Giải vô địch Vovinam toàn quốc tổ chức tại Thanh Hóa, Huỳnh Khắc Nguyên ba lần bước lên bục cao nhất, góp công lớn vào thành tích nhất toàn đoàn của đoàn TP Hồ Chí Minh. 

 

Ở Giải vô địch Vovinam thế giới tổ chức tại Angieri vào tháng 7/2015, Huỳnh Khắc Nguyên cũng góp công mang vinh quang về cho đoàn Việt Nam khi giành được năm HCV các nội dung Ngũ môn quyền, Nhật nguyệt đại đao pháp, Đòn chân tấn công, Đa luyện vũ khí nam, Đa luyện vũ khí nữ. Huỳnh Khắc Nguyên còn bổ sung vào bề dày thành tích của mình với tấm HCV SEA Games 26 ở nội dung Đòn chân tấn công. Đó đều là những thành tích đáng nể mà không phải VĐV nào cũng có thể làm được. 

 

GIỚI THIỆU VOVINAM RA THẾ GIỚI 

 

Với bề dày thành tích đạt được, mới đây Huỳnh Khắc Nguyên được Liên đoàn Vovinam Việt Nam trọng dụng như một chuyên gia, nhằm giúp sức phát triển môn võ Vovinam trong nước, khu vực và thế giới. Sau những giờ lên lớp tại Trường đại học Hồng Bàng với vai trò là giảng viên, Huỳnh Khắc Nguyên sử dụng phần thời gian còn lại để tập luyện cùng với đội tuyển Vovinam TP Hồ Chí Minh, cũng như phát triển các điểm tập võ tại thành phố đông dân nhất Việt Nam. Tuy nhiên, công việc quảng bá Vovinam ra các nước bạn mang lại nhiều niềm vui cho VĐV người Phú Yên. Những nước châu Á đang phát triển môn võ Vovinam như Afghanistan, Ấn Độ, Campuchia, Đài Loan (Trung Quốc), Indonesia, Iran, Iraq, Lào, Li-băng, Myanmar, Nepal, Nhật Bản, Pakistan, Philippines, Sri Lanka, Thái Lan… đều in dấu chân của Huỳnh Khắc Nguyên. 

 

“Vovinam là tinh hoa của võ Việt Nam, vậy nên việc giới thiệu và phát triển môn võ này đến các nước giống như quảng bá về đất nước và con người Việt Nam. Tôi cảm thấy tự hào với sứ mệnh này và tận tâm giúp đỡ các bạn để họ có được nền tảng cơ bản, từng bước phát triển môn võ Việt sâu rộng ra toàn thế giới”, Huỳnh Khắc Nguyên tự hào nói. 

 

Theo ông Nguyễn Văn Chiếu, Chánh chưởng quản môn phái, Phó chủ tịch, Thư ký Liên đoàn Vovinam Việt Nam, hiện nay môn võ Vovinam đã có mặt trên 50 quốc gia ở 5 châu lục. Mục tiêu của chúng tôi là kiện toàn các tổ chức, phát triển sâu rộng võ Vovinam ra các nước trên thế giới để môn võ này thường xuyên xuất hiện ở sân chơi SEA Games và có mặt tại ASIAD trong thời gian sớm nhất. Vì vậy, vai trò của những người làm công tác “truyền đạo” như Huỳnh Khắc Nguyên là rất quan trọng. Và Nguyên là một trong những người có bề dày thành tích trong thi đấu, có đầy đủ các yếu tố để góp sức cho phong trào Vovinam ngày càng phát triển.

 

Huỳnh Khắc Nguyên biểu diễn cùng võ sư Nguyễn Văn Chiếu để quảng bá võ Vovinam tại Angieri - Ảnh: nhân vật cung cấp

 

NẶNG TÌNH QUÊ HƯƠNG

 

TP Hồ Chí Minh là môi trường giúp cho tên tuổi Huỳnh Khắc Nguyên được nhiều người biết đến như hôm nay, nhưng những điểm tập Vovinam trên địa bàn TP Tuy Hòa mới là nơi giúp cho Nguyên hiểu được giá trị ban đầu của môn võ mình theo đuổi tập luyện và nghiên cứu. Ký ức về sự dìu dắt của những người thầy đầu tiên như võ sư Trương Sĩ Anh, Nguyễn Quý (Chủ tịch Hội Vovinam Phú Yên) vẫn luôn trong tâm trí của Nguyên. “Quên sao được, dù không thi đấu cho Vovinam Phú Yên, nhưng tôi vẫn biết ơn những người thầy ban đầu của mình tại mảnh đất quê hương - là nơi tôi lưu giữ nhiều kỷ niệm về tuổi thơ và những ngày tập luyện Vovinam đầy vất vả. Trong tâm trí của tôi luôn suy nghĩ, khi có điều kiện tôi sẽ góp sức cho Vovinam Phú Yên cất tiếng nói quan trọng tại đấu trường quốc gia”, Nguyên tâm sự.

 

Hiện nay, Vovinam là một trong những môn võ được ngành Thể thao Phú Yên tập trung đào tạo và phát triển. Mục tiêu lớn nhất là có được tấm HCV tại Đại hội TDTT toàn quốc 2018, điều mà từ khá lâu, thể thao tỉnh nhà chưa làm được. Để phát triển toàn diện, đội tuyển Vovinam Phú Yên thường xuyên có những chuyến tập huấn tại TP Hồ Chí Minh. Những lúc đó, Huỳnh Khắc Nguyên là cầu nối quan trọng giúp cho Vovinam Phú Yên có được môi trường tập luyện tốt nhất có thể, đồng thời trực tiếp truyền đạt cho các VĐV đàn em các nội dung biểu diễn quyền thuật và kinh nghiệm quý giá trên thảm đấu. “Huỳnh Khắc Nguyên là một trong những người giúp cho Vovinam Phú Yên khi đội tuyển tập huấn tại TP Hồ Chí Minh. Anh ấy rất nhiệt tình hướng dẫn cho các VĐV Phú Yên. Chúng tôi mong rằng anh sẽ giữ được nhiệt huyết ấy để giúp cho Vovinam Phú Yên ngày càng phát triển”, HLV đội tuyển Vovinam Phú Yên Trần Thanh Phong cho biết.

 

Dưới góc nhìn của một VĐV chuyên nghiệp và là chuyên gia về môn võ Vovinam, Huỳnh Khắc Nguyên đánh giá cao khả năng của sáu VĐV nữ vừa giúp cho Vovinam Phú Yên có được tấm HCB (nội dung quyền cơ bản) tại Giải vô địch Vovinam toàn quốc tại Thanh Hóa. “Các nữ VĐV trong đội tuyển Phú Yên hiện nay là những người có nhiều tiềm năng. Là người đồng môn đi trước, cũng là người con quê hương đất Phú, tôi sẽ cố gắng truyền đạt những kỹ năng có được để giúp các em vững vàng hơn trong tương lai. Nếu thể thao Phú Yên quyết tâm đầu tư vào các VĐV hiện nay thì khả năng có huy chương tại Đại hội TDTT toàn quốc năm 2018 là hoàn toàn có cơ sở. Vấn đề quan trọng là phải có kế hoạch ngay từ bây giờ và có chính sách đãi ngộ, trọng dụng tài năng”, HLV chuẩn hồng đai Huỳnh Khắc Nguyên nhận xét.

 

Đa số các VĐV Vovinam Phú Yên hiện nay là VĐV trẻ, ngành Thể thao Phú Yên phải giữ chân những VĐV tốt nhằm tránh tình trạng “chảy máu” nhân tài như đã diễn ra những năm trước đây. Làm được điều đó thì thể thao Phú Yên không lo không có thành tích, vị trí trên “bản đồ” thể thao toàn quốc. Bởi, đất Phú Yên vốn không thiếu nhân tài, nhất là các tài năng võ thuật, trong đó Huỳnh Khắc Nguyên có thể xem là một ví dụ tiêu biểu.

 

NHẬT HUY

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Bộ đội 202
Thứ Sáu, 13/11/2015 13:00 CH
Lính hải đội
Thứ Sáu, 06/11/2015 07:51 SA
Ngựa thồ ở Mỹ Phú 2
Thứ Bảy, 26/09/2015 14:46 CH
BÀI CUỐI: Một con người nhân hậu
Thứ Tư, 09/09/2015 13:00 CH
Hương SS4U
Thứ Tư, 09/09/2015 11:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek