Thứ Sáu, 03/05/2024 06:31 SA
Tết hải đảo ấm lòng chiến sĩ
Thứ Bảy, 27/01/2024 11:13 SA

Tết ở các đảo thuộc quần đảo Trường Sa (Khánh Hòa) dù không đủ đầy như ở đất liền, nhưng vẫn rộn ràng, bừng lên sức sống. Giữa sóng nước mênh mông, cán bộ, chiến sĩ tất bật chuẩn bị đón tết cổ truyền của dân tộc, nhưng luôn chắc tay súng, canh gác biển trời Tổ quốc.

 

Cán bộ, chiến sĩ đảo Trường Sa Lớn trang trí chuẩn bị đón tết Nguyên đán. Ảnh: CTV

 

Ấm lòng tết ở đảo xa

 

Đặt chân ra Trường Sa công tác từ năm 2013, đại úy Huỳnh Duy Nhất, Trưởng trạm Ra đa 57 thuộc Trung đoàn 292, Sư đoàn 377 Quân chủng Phòng không không quân đóng trên đảo Nam Yết có đến 5 lần đón tết trên đảo. Mỗi cái tết đi qua đều để lại trong anh những kỷ niệm khó quên.

 

“Chiến sĩ canh trời” sinh năm 1990, quê ở phường Hòa Hiệp Trung, TX Đông Hòa chia sẻ: Những cái tết đầu tiên ở Trường Sa mang lại cho tôi cảm xúc háo hức, tự hào. Vui xuân đón tết trên đảo anh em cán bộ, chiến sĩ vẫn đặt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lên hàng đầu, luôn đoàn kết, nêu cao tinh thần cảnh giác, bám máy, bám đài, không để bị bất ngờ mọi tình huống trên không.

 

Là đảo lớn nên điều kiện đón tết Nguyên đán trên đảo Nam Yết cơ bản đầy đủ như trên đất liền. Cũng như mọi năm, những ngày giáp tết, anh Nhất và cán bộ, chiến sĩ trên đảo tổ chức gói bánh chưng, mổ heo, trang trí. Anh em tranh thủ tự cắt tóc cho nhau để làm đẹp đón tết.

 

Đêm giao thừa, cán bộ, chiến sĩ tập trung về hội trường để nghe đọc thư chúc tết của Chủ tịch nước, thi hái hoa dân chủ, giao lưu văn nghệ. Sáng mồng 1 tết, cán bộ, chiến sĩ đi chúc tết các phân đội khác rồi tổ chức chơi trò chơi, thi đấu thể thao, nhận lì xì mừng tuổi. Văn hóa Việt Nam vẫn in sâu đậm trong từng tấc đất chủ quyền của Tổ quốc.

 

Chỉ những người từng đón tết ở Trường Sa mới cảm nhận hết những khoảnh khắc thiêng liêng giữa mênh mông biển trời Tổ quốc. Dù thiếu thốn, xa nhà nhưng những khoảnh khắc đón tết nơi đảo xa khiến ai cũng trân trọng, tự hào. Trong mỗi người dân, cán bộ, chiến sĩ vẫn tràn ngập sự lạc quan, vui vẻ bởi họ đang mang đến bình yên cho Tổ quốc, quê hương.

 

Với thiếu tá Đinh Công Cẩn, Phó Trưởng trạm Ra đa 44 thuộc Trung đoàn 292, Sư đoàn 377, Quân chủng Phòng không không quân đóng trên đảo Phan Vinh, tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 là cái tết thứ 3 anh đón tết ở đảo xa.

 

Chiến sĩ không quân nhà ở phường Phú Thạnh, TP Tuy Hòa chia sẻ: Tết ở Trường Sa chỉ thiếu hơi ấm quê nhà, chứ mọi thứ đều được đất liền quan tâm gửi ra đầy đủ, nào là bánh trái, gạo nếp, đậu xanh, lá dong để gói bánh chưng, kể cả pa nô, khẩu hiệu, tranh cổ động chúc mừng năm mới...

 

Vào thời khắc giao thừa, chỉ huy trạm đọc thư chúc tết của Trung đoàn, Sư đoàn và tổ chức cho toàn đơn vị nghe lời chúc tết của Chủ tịch nước. Tiếp đó, chỉ huy đơn vị chúc tết và lì xì cho từng chiến sĩ. Sau thời khắc giao thừa, đơn vị bố trí cho bộ đội gọi điện thoại thăm hỏi, chúc tết gia đình để vơi bớt nỗi nhớ nhà.

 

Vững tay súng, bảo vệ chủ quyền thiêng liêng

 

Từ khi ra đảo công tác đến nay, đại úy Huỳnh Duy Nhất chỉ đón tết ở nhà được 2 lần. Cưới vợ năm 2021 nhưng anh chưa lần nào được đón tết ở nhà cùng vợ. Vì tính chất đặc thù công việc của anh nên gia đình luôn cảm thông, động viên, ủng hộ anh và đồng đội hoàn thành nhiệm vụ được giao, góp phần bảo vệ vững chắc bầu trời, chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

 

Mẹ anh Nhất, bà Trần Thị Ngọc Hạ chia sẻ: “Công việc của cháu thiêng liêng và cao quý, nên gia đình cảm thấy rất tự hào. Mỗi lần Nhất điện thoại về, chúng tôi luôn động viên cháu giữ gìn sức khỏe, xem đơn vị là nhà, biển cả là quê hương, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

 

Vui xuân, đón tết nhưng không quên nhiệm vụ, đó là mệnh lệnh từ trái tim những người lính trên quần đảo Trường Sa. Thiếu tá Đinh Công Cẩn tâm sự: “Tôi cảm thấy rất vinh dự vì được góp một phần công sức bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Mặc dù phải đón tết xa nhà nhưng đây là động lực để tôi cố gắng học tập, rèn luyện, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.

 

Một mùa xuân mới lại về với Trường Sa. Ở nơi đầu sóng ngọn gió còn nhiều khó khăn, dù nỗi nhớ đất liền da diết, nhưng với ý chí, quyết tâm và tinh thần cảnh giác cao, cán bộ, chiến sĩ của các đảo, điểm đảo vẫn kiên cường bám trụ để giữ vững biển trời thiêng liêng của Tổ quốc. 

 

Chúng tôi luôn xác định quần đảo Trường Sa là mảnh đất thiêng liêng nơi địa đầu Tổ quốc, bao lớp cha anh đã hy sinh giữ gìn, xây dựng, bảo vệ. Vui xuân mới, cán bộ, chiến sĩ chúng tôi vẫn chắc tay súng, triển khai toàn diện các mặt công tác, bảo vệ sự bình yên chủ quyền biển đảo Tổ quốc, cùng Nhân dân cả nước đón một mùa xuân mới ấm áp, hạnh phúc.

 

Đại úy Hunh Duy Nht, Trưởng trm Ra đa 57

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek