Thứ Sáu, 20/09/2024 18:51 CH
 “Vườn tăng gia” của lính đảo
Thứ Tư, 14/01/2015 20:48 CH

Các chiến sĩ Đài Quan sát phòng không chăm sóc rau xanh ở “vườn tăng gia” - Ảnh: K.CHI

Những người lính trên các đảo Bình Ba, Hòn Tre (tỉnh Khánh Hòa) ngoài nhiệm vụ trực chiến, quan sát, bảo vệ biển đảo quê hương, họ còn tăng gia sản xuất, trồng rau, nuôi heo… mang lại nguồn thực phẩm tươi sống dồi dào, góp phần cải thiện bữa ăn cho đơn vị.

 

Những người lính thuộc Đài Quan sát phòng không E292/F377 thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân đang đóng quân trên đảo Bình Ba (xã Cam Bình, TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) biết trồng rau nơi đây rất khó khăn bởi điều kiện thời tiết khắc nghiệt, thiếu đất và đặc biệt là thiếu nước ngọt. Nhưng các cán bộ, chiến sĩ đã nỗ lực biến những triền đá khô cằn thành những vườn rau xanh tốt, có tên gọi là “vườn tăng gia”. Những thùng nhựa, thùng xốp cứng được các anh tận dụng để trồng đủ loại rau cải, rau muống, rau thơm, mồng tơi, rồi làm giàn mướp, trồng đu đủ... Các anh đã khắc phục tình trạng thiếu nước bằng việc tái sử dụng từng giọt nước sinh hoạt để tưới rau. Những loại rau như không phụ công sức của người chăm, cứ đua nhau vươn lên xanh tốt. Nhờ đó mà trên đảo, rau xanh vẫn tươi tốt quanh năm.

 

Đang cặm cụi tỉ mẩn xới từng gốc rau, tưới nước cho “vườn tăng gia”, chiến sĩ Phạm Văn Hải, 24 tuổi, nhập ngũ hơn 1 năm, cho biết: Trước khi vào bộ đội, em chưa biết cách trồng và chăm sóc các loại rau. Nhưng từ khi ra đảo, được sự giúp đỡ, hướng dẫn của đồng đội, bây giờ em đã thành thạo “món” này lắm! Còn chiến sĩ Trương Văn Thành, 21 tuổi, chia sẻ: Để có nước tưới, chúng tôi rửa rau rồi dùng lại nước đó để tưới tiếp, thật tiết kiệm. Thượng úy Nguyễn Cảnh Trung, Đài trưởng Đài Quan sát phòng không, phấn khởi khoe: Ngoài nhiệm vụ trực chiến thường xuyên, chúng tôi đã vượt qua bao khó khăn tạo nên “vườn tăng gia” này. Nhờ vậy, mỗi ngày cũng giảm bớt được vài chục ngàn tiền mua rau xanh. Bên cạnh đó, các chiến sĩ còn nuôi gà, heo và bồ câu... Qua đó, góp phần quan trọng vào việc cải thiện, nâng cao chất lượng đời sống của cán bộ, chiến sĩ.

 

Tại Trạm Rađa 565 thuộc Trung đoàn 451 (Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân) trên đỉnh Hòn Tre, tuy điều kiện thời tiết trên núi cao giữa biển khơi không thuận lợi nhưng hiện nay, đơn vị đã nuôi được đàn heo rừng gần 30 con, đàn gà thả vườn hơn 30 con. Thiếu tá Nguyễn Anh Quân, Trạm trưởng Trạm Rađa 565, cho biết: Sống ở đảo, biết là không dễ dàng như đất liền nhưng chúng tôi chú trọng tăng gia sản xuất, trong đó nuôi heo rừng rất hiệu quả. Heo được thả nuôi trong rừng, trong những mảnh đất xung quanh đơn vị, thoải mái di chuyển rồi về ở trong chuồng trại kiên cố, thông thoáng nên mau lớn lắm!

 

Nhìn đàn heo rừng to khỏe đang đua nhau ăn cỏ, chiến sĩ Đỗ Thành Huy, kể: “Thức ăn của chúng cũng hoang dã. Ngày 3 bữa, no bụng là chúng đi ủi đất, chạy xung quanh vườn trại. Có được nguồn thực phẩm tự cung tự cấp dồi dào này nên anh em ai nấy đều rất phấn khởi”.

 

Tưởng chừng trên đất đảo khô cằn, khó có thể nuôi trồng bất cứ loại cây, con nào. Nhưng tận mắt chứng kiến những vườn rau xanh tốt, đàn gà, heo rừng do các chiến sĩ chăm sóc, chăn thả, người đất liền chúng tôi mới “thấm” được tài năng chinh phục sóng, gió biển khơi của những người lính Cụ Hồ. Dẫu cuộc sống nơi tiền tiêu xa xôi vẫn còn nhiều vất vả, nhưng với những “vườn tăng gia” trên đá, những người lính đảo thêm ấm lòng, chắc tay súng bảo vệ vùng trời, vùng biển của Tổ quốc.

 

KIM CHI

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek