Chủ Nhật, 24/11/2024 22:30 CH
Nạn “chặt chém” du khách:
Làm xấu hình ảnh thân thiện, hiếu khách của ngành Du lịch
Chủ Nhật, 05/07/2015 08:33 SA

Cơm niêu Tuy Hòa là một trong những nhà hàng được Sở VH-TT-DL Phú Yên gắn biển “đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch” - Ảnh: T.QUỚI

Sau một thời gian tạm lắng, mấy ngày qua, dư luận lại một lần nữa dậy sóng, thậm chí phẫn nộ vì những thông tin các hàng quán ở những trung tâm du lịch “chặt chém”, lừa đảo móc túi khách du lịch trắng trợn. Mức độ nghiêm trọng tới mức Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ thị để chấn chỉnh tình trạng này.

 

HÀNG LOẠT VỤ VIỆC GÂY BỨC XÚC

 

“Thông tin các nhà hàng ở một số địa phương “chặt chém” khách du lịch vừa qua khiến dư luận và những người làm du lịch vô cùng bức xúc. Ở góc độ quản lý, Sở VH-TT-DL sẽ ban hành văn bản, công văn để nhắc nhở các hộ, đơn vị kinh doanh trên địa bàn tỉnh về vấn đề này, đảm bảo không làm xấu đi hình ảnh du lịch mà chúng ta đang xây dựng: Phú Yên - Điểm đến hấp dẫn, thân thiện”, ông Phạm Văn Bảy nói.

Những ngày qua, dư luận hết sức bất bình trước thông tin một du khách khi đến nhà hàng Làng Chài (TP Nha Trang, Khánh Hòa) ăn phải món “cua lừa”. Tại đây, một con cua được báo là 1,2kg với giá 350.000 đồng/kg, khi luộc lên thì “bốc hơi” chỉ còn 420 gram và hóa đơn cho món “cua lừa” này lên đến 420.000 đồng.

 

Báo Tuổi trẻ thông tin, một du khách ở Hà Tĩnh đến TP Đà Nẵng du lịch, vào nhà hàng ăn uống, lẽ ra chỉ thanh toán gần 2 triệu đồng, nhưng chủ quán lại tính đến 4,4 triệu đồng. Khi khách hỏi lại thì chủ quán “xin lỗi” vì bấm nhầm máy tính.

 

Cách đây không lâu, tình trạng “chặt chém” du khách cũng đã xảy ra ở thành phố du lịch biển Vũng Tàu cũng khiến cộng đồng du lịch “dậy sóng”. Nhiều người té ngửa với bữa ăn khuya dành cho hai người Nhật có giá 22 triệu đồng. Sự việc xảy ra ở quán Hào Long Sơn (94 Hoàng Hoa Thám, phường 2, TP Vũng Tàu). Theo nạn nhân, bữa ăn của họ gồm tôm sú, ốc hương, cơm chiên hải sản, hai chai bia, ly cam ép. Do không mang nhiều tiền mặt, du khách người Nhật đã thanh toán bằng thẻ visa. Chủ quán trực tiếp đưa khách đến máy POS quẹt thẻ và số tiền bị rút đi là 22 triệu đồng.

 

Trên đây là ba trong rất nhiều vụ “chặt chém”, lừa đảo khách du lịch được phản ánh. Còn bao nhiêu vụ tương tự vẫn đâu đó diễn ra ở các nhà hàng, quán xá, các khu du lịch.

 

Trước tình trạng này, mới đây Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 14/TT-TTg về việc tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, tập trung khắc phục yếu kém, thúc đẩy phát triển du lịch. Cụ thể, các đơn vị kinh doanh (kể cả phương tiện vận tải) tại các khu du lịch phải niêm yết công khai giá cả và bán đúng giá niêm yết. Ban quản lý các khu du lịch phải công khai số điện thoại và bố trí bộ phận chức năng trực 24/24. Các địa phương phát động phong trào người dân ứng xử văn minh, tận tình hỗ trợ khách du lịch…

 

BÀI HỌC KHÔNG CỦA RIÊNG AI

 

Nạn “chặt chém” du khách như trên rõ ràng là bài học, là lời cảnh báo đối với những địa phương có nền du lịch đang phát triển. Vì vậy, địa phương cần phải chấn chỉnh ngay từ những hành vi nhỏ. Ông Võ Văn Quang, chủ nhà hàng 6 Quang (phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa), bày tỏ: “Chúng tôi bất bình trước việc làm của một số chủ nhà hàng, vì hám lợi mà “ăn những đồng tiền bẩn”. Quan điểm kinh doanh của tôi là cung cấp đồ ăn thức uống bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, ngon, giá cả hợp lý, bán theo giá niêm yết”.

 

Du lịch Phú Yên những năm gần đây được du khách trong và ngoài nước biết đến với vẻ đẹp hoang sơ và sự thân thiện, hiếu khách. Tuy nhiên thực tế, nhiều hàng quán không công khai, niêm yết giá trên thực đơn, khiến du khách khó chịu. Anh Nguyễn Tấn Trực, một du khách đến từ TP Hồ Chí Minh, cho biết: “Tôi và nhóm bạn đến một quán ở đường Bạch Đằng (TP Tuy Hòa), trên menu thức ăn của quán này không hề ghi giá. Hỏi giá cũng ngại, mà không hỏi thì biết đâu bị “thuốc”. Cuối cùng, chúng tôi quyết định hỏi giá trước khi gọi món cho chắc ăn”.

 

Ông Ngô Văn Định, chủ nhà hàng Cơm niêu Tuy Hòa, nói: “Công khai, niêm yết giá trên thực đơn là một nét văn hóa trong kinh doanh. Điều đó thể hiện sự công khai minh bạch, thuận mua vừa bán. Các cơ quan chức năng cần kiểm tra, nhắc nhở, quy định các nhà hàng, dịch vụ phải niêm yết giá và bán theo giá niêm yết. Bên cạnh đó, Hiệp hội Du lịch cần tăng cường vận động các đơn vị kinh doanh nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo đảm đủ điều kiện phục vụ du lịch”.

 

Trao đổi với chúng tôi về nạn “chặt chém” khách du lịch, ông Phạm Văn Bảy, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL, cho biết: Có thể khẳng định, du lịch Phú Yên chưa xảy ra tình trạng “chặt chém” khách du lịch khi sử dụng các dịch vụ, nhất là dịch vụ ăn uống. Năm 2013, UBND tỉnh đã ra Chỉ thị 19/CT-UBND về tăng cường công tác quản lý môi trường du lịch, bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2013-2015. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh đến môi trường xã hội, những hiện tượng cần chấn chỉnh như: tình trạng “chặt chém” du khách, ăn xin, bán hàng rong, chèo kéo, đeo bám khách du lịch tại một số khu vực, công tác an ninh trật tự…

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek