Thứ Sáu, 20/09/2024 12:42 CH
“Già làng” của Lao Mái Nhà
Thứ Bảy, 02/07/2016 10:32 SA

Từ nghèo khó, hộ ông Ngô Văn Thịnh và bà Đào Thị Lan ở thôn Phước Đồng, xã An Hải (huyện Tuy An) đã trở nên khá giả nhờ biết chịu khó làm ăn ở đảo Lao Mái Nhà.

 

Tác giả hỏi chuyện ông Ngô Văn Thịnh (bìa phải) - Ảnh: XUÂN HÒA

 

Năm nay, ngư dân Ngô Văn Thịnh tuy đã lên lão nhưng tướng mạo, vóc dáng còn chắc khỏe, rắn rỏi. Ông có 8 người con, làm biển không đủ ăn, con ngày càng lớn, vậy là cách đây 10 năm, vợ chồng đùm túm rời đất liền ra Lao Mái Nhà kiếm kế mưu sinh. Ông Thịnh cho biết: “Ban đầu, tôi ra chăn bò cho một người chú, vừa chăn thuê vừa nuôi rẽ nên ba năm sau có được ba con bê. Nhờ đó, gia đình có được vốn liếng nho nhỏ và làm thêm nghề đi lưới nên cuộc sống dần ổn định”.

 

Đến nay, ông Thịnh đã có 19 con bò trong kỳ sinh sản đang thả rông trên đảo. Bò thả tự nhiên, đất rộng, cỏ nhiều nên nhanh lớn. Ông đào giếng, vừa lấy nước sinh hoạt vừa cho bò uống. Cứ thế, cuộc sống dần gầy dựng từ những con bò và những mẻ lưới thủ công gần bờ mà vợ chồng ông tranh thủ ban đêm. Những năm sau này, nghề nuôi tôm phát triển, các con ông đi mành được tôm giống rồi để lại nuôi thí điểm ngoài đảo. Bước đầu thành công nên số lượng tôm trong lồng nhà ông ngày càng tăng nhanh. Hiện nay, ngoài đàn bò, ông Thịnh thả nuôi khoảng 3.000 con tôm thịt, 1.200 con tôm hùm sắp đến kỳ thu hoạch. So với những hộ sống trong đất liền thì không nhiều hộ theo kịp kinh tế gia đình ông Thịnh.

 

Hàng ngày, ông Thịnh khá thư thả. Cơm nước tự nấu, lúc nào siêng thì đi lưới, trước kiếm cá ăn sau đó tìm mồi cho tôm. Ông bảo: “Nuôi bò thì chỉ có mỗi việc xách nước đổ đầy hồ chứa để khi nào bò khát thì tự tìm về uống. Còn nuôi tôm thì mỗi ngày lặn kiểm tra cho ăn một lần. Lúc nào mệt thì có con cháu phụ giúp”. Đối với ông, lao động là niềm vui. Ngoài việc chăn bò, nuôi tôm, hai năm nay ông còn nhận trách nhiệm bảo vệ rừng trên đảo cho Công ty Trường Thành với mức thù lao mỗi tháng 100.000 đồng. Nhiệm vụ chính của ông là giữ gìn, không cho người dân chặt phá cây cối ở đây. Ông cười chia sẻ: Cách đây hai năm, tôi đã được huyện Tuy An tặng giấy khen trong bảo vệ và giữ gìn biển, đảo.

 

Căn nhà của vợ chồng ông nằm ở phía bãi tây của Lao Mái Nhà, lợp tôn, vách dựng bạt đơn giản nhưng rộng rãi. Nhà quay lưng vào núi, mặt hướng ra biển nên ngồi trong nhà có thể quan sát được toàn mặt biển phía tây nam. Trong nhà có ti vi, đài và một số đồ dùng sinh hoạt thông thường. Nơi đây cũng là “trạm” nghỉ chân của những người đi biển, đi câu và tham quan đảo.

 

Ông Thịnh cho hay: “Đến mùa biển động, đảo vắng hoe nên hơi buồn. Phía trên này chỉ có vợ chồng tôi và phía dưới kia có mẹ con bà Võ Thị Ngà bám trụ dài dài. Khổ nhất là những lúc trái gió trở trời không biết kêu ai. Có lẽ là ông trời cũng thương nên nhiều năm nay chúng tôi vẫn mạnh giỏi”. Ông cho biết nếu trên đảo có xảy ra chuyện gì bất thường thì gọi điện thoại báo cho UBND xã và bộ đội biên phòng trong đồn An Hải, mà tiêu biểu nhất là vụ bắt kẻ gian trộm tôm hùm cách đây gần hai năm. Ông kể: “Lúc đó vào đêm khuya, tôi và một số anh em nuôi tôm đã phát hiện được một nhóm trộm đến đây chuẩn bị bắt tôm hùm đang kỳ thu hoạch. Chúng tôi thông tin nhanh cho chính quyền và trạm biên phòng nên lực lượng chức năng đã nhanh chóng bao vây, đón đầu, bắt được cả bọn ngay trong đêm đó”. Nói về sự việc này, anh Võ Thái An, một trong những ngư dân thường ra vào Lao Mái Nhà, cho biết: Cụ Thịnh tuy tuổi đã cao nhưng tai mắt vẫn còn tinh tường lắm. Vì vậy, kẻ trộm mà có ra đây “làm ăn” là bị lộ ngay. Chúng tôi thường gọi cụ là “già làng”… Còn bà Ngà, người có thâm niên trên đảo đã 30 năm, nhận xét: Ông Thịnh vừa là người chịu khó làm ăn, giỏi xây dựng kinh tế gia đình, vừa là một người rất có trách nhiệm trong giữ gìn an ninh trật tự ở đảo. Nhiều du khách ra đây xem ông như người thân của mình, khi trở về họ luôn quyến luyến, bịn rịn… 

 

ĐÀO TẤN TRỰC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Biển và nỗi nhớ
Thứ Bảy, 18/06/2016 14:00 CH
Nhớ đảo Sơn Ca
Thứ Bảy, 18/06/2016 08:42 SA
Chuyện người canh đèn biển Hòn Nưa
Thứ Bảy, 11/06/2016 13:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek