Thứ Sáu, 20/09/2024 16:33 CH
Chuyện ở đảo Đá Lát
Thứ Bảy, 29/08/2015 09:49 SA

Đảo Đá Lát giữa biển Đông - Ảnh: L.VĂN

Đảo Đá Lát là đảo chìm, nằm gần đất liền nhất trong số các đảo trên quần đảo Trường Sa. Đây không chỉ là sự khẳng định chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc đối với vùng biển Đông phía nam mà còn là điểm tựa vững chắc của ngư dân đang ngày đêm bám biển.

 

Toàn bộ nước sinh hoạt trên đảo phải khai thác từ nước mưa và mang từ đất liền ra. Trong những năm qua, cán bộ, chiến sĩ nơi đây đã cải tiến dụng cụ chứa nước, tích cực tiết kiệm nên chủ động được nguồn nước sinh hoạt hàng ngày, một phần dùng tăng gia sản xuất và hỗ trợ ngư dân.

 

Cũng giống như các đảo chìm khác, để có rau xanh và đạt chỉ tiêu 45kg rau xanh/người/năm, cán bộ, chiến sĩ đảo Đá Lát đã vận dụng nhiều phương pháp mới giữ được từng khay rau tồn tại trong điều kiện tự nhiên rất khắc nghiệt. Mỗi khi biển động, sóng cao, các chiến sĩ bê từng thùng rau chuyển vào nhà. Nếu không may nước biển ngấm vào thì rau cũng hỏng hết, anh em phải rửa mặn cho đất mới trồng lại được. Đó là chưa kể đến việc phải di chuyển cả vườn rau theo mùa, theo hướng gió để bảo quản. Nếu con sóng không quá cao, các chiến sĩ lấy bạt che phía ngoài để ngăn nước mặn chảy vào vườn rau. Còn những lúc sóng đánh lên cao 4 đến 5m, nửa đêm, cán bộ, chiến sĩ phải cùng nhau khiêng khay rau vào nhà cất tránh gió muối, hôm sau lại khiêng ra lấy ánh nắng cho rau quang hợp. Mỗi khi trời mưa, các loại xô chậu lại được huy động ra hứng nước vừa để sinh hoạt vừa lấy nước tưới rau.

 

Mùa khô, các anh đều ý thức sử dụng nước theo một quy trình nghiêm ngặt. Phải tắm qua nước biển rồi mới tráng lại ít nước ngọt, khi tráng thì đứng vào chậu để nước còn dùng lại tưới rau xanh. Nước vo gạo, rửa rau, rửa mặt… đều dùng để tưới rau xanh. Nước giặt đồ đổ vào can để dùng dội nhà vệ sinh. Mùa không mưa, nước chia mỗi người một can 5 lít/ngày dùng để đánh răng, rửa mặt, gội đầu, tắm và giặt, hôm nào đi bắt cá thì phát thêm 1 xô/người.

 

Khó khăn, thiếu thốn về cái ăn, cái ở như vậy nhưng nói đến tinh thần, ý chí sẵn sàng chiến đấu thì bộ đội Đá Lát luôn là đơn vị mẫu mực. Quyết giữ gìn chủ quyền biển đảo nơi đầu sóng ngọn gió luôn là mệnh lệnh thiêng liêng và nóng bỏng từ trái tim của người lính nơi đảo xa này.

 

Thượng tá Vũ Đức Huỳnh, Chỉ huy trưởng đảo Đá Lát, cho biết: Hiện nay, đảo đã được trang bị hệ thống điện gió, điện mặt trời, hệ thống thu phát sóng vệ tinh, sóng điện thoại, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của cán bộ, chiến sĩ, đưa đảo gần hơn với đất liền. Nhiều năm gần đây, Đá Lát là một trong những điểm sáng về công tác cứu hộ, cứu nạn, giúp đỡ ngư dân trên biển. Mỗi năm, bác sĩ quân y trên đảo khám, cấp thuốc và sơ cứu cho khoảng 50 lượt ngư dân đánh cá trên vùng biển, cấp hàng ngàn khối nước ngọt cùng nhiều rau xanh, thực phẩm, giúp đỡ, hỗ trợ bà con gặp nạn lúc sóng to, gió lớn…

 

Những việc làm bình dị mà cao quý của các cán bộ, chiến sĩ trên đảo Đá Lát đã góp phần tô thắm thêm hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ, hình ảnh người chiến sĩ hải quân trong lòng nhân dân. Qua đó giúp ngư dân các tỉnh ấm lòng hơn, tin tưởng hơn, ngày đêm bám biển và phối hợp với các lực lượng vũ trang kiên trì đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo, bảo vệ quần đảo Trường Sa thiêng liêng của Tổ quốc.

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nhạc sĩ nặng lòng với Trường Sa
Thứ Bảy, 22/08/2015 13:00 CH
Tình quân dân ở Trường Sa Lớn
Thứ Bảy, 15/08/2015 10:00 SA
Hải đăng ở Trường Sa
Thứ Bảy, 08/08/2015 08:11 SA
Tác nghiệp ở Trường Sa
Thứ Bảy, 01/08/2015 09:28 SA
Ở một đơn vị anh hùng
Thứ Bảy, 18/07/2015 11:00 SA
Sao Biển ở Trường Sa
Thứ Bảy, 11/07/2015 08:07 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek