Thứ Sáu, 20/09/2024 16:31 CH
Nhạc sĩ nặng lòng với Trường Sa
Thứ Bảy, 22/08/2015 13:00 CH

Nhạc sĩ Ngọc Quang (thứ 2 từ phải qua) chụp hình lưu niệm với các sĩ quan quê Phú Yên tại đảo Phan Vinh - Ảnh: H.THU

Đó là nhạc sĩ Ngọc Quang, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Phú Yên. Chỉ trong 10 ngày thăm huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa), ông đã kịp cho ra đời bốn “đứa con tinh thần” và được các nhạc công, diễn viên Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển dàn dựng, biểu diễn phục vụ các chiến sĩ ngay tại đảo.

 

10 NGÀY, 4 CA KHÚC

 

Trên chuyến tàu HQ 996 hôm đó, nhiều người thấy ông vai mang máy ảnh, nhanh nhẹn hoạt bát, ai cũng tưởng là nhiếp ảnh gia. Một số người ở các đoàn bạn hỏi tôi: Đoàn Phú Yên có ông già nào mà xông xáo vậy? - Đó là nhạc sĩ Ngọc Quang. Anh Lê Văn Hùng, Tổng biên tập Tạp chí Kiểm sát, bảo: Lâu nay nghe tên nhiều, thế mà giờ mình mới biết.

 

Trong suốt chuyến đi, tôi thấy vẻ mặt ông luôn trầm tư suy nghĩ. Có lẽ đó là lúc ông đang sáng tác. Trong các buổi giao lưu văn nghệ trên tàu, các ca sĩ của đoàn Sao Biển liên tục biểu diễn những sáng tác mới nhất của ông, làm mọi người bất ngờ và không ngừng tán thưởng.

 

Ông vừa kể vừa đưa tôi xem những bản nhạc có sẵn với ca từ thấm đẫm chất thơ. Xúc cảm từ hình ảnh một người con gái ngồi dưới tán bàng với chàng lính đảo, ông sáng tác bài hát “Thương lắm Trường Sa ơi”: Mai em về, anh có nhớ em không? Nhớ đất liền chiều chiều em ngóng đợi/ Hướng về biển Đông dáng anh sừng sững/ Canh giữ biển trời Tổ quốc thiêng liêng/ Mai em về chắc sẽ không quên/ Chiều Trường Sa sóng rì rào ca hát/ Đi bên anh dưới tán bàng xanh ngát/ Em thì thầm Thương lắm Trường Sa ơi… Rồi sau đó trên đảo Phan Vinh, tôi lại thấy ông vừa hát vừa tập cho các ca sĩ của đoàn Sao Biển và bộ đội trên đảo hát bài “Khúc hát đảo Phan Vinh” mà ông vừa viết xong. Đến đảo Núi Le, ông đứng một mình trên ban công, thả hồn trước những đợt sóng dịu êm và hoàn thành một sáng tác mới “Hẹn nhé đất liền ơi”: Đứng trước biển mênh mông/ Tóc em như ngọn sóng/ Khiến lòng anh xao động/ Giữa mênh mông biển trời… Cho lòng anh xao xuyến/ Hẹn nhau nhé đất liền/ Mai sóng yên biển lặng/ Anh lại về bên em… Đến điểm cuối chuyến công tác là Nhà giàn DK1/21. Lên nhà giàn rất vất vả, mọi người thấy ông vừa mang máy ảnh vừa vật vã với từng đợt sóng đẩy xuồng để leo lên đành khuyên nên ở lại, nhưng dù nói thế nào ông vẫn không chịu. Sau này, ông cho tôi biết đó là lúc ông đặt quyết tâm phải sáng tác một ca khúc “thật hoành tráng” cho nhà giàn này. “Lính nhà giàn hát Quốc ca” được ra đời ngay sau đó. Trước bữa cơm chiều, khi anh em trong đoàn đang rảnh rỗi, ông hát cho chúng tôi nghe bài này. Giọng ông đang cao vút bỗng chùng xuống, thì ra những giọt nước mắt đang rơi: “…Lính nhà giàn đang hát Quốc ca/ Hồn đất nước chập chùng trên cánh sóng/ Nhà giàn nghiêng chúng tôi đứng thẳng/ Vẫn trang nghiêm màu đỏ lá quốc kỳ…/ Tổ quốc tôi như con tàu đang rẽ sóng ra khơi/ Đạp cuồng phong hướng về phía trước/ Biển căng ngực hát lời đất nước/ Bốn nghìn năm vang vọng tiếng cha ông/ “Nam quốc sơn hà” đây núi, kia sông/ Mỗi tấc biển cũng nhuộm dòng máu đỏ/ Tổ quốc linh thiêng nơi đầu mây ngọn gió/ Ở nơi nào cũng vọng tiếng cha ông…”.

 

Ca sĩ Thanh Huệ, người được ông chọn thể hiện ca khúc “Thương lắm Trường Sa ơi” tâm sự: “Khi hát bài này, tôi cố gắng làm sao chuyển tải hết những cảm xúc trào dâng mà tác giả muốn gởi gắm đến người lính biển. Mỗi lần như thế, nhất là trong dịp hát trên tàu, hát cho bộ đội nghe trên đảo, tôi rất xúc động. Cảm ơn nhạc sĩ Ngọc Quang, bởi những lần thể hiện sáng tác của ông, tôi và nhiều bạn diễn đều cảm thấy tự tin và trưởng thành”.

 

Cảm động trước những sáng tác của nhạc sĩ Ngọc Quang, đại tá Hoàng Ngọc Dương, Trưởng phòng Dân vận Quân chủng Hải quân, nói: “Những sáng tác của các nhạc sĩ về biển đảo nói chung và nhạc sĩ Ngọc Quang thuộc đoàn công tác Phú Yên đã để lại nhiều tình cảm sâu đậm đối với cán bộ, chiến sĩ trên các đảo, nhà giàn. Âm vang của những sáng tác đó càng khơi gợi, thúc giục chúng tôi phải chắc tay súng giữ gìn biển đảo Tổ quốc thân yêu”.

 

NẶNG LÒNG VỚI BIỂN ĐẢO QUÊ HƯƠNG

 

Ông tâm sự: “Chuyến đi này là dịp hiếm hoi để tôi được sống, được tận mắt chứng kiến cuộc sống của những người lính đảo. Hiện nay, bộ đội ta đã đỡ khó khăn hơn về vật chất nhưng thiếu thốn về mặt tinh thần là không tránh khỏi. Tôi luôn tâm niệm phải sáng tác thật nhiều về họ. Tôi sẽ cố gắng tặng mỗi đảo một bài”.

 

Tôi tin điều đó không khó đối với ông. Khi biển Đông dậy sóng vào tháng 5/2014, cũng với tình yêu biển và những người lính Hải quân đang ngày đêm canh giữ biển trời Tổ quốc, ông đã kịp cho ra đời nhiều bài hát về biển. Từ suy nghĩ: Việt Nam đã có một “Điện Biên lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, một Điện Biên Phủ trên không với 12 ngày đêm trên bầu trời Hà Nội, ông đã sáng tác ca khúc “Điện Biên Phủ trên biển Đông”. Rồi ông đọc tên nhiều bài hát mà ông rất tâm huyết sáng tác trong thời điểm đó như: “Lời thương gửi đảo xa”, “Tiếng biển, “Đứa con người lính đảo” đã được phát trên sóng của các đài phát thanh, truyền hình thời gian qua. “Đứa con người lính đảo” được ông viết dựa trên một câu chuyện có thật.“Và người con đó hiện mang quân hàm trung tá, đang công tác tại một đơn vị bộ đội Hải quân ở Cam Ranh”, ông cho biết như vậy. Rồi ông cao hứng hát: “Trận Gạc Ma, cha nằm lại biển khơi/ Nhận tin dữ giữa thời khắc ấy/ Mẹ bàng hoàng không thể nào gượng dậy/ Trong cơn đau con vùng vẫy chào đời/ Vừa sinh ra con đã mồ côi…”.

 

Mới đây gặp tôi, ông “khoe” đang xin kinh phí để nhân đĩa hát tựa đề “Tiếng biển” thành 200 bản gồm 10 bài hát về biển đảo để tặng cho 20 đảo và nhà giàn ở huyện đảo Trường Sa.

 

Tôi tin rằng, một ngày gần đây không chỉ ở Trường Sa mà bất cứ ở nơi đâu cũng sẽ vang lên những bài hát về biển đảo gắn liền với tên tuổi ông: nhạc sĩ Ngọc Quang, người nặng lòng với biển đảo quê hương.

 

Nhạc sĩ, nghệ sĩ ưu tú Ngọc Quang sinh năm 1955. Đến nay, ông đã sáng tác gần 300 bài hát chủ yếu tập trung các đề tài về tình yêu quê hương, đất nước, tình yêu lứa đôi…; được dàn dựng thành nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc phục vụ người yêu nhạc trong và ngoài nước. Nhạc sĩ Ngọc Quang có nhiều tác phẩm đạt giải cao trong các cuộc thi sáng tác do các hội, ngành Trung ương tổ chức. Đến tháng 8/2015, ông đã nhận được 6 giải thưởng, trong đó có giải thưởng lớn do Trung ương phát động viết về đề tài chiến tranh - cách mạng giai đoạn 1930-1975; giải thưởng đạt được qua cuộc vận động sáng tác và quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; giải thưởng của Hội Nhạc sĩ Việt Nam…

 

HÀ THU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tình quân dân ở Trường Sa Lớn
Thứ Bảy, 15/08/2015 10:00 SA
Hải đăng ở Trường Sa
Thứ Bảy, 08/08/2015 08:11 SA
Tác nghiệp ở Trường Sa
Thứ Bảy, 01/08/2015 09:28 SA
Ở một đơn vị anh hùng
Thứ Bảy, 18/07/2015 11:00 SA
Sao Biển ở Trường Sa
Thứ Bảy, 11/07/2015 08:07 SA
Mang niềm vui đến tiền tuyến, hậu phương
Thứ Bảy, 04/07/2015 11:24 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek