Thứ Sáu, 20/09/2024 12:34 CH
Chuyện người canh đèn biển Hòn Nưa
Thứ Bảy, 11/06/2016 13:00 CH

Trạm trưởng Trạm đèn biển Hòn Nưa Lê Tấn Quang (trái) trò chuyện với du khách - Ảnh: Đ.T.T

Trạm đèn biển Hòn Nưa (thuộc Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Nam Trung Bộ - Bộ GTVT) nằm trên đảo hòn Nưa, thôn Vũng Rô, xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa. Từ ngày thành lập đến nay, trạm luôn hoạt động, vận hành tốt, góp phần định hướng cho hàng trăm nghìn lượt tàu lưu thông an toàn. Thành tích này có được là nhờ những đóng góp thầm lặng của Trạm trưởng Lê Tấn Quang.

 

Trong số 5 người của trạm gồm Mai Tấn Tư, Lê Hoàng Thiết Dũng, Ngô Anh Dũng, Lê Quang Trung và Lê Tấn Quang thì Trạm trưởng Quang là người lớn tuổi và có thời gian công tác lâu nhất. Anh vào nghề từ năm 1983, rời quê hương Lý Sơn (Quảng Ngãi) về Bình Định công tác, làm việc ở trạm đèn biển đảo Nhơn Châu rồi lập gia đình tại Quy Nhơn. Đến năm 2002, trạm đèn biển Hòn Nưa xây xong thì anh vào đây công tác và làm trưởng trạm cho tới nay. Gần 15 năm làm việc tại đây cũng là chừng ấy thời gian anh xa gia đình. Anh Quang cho hay hiện chưa biết khi nào được chuyển về đất liền, nhưng nếu cấp trên tiếp tục giao công việc thì anh vẫn vui vẻ vì đó là nhiệm vụ đặc thù nghề nghiệp mà không phải ai cũng làm được.

 

Là Trưởng trạm, anh Quang phải điều hành công việc chung nhưng anh vẫn sát sao từng việc cụ thể. Anh cho biết, nhiệm vụ chính mỗi ngày của mình là phân công anh em kiểm tra máy, thiết bị báo hiệu trước khi vận hành để luôn bảo đảm đúng các đặc tính thông báo của đèn biển. Đồng thời phải luôn kiểm tra độ sáng, đặc tính ánh sáng của đèn vào 2 giờ và 16 giờ hàng ngày rồi ghi vào nhật ký trực, khắc phục ngay sai sót nếu có. Bên cạnh kiểm tra, anh còn phân công anh em vận hành các hệ thống thiết bị báo hiệu chiếu sáng, vô tuyến, âm thanh, máy phát điện và hệ thống bảng pin năng lượng mặt trời theo đúng quy trình kỹ thuật, thực hiện chế độ trực ca 24/24; thường xuyên quan sát vùng biển phụ cận để kịp thời phát hiện và ngăn ngừa các vi phạm có thể ảnh hưởng đến an toàn hàng hải. Mỗi ngày, anh phải liên lạc với cấp trên hai lần theo giờ quy định để báo cáo tình trạng hoạt động của các báo hiệu hàng hải và luôn duy trì các phương tiện được trang bị ở trạng thái sẵn sàng phục vụ khi có sự cố đột xuất xảy ra.

 

Ngoài việc trực, bảo dưỡng, vận hành trạm đèn biển, thời gian rảnh rỗi, anh Quang còn hướng dẫn anh em trong trạm chăn nuôi gà vịt, trồng cây xanh che mát và trồng rau quả để cải thiện bữa ăn thêm phong phú. Chính vì thế mà phía sau trạm, những cây gạo mùa này ra hoa rộ đỏ, treo những chùm trái lủng lẳng thật nên thơ. Trong sân, mấy cây bàng đã kịp lớn, tỏa bóng mát cả một vùng cát trắng. Phía bên hồ nước là một giàn mồng tơi mơn mởn. Anh Quang bảo, ở đây gió mát nên không cần máy lạnh. Đúng vậy, gió biển mát lạnh, chẳng vì thế mà các anh sống gần 15 năm không có điện lưới quốc gia, không nước máy, nhưng anh nào trông cũng khỏe và rắn rỏi. Các anh dùng hệ thống chứa nước mưa hứng từ mái tôn với hai hồ chứa hơn 120m3. Thức ăn tự nuôi trồng và phần lớn đánh bắt từ biển, khi nào cần thiết thì cử người dùng ca nô chạy vào Đại Lãnh đi chợ chỉ mất hơn 10 phút.

 

Anh Quang trải lòng: “Năm 2002, tôi vào nhận công tác ở đây cũng là lúc người dân từ trong Đại Lãnh ra đảo này phá rừng lấy củi, đào cây cảnh nên núi lở, đồi trọc chứ không xanh như thế này. Rồi anh em chúng tôi vừa làm nhiệm vụ, vừa bảo vệ màu xanh cho đảo nên mười mấy năm qua, cây rừng đã kịp lớn và xanh trở lại”. Nhiều năm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao nên những người công tác ở Trạm đèn biển Hòn Nưa luôn nhận được lời động viên và phần thưởng có giá trị. Gần đây nhất là vào năm 2013, đơn vị vinh dự đón nhận danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc do Bộ trưởng Bộ GTVT khen tặng. Đây là món quà tinh thần giúp các anh hoàn thành tốt trách nhiệm được giao nơi đầu sóng ngọn gió xa xôi.

 

Những đoàn khách du lịch đến hòn Nưa tham quan, được anh Quang và các anh trong trạm đón tiếp chân tình và ấm áp. Khi ngồi dưới tán cây bàng trong sân trạm, uống ly trà nóng, nhiều người có chung cảm nhận cuộc sống nơi đây quá đỗi yên bình…

 

Ngoài anh Quang, tất cả đồng nghiệp ở Trạm đèn biển Hòn Nưa đều đến từ Bình Định. Mặc dù không phải là lính nhưng do nhiệm vụ đặc thù phải sống ngoài đảo xa, làm việc suốt ngày đêm nên công việc của các anh giống như lính. Dù phải xa gia đình nhưng các anh luôn làm việc hăng say, vui vẻ với tinh thần trách nhiệm cao.

 

ĐÀO TẤN TRỰC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Biển ơi
Thứ Bảy, 21/05/2016 08:41 SA
Buổi sáng ở làng biển Phước Ðồng
Thứ Bảy, 21/05/2016 08:34 SA
Hoang sơ hòn Nưa
Thứ Bảy, 14/05/2016 11:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek