Ông Nguyễn Quốc Hưng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho rằng Phú Yên cần chú trọng quảng bá, xúc tiến để biến tiềm năng lớn thành hiện thực. Nằm ở khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, Phú Yên là địa phương có tiềm năng về tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn phong phú, đa dạng.
TIỀM NĂNG MỚI Ở DẠNG THÔ
Địa phương này có bờ biển dài 189km, nhiều nơi khúc khuỷu, quanh co, núi biển liền kề tạo nên nhiều vịnh, đầm mang vẻ đẹp tự nhiên hoang sơ như: đầm Cù Mông, vịnh Xuân Đài, đầm Ô Loan, vịnh Vũng Rô, nhiều bãi tắm đẹp như: Bãi Bàng, Bãi Bàu, Bãi Rạng, Bãi Nồm, Bãi Tràm, Bãi Từ Nham, Long Thủy, Bãi Tiên, Bãi Môn, Bãi Xép..., có những ghềnh đá nổi tiếng như: Đá Đĩa, ghềnh Đỏ, ghềnh Dưa và nhiều đảo nhỏ ven bờ...
Rừng núi Phú Yên cũng có nhiều cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ, hấp dẫn, khu bảo tồn thiên nhiên Krông Trai và khu rừng cấm bắc đèo Cả rộng hàng ngàn hecta; nhiều hồ nước như: Phú Xuân, Đồng Tròn, Xuân Bình, Biển Hồ, hồ Thủy điện Sông Hinh; các thác, suối như: Hòa Nguyên, Cây Đu, thác Mơ, Vực Phun; các nguồn nước khoáng nóng như Phú Sen, Lạc Sanh, Trà ô, Triêm Đức...
Năm 2011, Phú Yên đã tổ chức rất thành công Năm Du lịch quốc gia. Cho đến hiện tại, Năm Du lịch quốc gia Phú Yên là năm được đánh giá tốt nhất về công tác tổ chức cũng như hiệu ứng của sự kiện. Tuy nhiên, dù đã có đòn bẩy tốt, song thời gian qua, du lịch Phú Yên vẫn ở mức phát triển trung bình so với các tỉnh trong khu vực duyên hải miền Trung như Ninh Thuận, Bình Thuận. Thậm chí du lịch Phú Yên còn chậm phát triển hơn địa phương phát triển du lịch muộn hơn như Bình Định.
Điểm đến hấp dẫn song dịch vụ đi kèm như khách sạn nhà hàng, dịch vụ vận chuyển vẫn còn thiếu thốn. Các điểm đến của Phú Yên như đầm Ô Loan, Khu bảo tồn Krông Trai, ghềnh Đá Đĩa… nằm khá rải rác và cách xa nhau, du khách muốn đến hết những tuyến điểm này sẽ mất khá nhiều thời gian và kinh phí đi lại. Bên cạnh đó, lợi thế lớn nhất của Phú Yên là du lịch nghỉ dưỡng biển, nhưng cho đến nay vẫn chưa có một khu resort, nghỉ dưỡng thực sự.
CẦN CÓ ĐIỂM NHẤN
Sau nhiều năm định hướng phát triển du lịch, Phú Yên vẫn chưa xác định được hướng đi, sản phẩm chiến lược đặc thù của mình, chưa xây dựng một quy hoạch du lịch hoàn chỉnh để thu hút đầu tư hạ tầng dịch vụ. Đến nay, đi xúc tiến quảng bá, du lịch Phú Yên vẫn chỉ có sản phẩm thô (danh lam thắng cảnh, di tích sẵn có) để mời chào du khách, doanh nghiệp.
Tại buổi quảng bá xúc tiến du lịch Phú Yên do UBND tỉnh Phú Yên phối hợp với Tổng cục Du lịch tổ chức ngày 12/6 tại Hà Nội, ông Nguyễn Quốc Hưng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho rằng Phú Yên cần chú trọng quảng bá, xúc tiến.
Ngoài việc giới thiệu du lịch Phú Yên tại Hà Nội, tới đây, Phú Yên nên có gian hàng quảng bá du lịch tại Hội chợ Du lịch quốc tế TP Hồ Chí Minh. Đối với thị trường nước ngoài, Phú Yên nên hướng tới thị trường khách Nga. Đây là một thị trường đầy tiềm năng mà chúng ta chưa khai thác được hết...
Phú Yên nên tập trung định hướng phát triển những sản phẩm chính như nghỉ dưỡng biển với vịnh Xuân Đài, Vũng Rô; cụm di tích tàu Không số - Vũng Rô (phát triển du lịch gắn với các giá trị lịch sử). Ngoài ra, Phú Yên có thể phát triển các sản phẩm du lịch bổ trợ như suối nước nóng, khu sinh thái.
Phú Yên cũng cần có chiến lược quảng bá du lịch bài bản và có trọng tâm. Nếu xác định hướng tới thị trường khách Nga, tỉnh cần lựa chọn những sản phẩm phù hợp với thị hiếu của thị trường này, đầu tư nâng cấp dịch vụ và quảng bá mạnh mẽ, tập trung.
Có như vậy du lịch Phú Yên mới tạo điểm nhấn và tăng sức hấp dẫn với du khách trong nước, quốc tế.
(Chinhphu)