Thứ Năm, 02/05/2024 01:18 SA
Lính hải đội
Thứ Sáu, 06/11/2015 07:51 SA

Thực hành cứu hộ người bị nạn trên sông Đà Rằng - Ảnh: L.HỒNG

Là một trong những đơn vị chủ công, làm nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vùng biển, Hải đội Biên phòng Bộ đội Biên phòng tỉnh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, góp phần giữ bình yên tuyến biển đảo của quê hương…

 

Chúng tôi đến thăm Hải đội Biên phòng (HĐBP) tỉnh đúng vào “Ngày kỹ thuật” của bộ đội. Đang giữa mùa đông, trời mưa tầm tã, nhưng mọi hoạt động của “Ngày kỹ thuật” vẫn diễn ra bình thường. Ngoài bộ phận trực nội vụ, trực tác chiến, nhà bếp và một số bộ phận khác, tất cả đều tập trung xuống các ca nô, tàu thuyền đang neo đậu ở sát bờ kè Bạch Đằng (phường 6, TP Tuy Hòa) để làm nhiệm vụ duy tu, bảo dưỡng, khởi động máy… Phải chui xuống gầm tàu, len vào các ngóc ngách, quần áo lấm lem dầu mỡ, mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt của từng cán bộ chiến sĩ hải đội không vì thế mà thiếu nụ cười.

 

SẴN SÀNG VƯỢT SÓNG

 

Thiếu tá Lê Vũ Tuấn, Thuyền trưởng BP 10-08-01, vui vẻ cho biết: “Thứ sáu hàng tuần là ngày chúng tôi tập trung kiểm tra, duy tu, bảo dưỡng phương tiện, chất lượng vũ khí trang bị kỹ thuật hiện có, kịp thời phát hiện hỏng hóc để đề xuất thay thế, sửa chữa. Dù khối lượng công việc nhiều, thời tiết khắc nghiệt nhưng tất cả đều cố gắng hoàn thành công việc bảo đảm hiệu quả, chất lượng”.

 

Đang cùng với thợ máy, cán bộ kỹ thuật cho dầu mỡ vào những chỗ có thể bị gỉ sét của động cơ, kiểm tra từng bộ phận của con tàu đã gắn bó nhiều năm với mình, trung tá Nguyễn Duy Nam, Thuyền trưởng BP 10-04-01, chia sẻ: “Con tàu này được trang bị cho đơn vị, qua nhiều năm sử dụng nên đã xuống cấp. Gắn bó với nó, cùng vượt qua hàng ngàn hải lý, nhất là những lúc sóng to, gió lớn để thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát bảo vệ vùng biển và làm công tác tìm kiếm, cứu nạn cứu hộ trên biển nên chúng tôi yêu quý con tàu như yêu quý đồng chí, đồng đội của mình. Để tăng tuổi thọ cho phương tiện, chúng tôi luôn thực hiện tốt “Ngày kỹ thuật”, phát hiện sớm và kịp thời khắc phục, sửa chữa các sự cố, hỏng hóc, bảo đảm hệ số kỹ thuật cao, sẵn sàng xuất kích khi có yêu cầu, đồng thời đảm bảo an toàn cho bộ đội trong quá trình thực hiện nhiệm vụ”.

 

Đã thuần thục từng động tác theo đúng quy trình kỹ thuật nên chỉ sau hơn một giờ đồng hồ, công việc duy tu, bảo dưỡng, khởi động máy của những người lính hải đội đã hoàn thành. Hải đội phó, thượng úy Trần Văn Hiệu cho biết: Để nâng cao khả năng tác chiến và kịp thời xuất kích khi có nhiệm vụ đột xuất theo yêu cầu, cán bộ chiến sĩ HĐBP tỉnh luôn trong tư thế sẵn sàng cả về quân số và phương tiện. Căn cứ tình hình thực tế, hiện trạng phương tiện, khí tài được trang bị, đơn vị xây dựng kế hoạch sát với nhiệm vụ cụ thể trong từng giai đoạn, nhất là trong mùa mưa bão, sẵn sàng làm nhiệm vụ tuần tra, cứu nạn cứu hộ. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến các phương án cứu nạn cứu hộ khẩn cấp trên biển; phòng chống siêu bão. Đơn vị cũng thường xuyên quan tâm và duy trì nghiêm các chế độ huấn luyện, luyện tập trong ngày, trong tuần; tổ chức thực tập xử lý, ứng phó với các tình huống có thể xảy ra trong mùa mưa bão và quá trình tuần tra kiểm soát; kịp thời huấn luyện bổ sung những nội dung còn yếu, nhất là thứ tự các bước bảo dưỡng, xử lý hỏng hóc, bảo đảm phương tiện luôn hoạt động tốt.

 

ĐIỂM TỰA CỦA NGƯ DÂN

 

Tuyến biển Phú Yên có chiều dài gần 190km. Đặc thù vùng biển rộng, có nhiều bãi rạng, đầm, vịnh, cửa sông…, là nơi nhiều loài thủy hản sản quý, có giá trị kinh tế cao trú ngụ, song cũng rất phức tạp trong công tác giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ chủ quyền biển đảo. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, thời gian qua, HĐBP tỉnh đã chủ động ký kết quy chế phối hợp với các lực lượng, đơn vị có liên quan trong công tác tuần tra bảo vệ vùng biển tiếp giáp; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành nghiêm các quy định khi hành nghề trên biển và tham gia tố giác tội phạm, bảo vệ chủ quyền biển đảo. “Khi làm ăn trên biển, có thông tin gì liên quan đến an ninh trật tự, chủ quyền biển đảo là bà con gọi về báo với biên phòng ngay. Nhờ đó, mọi thông tin trên biển, BĐBP đều nắm bắt và kịp thời tổ chức lực lượng xua đuổi hàng chục tàu cá nước ngoài vi phạm chủ quyền vùng biển của ta; phát hiện ngăn chặn những đối tượng dùng chất độc, thuốc nổ đánh bắt hải sản”, thượng úy Trần Văn Hiệu cho biết.

 

Trở về sau chuyến ra khơi dài ngày ở vùng biển Trường Sa với sản lượng đạt khá, đang cho tàu neo đậu ở khu vực an toàn, phòng tránh bão lũ, ngư dân Nguyễn Văn Thoại (phường Phú Đông, TP Tuy Hòa), thuyền trưởng tàu cá PY-96444TS, thổ lộ: “Đi biển là nghề nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều rủi ro, tai nạn bất ngờ, nhưng đồng hành với ngư dân là những người lính biên phòng nên chúng tôi rất yên tâm khi vươn khơi. Bất kể ngày đêm, khi nào tàu cá gặp sự cố hỏng động cơ, hay sóng to gió lớn, cần sự trợ giúp, các anh đều có mặt. Các anh luôn là điểm tựa vững chắc của ngư dân”. Còn theo ông Nguyễn Xưa (xã An Ninh Đông, huyện Tuy An), thuyền trưởng tàu cá PY-6858TS, những người chưa từng vật lộn với sóng to gió lớn, chưa một lần chạm vào ranh giới giữa sự sống và cái chết thì không thể cảm nhận được niềm vui, niềm hạnh phúc khi gặp nạn giữa biển khơi, tưởng như vô vọng mà được cứu giúp. Đưa mắt nhìn theo từng con sóng bạc đầu đang ầm ào đập vào bờ tung bọt trắng xóa, ông Xưa nhớ lại: “Cách đây mấy năm, cũng vào mùa này, tàu cá của tôi đang hoạt động cách bờ khoảng 80 hải lý thì bị hỏng máy, trôi tự do trên biển trong điều kiện sóng to, gió lớn. Chín anh em trên tàu rất hoang mang, lo lắng tột độ. Tôi điện về đất liền và ngay trong đêm, HĐBP tỉnh điều động ngay tàu BP 10-04-01, gồm sáu cán bộ, chiến sĩ vượt sóng ra khơi, kịp cứu chúng tôi, đưa vào bờ an toàn. Không chỉ cứu người, anh em biên phòng còn giữ được tài sản lớn nhất cho gia đình để làm ăn đến hôm nay”. Nhắc lại lần cứu hộ này, Hải đội trưởng, thượng tá Phạm Ngọc Dân cho biết: “Đây là một trong những lần đơn vị đưa tàu ra biển làm nhiệm vụ ứng cứu ngư dân và phương tiện bị nạn, trong đó có cả ngư dân là người nước ngoài. Chúng tôi nhận tin lúc 19 giờ và cấp tốc lên đường theo lệnh của Bộ Chỉ huy. Sau khi ra cách bờ khoảng năm, sáu hải lý, gió bắt đầu mạnh dần lên và sóng bổ ầm ầm, con tàu chồm lên rồi hụp xuống, rung lắc liên hồi, nhiều lúc như chìm dưới nước. Càng về khuya và ra xa, sóng càng mạnh. Con tàu với công suất 450 mã lực phải gồng mình chống chọi với gió cấp 6, cấp 7. Đồ đạc trên tàu bị hất tung xuống sàn, tôi bị chiếc ti vi văng đập vào đầu khi đang quan sát phía trước... Đến sáng hôm sau, chúng tôi nhận diện và tiếp cận được con tàu bị nạn. Nhưng vì gió giật, sóng nhồi nên phải mất gần hai giờ đồng hồ, chúng tôi mới cột được hai con tàu lại với nhau và bắt đầu lai dắt vào bờ. Vì không thể nấu nướng trong điều kiện sóng to, gió cả nên cả đội phải nhai mì tôm thay cơm trong suốt hải trình gần 22 tiếng. Thế nhưng chứng kiến những giọt nước mắt mừng vui của ngư dân khi vào đến bờ, đoàn tụ với gia đình, người thân, chúng tôi chỉ thấy trong lòng trào dâng một niềm vui”.

 

Điều khiến chúng tôi càng khâm phục những người lính hải đội này hơn là trên thực tế, chiếc tàu BP 10-04-01 chỉ có thể cơ động bảo đảm an toàn trong điều kiện gió cấp 5 trở xuống. Tuy nhiên, để cứu dân trong tình huống khẩn cấp, không ít lần những người lính hải đội và con tàu này đã vượt sóng ra khơi trong điều kiện gió trên cấp 6. Điều gì đã làm cho sự quyết tâm, lòng dũng cảm của người lính hải đội được nhân lên, vượt qua hiểm nguy, gian khó? “Trong những lần giành giật sự sống cho bà con ngư dân từ tay “thủy thần” như vậy, mỗi người lính chúng tôi đều coi họ như người nhà của mình”, thượng tá Phạm Ngọc Dân trải lòng và chia sẻ kinh nghiệm: Lúc ấy, để con tàu không bị sóng đánh úp, người cầm lái phải vận dụng linh hoạt tất cả kỹ năng, kinh nghiệm sóng nước để ứng phó. Phải cân nhắc, tính toán, lúc nào thì cho tàu theo hướng gối sóng, khi nào đi theo đường dích dắc. Khi lai dắt tàu, người lái phải vừa quan sát hướng sóng, hướng gió, vừa kéo giữ dây sao cho uyển chuyển, tránh không để hai tàu va đập vào nhau…

 

***

Những ngày này, tại khu vực Cảng cá phường 6 (TP Tuy Hòa), những chiếc tàu mang số hiệu BP… của HĐBP tỉnh luôn ở tư thế sẵn sàng xuất kích, thực hiện nhiệm vụ cứu nạn cứu hộ. Mọi trang thiết bị phục vụ công tác phòng chống lụt bão - cứu nạn cứu hộ được đơn vị chuẩn bị chu đáo, đáp ứng yêu cầu hoạt động theo tiêu chuẩn của tàu. Ngoài ra, đơn vị cũng chủ động “đón” bão, lũ ở hai đầu. “Ở phía bắc, chúng tôi bố trí một tàu thường trực ở vịnh Xuân Đài (TX Sông Cầu) và ở phía nam, bố trí một tàu tại Vũng Rô (huyện Đông Hòa). Trong tình huống khẩn cấp, các tàu này cơ động ứng cứu dân thuận lợi và kịp thời, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại”, thượng úy Trần Văn Hiệu cho hay. 

 

LẠC HỒNG

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ngựa thồ ở Mỹ Phú 2
Thứ Bảy, 26/09/2015 14:46 CH
BÀI CUỐI: Một con người nhân hậu
Thứ Tư, 09/09/2015 13:00 CH
Hương SS4U
Thứ Tư, 09/09/2015 11:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek