Thứ Sáu, 20/09/2024 20:32 CH
Hoa “vua” ở Trường Sa
Thứ Bảy, 16/08/2014 09:04 SA

Hoa bàng vuông ở Trường Sa - Ảnh: H.CHƯƠNG

Cuối tháng 5 vừa rồi, đến thăm các đảo nổi ở huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) như Trường Sa Lớn, An Bang, Trường Sa Đông…, nhiều người trong Đoàn công tác số 15 do đồng chí Đào Tấn Lộc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phú Yên dẫn đầu, bị cuốn hút bởi một loài hoa đặc biệt: hoa bàng vuông.

 

Trước sân nhà chỉ huy ở đảo An Bang có mấy cây bàng vuông lớn với thế đẹp, tỏa bóng mát rượi rộng khắp. Dưới tán lá xanh mướt, đơn vị đặt chiếc bàn đá dùng làm nơi đón tiếp các đoàn khách từ đất liền ghé thăm, đồng thời, là nơi cán bộ, chiến sĩ hàn huyên, tâm sự mỗi khi việc quân rảnh rỗi. Theo lời một cán bộ trên đảo, bàng vuông mọc tự nhiên ở đây không rõ tự bao giờ. Có thể hàng trăm năm nay, đảo đã có loài cây độc đáo này và đây là loài cây “đặc sản” của Trường Sa. Nếu như cây bàng ở đất liền thường rụng lá vào mùa đông thì bàng vuông ở Trường Sa luôn quanh năm xanh lá như tinh thần vững chải, ý chí kiên cường của người lính nơi đầu sóng ngọn gió của Tổ quốc. Cho dù năm tháng trải qua nắng gió chói chang hay bão mưa quăng quật, hơi biển mặn rát nhưng bàng vuông vẫn cắm rễ sâu vào nền đá san hô. Rồi cứ thế, cây vươn lên sừng sững, ngạo nghễ, khỏe khoắn và hiên ngang giữa đất trời biên viễn với cành lá sum suê, tươi tốt, góp phần che chắn, bảo vệ cuộc sống của cán bộ, chiến sĩ và người dân nơi đảo xa.

 

Đến mùa, thường vào dịp tháng 4, tháng 5 hàng năm, hoa bàng vuông lung linh khoe sắc. Một cư dân ở đất liền ra thăm đảo đã trực tiếp chứng kiến sự biến hình thú vị này và mô tả: “Buổi chiều, nụ hoa còn e ấp trong màu áo trắng trinh nguyên. Đến tối đã thấy hoa chúm chím hồng e lệ để rồi về khuya, khi đêm buông xuống đậm hơn, hoa bung nở như những chùm pháo hoa lung linh, rực rỡ trong nền trời đen thẫm. Hoa nở từng chùm, hương hoa thơm ngát, dịu ngọt”. Với những người chiến sĩ quanh năm canh giữ biển đảo, thật không có niềm vui và hạnh phúc nào bằng khi vào những đêm sáng trăng vằng vặc, ngồi dưới cây tận mắt theo dõi hoa bàng vuông nở mà nghe ấm lòng trước khoảnh khắc thơ mộng hiếm gặp của thiên nhiên. Khi ấy, người chiến sĩ càng thấy yêu hơn khoảnh đất máu thịt quê hương nhỏ nhoi giữa biển cả mênh mông mà mình và đồng đội đang chắc tay súng để giữ gìn, bảo vệ. Chiến sĩ Lê Minh Trung (đảo Trường Sa Lớn) bộc bạch: “Những lúc rảnh rỗi ngồi xem hoa nở, tụi em có cảm giác như đang ở trong vườn nhà. Khi ấy, càng thấy đất liền gần hơn và càng thấy đảo chính là ngôi nhà chung thân thiết của mình”.

 

Anh Trần Tuấn Việt, Giám đốc truyền thông Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VP Bank), thành viên trong Đoàn công tác số 15, chia sẻ: Bàng vuông thường nở hoa vào buổi tối nhưng đến đảo An Bang, tôi lại thấy hoa nở vào ban ngày, đúng là dịp may mắn hiếm có. Có thể ví hoa bàng vuông là hoa quỳnh của Trường Sa và có người gọi đây là hoa “vua” trên các đảo. Cái độc đáo của bàng vuông là trong khi lá rất to và cứng cáp, sung mãn thì cánh hoa mỏng manh tưởng chừng rất dễ vỡ nhưng lại không như thế. Chính sự tương phản này đã khiến cho tôi liên tưởng đến tinh thần vững chải của quân dân Việt bao đời nay kiên cường bám đảo, vượt qua bao khó khăn, thử thách để giữ gìn chủ quyền lãnh hải thiêng liêng.

 

Bao năm qua, hoa bàng vuông là hoa thiêng “chưng” trên mộ liệt sĩ ở đảo mỗi khi đến mùa hoa nở. Bàng vuông còn có giá trị tinh thần lớn lao đối với người dân Việt Nam vì đây là loài cây đặc hữu của Trường Sa, một trong hai huyện đảo xa xôi của đất mẹ nằm giữa biển Đông bốn mùa sóng vỗ, hàng ngày phải đón chịu biết bao thử thách của thiên tai và nhân tai. Nhiều năm qua, ở Trường Sa, bàng vuông vẫn sinh sôi nảy nở dù sóng gió khắc nghiệt, giống như người chiến sĩ ngày đêm bám trụ giữ biển trời Trường Sa. Bởi thế, bàng vuông không chỉ được ví là biểu tượng của hoa lá Trường Sa mà còn là biểu tượng cho ý chí kiên cường bất khuất của cán bộ, chiến sĩ nơi tiền tiêu biển đảo của đất mẹ.

 

Bàng vuông (tên khoa học Barringtonia asiatica) là thực vật bản địa ở rừng ngập mặn ven biển nhiệt đới và đảo tại Ấn Độ Dương và Tây Thái Bình Dương, từ Zanzibar tới Đài Loan, Philippines, Fiji, New Caledonia và Việt Nam (Hoàng Sa, Trường Sa). Bàng vuông được đánh giá là một loài quý hiếm và được ghi vào Sách Đỏ ở mức độ đe dọa bậc R (rare: hiếm). Có lá trông hao hao như lá bàng, quả có hình khối chóp nón 4 cạnh, vì thế, nó được gọi tên là bàng vuông. Bàng vuông thuộc loại cây gỗ trung bình cao từ 7 đến 20m, rụng lá vào mùa đông. Hoa bàng vuông rất lớn, mọc thành từng chùm đầu cành trắng. Hiện nay, các địa phương trong nước như Bà Rịa - Vũng Tàu, Khánh Hòa, Quảng Trị, TP Hồ Chí Minh… đều đã trồng cây bàng vuông lấy giống từ Trường Sa. Nhưng theo nhìn nhận của nhiều người, hoa bàng vuông ở Trường Sa vẫn là đẹp nhất.

 

SÔNG BA HẠ

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek