Từ ánh bình minh rực rỡ trên Mũi Điện đến ráng chiều tà yên ả níu giữ cánh chim Ô thước của nàng tiên Loan, vẻ đẹp hùng vĩ, kỳ thú và hoang sơ của Phú Yên đã có khá nhiều lời ca ngợi, trầm trồ… Để biến tiềm năng ấy thành sản phẩm du lịch giá trị, Phú Yên cần nhanh chóng định hình sản phẩm và xây dựng một chiến lược tiếp thị, quảng bá du lịch địa phương.
Rất nhiều nơi trên thế giới xây dựng thương hiệu địa phương thành công nhờ chiến lược tiếp thị địa phương. Họ đã thực hiện chiến dịch tái cấu trúc hình ảnh thành phố, chuyển tải thông điệp của một đô thị văn hóa - du lịch có bản sắc đặc trưng riêng. Glasgow (Scotland), Copenhagen (Đan Mạch) và Bilbao (Tây Ban Nha) là những ví dụ điển hình. Glasgow từ một thành phố cảng nghèo nhất châu Âu nhưng nay đã trở thành một trung tâm kinh tế, du lịch và văn hóa được châu Âu và thế giới công nhận: Thành phố văn hóa - du lịch, Thành phố kiến trúc và trang trí, Thủ đô thể thao và Thành phố âm nhạc. Hay hơn thế, với biểu tượng nhận diện và thông điệp “Open for you” (tạm dịch: “luôn cởi mở và thân thiện”), TP Copenhagen của Đan Mạch đã xây dựng thành phố du lịch có giá trị thương hiệu ở một tầm cao với “trái tim mở, tấm lòng mở”. Hoặc Bilbao, từng được ví như “lỗ mũi bẩn của Tây Ban Nha”, nay đã trở thành “Đô thị văn hóa nghệ thuật”. |
Nhiều năm qua, du lịch Phú Yên chưa có nhiều phát triển theo đúng tiềm năng và kỳ vọng. Phú Yên là tỉnh có số lượng doanh nghiệp khai thác du lịch thấp nhất với quy mô khiêm tốn so với các doanh nghiệp ở các tỉnh khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ.
Theo phó giáo sư, tiến sĩ Phạm Trung Lương, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển du lịch (Bộ VH-TT-DL) - người từng trực tiếp tham gia xây dựng quy hoạch du lịch Phú Yên - nhấn mạnh, điểm quan trọng để phát triển du lịch Phú Yên là xây dựng các sản phẩm thế mạnh của địa phương với nhiều loại hình, dịch vụ phong phú, tạo điều kiện để du khách trải nghiệm.
Để có những sản phẩm đặc trưng du lịch Phú Yên, theo tôi, cần xác định một cách cụ thể tiềm năng, thế mạnh của địa phương và thể hiện một cách xuyên suốt trong tầm nhìn quy hoạch du lịch tổng thể của tỉnh, đi kèm với những giải pháp cụ thể, khuyến khích doanh nghiệp mở rộng đầu tư du lịch để khai thác tiềm năng ấy, xây dựng Phú Yên trở thành một địa danh du lịch mang bản sắc.
Ứng dụng công nghệ truyền thông cùng với việc rút kinh nghiệm từ những địa phương đã phát triển du lịch thành công, Phú Yên có nhiều điều kiện để thực hiện chiến lược tiếp thị du lịch địa phương với 3 nhiệm vụ cốt lõi: Thứ nhất, tỉnh nên xây dựng hình ảnh địa phương du lịch mang tầm vóc chuyên nghiệp, trong đó, cần có sự tương tác đồng bộ giữa các yếu tố cảnh quan, văn hóa, di tích, chất lượng dịch vụ, sản phẩm, con người… Thứ hai, xây dựng bộ nhận diện thương hiệu du lịch Phú Yên gồm hình ảnh tượng trưng, thông điệp, văn hóa đặc thù, các sản phẩm, dịch vụ mang tính biểu tượng cho bản sắc riêng có của tỉnh. Thứ ba, thực hiện đồng bộ các giải pháp tiếp thị hình ảnh của du lịch Phú Yên nhằm thu hút nhà đầu tư, doanh nhân, khách du lịch - đây là chủ đề trọng tâm cần sớm thực hiện nhằm tạo nên sự khác biệt để phát triển.
Khi xây dựng bộ nhận diện thương hiệu du lịch địa phương, cần lưu ý 3 yếu tố: Hình thành biểu tượng riêng biệt, đó có thể là công trình, sản phẩm, dịch vụ, văn hóa, hoặc nét kiến trúc…; Yếu tố sáng tạo, chỉ có giá trị sáng tạo mới tạo nên thương hiệu bền vững cho địa phương, gần như đó là điểm mấu chốt để “tái sinh” các đô thị muốn chuyển mình; Tầm nhìn xuyên suốt từ lịch sử đến hiện tại và hướng đến kỳ vọng tương lai.
Để đẩy nhanh tốc độ phát triển, lãnh đạo tỉnh cần có tầm nhìn chiến lược cùng với chính sách ưu đãi của địa phương, kết hợp với doanh nghiệp, cùng nhau thực hiện các giải pháp đồng bộ, kết nối với nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Một nội dung quan trọng nữa, tự thân doanh nghiệp năng động thực hiện chính sách “cầu hiền” để thu hút nhân tài. Vấn đề này, bản thân doanh nghiệp cần phân tích, đánh giá cẩn trọng dựa trên nguồn lực hữu hạn để có những bước đầu tư đúng đắn và hiệu quả để phát triển nhân sự cốt lõi.
PHÓ CHỦ TỊCH UBND TỈNH, TRƯỞNG BAN CHỈ ĐẠO PHÁT TRIỂN DU LỊCH PHÚ YÊN TRẦN QUANG NHẤT: Xây dựng sản phẩm du lịch đi cùng với quảng bá, xúc tiến
Ngành Du lịch Phú Yên đã đề ra những nhóm giải pháp đồng bộ. Đó là việc xây dựng các chương trình đầu tư, khai thác các giá trị di sản văn hóa vật thể, phi vật thể, văn hóa ẩm thực gắn với phát triển du lịch; hỗ trợ phát triển các điểm du lịch văn hóa, tâm linh, lễ hội, làng nghề truyền thống... bên cạnh sản phẩm du lịch biển đảo; khuyến khích đầu tư các phòng trưng bày tại làng nghề, cơ sở sản xuất, các khu, điểm du lịch, khách sạn, nhà hàng... để giới thiệu hàng lưu niệm, đặc sản của địa phương đến khách du lịch. Phát triển nhanh hệ thống các loại hình dịch vụ liên quan, phục vụ du lịch như: du thuyền, bến thuyền, các dịch vụ du lịch đường thủy tại vịnh Xuân Đài, Vũng Rô, đầm Ô Loan, Cù Mông, sông Chùa… Bên cạnh đó, tập trung cho công tác xúc tiến, quảng bá du lịch.
Trong năm 2015 cũng như thời gian tới, ngành Du lịch tiếp tục đầu tư, đề ra những giải pháp thiết thực, hiệu quả cho nhiệm vụ quan trọng này, để du lịch Phú Yên sớm được nhiều người biết đến, lựa chọn và giới thiệu nhiều du khách quay lại.
QUỲNH MAI (ghi) |
TS HÀ NGUYỄN - Th.S HẠNH HIẾU