Thứ Sáu, 20/09/2024 21:38 CH
Trung tâm An điều dưỡng tàu ngầm:
Đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới
Thứ Bảy, 05/07/2014 09:22 SA

Các đại biểu tham quan khu vực chăm sóc, phục hồi sức khỏe cho thủy thủ tàu ngầm - Ảnh: X.HIẾU

Quân chủng Hải quân vừa công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thành lập Trung tâm An điều dưỡng tàu ngầm (thuộc Cục Hậu cần Hải quân), có doanh trại tại xã An Phú, TP Tuy Hòa. Đây là bước tiếp nối khẳng định quá trình phát triển lớn mạnh, tiến thẳng lên hiện đại của Hải quân nhân dân Việt Nam. Trao đổi với Báo Phú Yên, Chuẩn đô đốc Phạm Xuân Điệp, Phó tư lệnh Quân chủng Hải quân cho biết:

 

- Hải quân nhân dân Việt Nam là quân chủng chiến đấu, đồng thời là quân chủng kỹ thuật - một thành phần lực lượng quan trọng của Quân đội nhân dân Việt Nam, được Đảng và Bác Hồ kính yêu tổ chức xây dựng, lãnh đạo, giáo dục và rèn luyện. Trải qua gần 60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành dưới ngọn cờ vẻ vang của Đảng; từ 2 Thủy đội Sông Lô, Bạch Đằng với lực lượng và trang bị ban đầu còn nhỏ bé, thô sơ; bằng công sức, trí tuệ và xương máu của mình, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam đã anh dũng phấn đấu, vượt qua muôn vàn khó khăn thử thách, xây dựng quân chủng ngày càng phát triển, lập nên nhiều thành tích, chiến công xuất sắc; có nhiều chiến công như những huyền thoại, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

 

Chuẩn đô đốc Phạm Xuân Điệp - Ảnh: X.HIẾU

* Trong kháng chiến là như vậy, còn trong thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhiệm vụ và hoạt động của Quân chủng Hải quân như thế nào, thưa chuẩn đô đốc?

 

- Trong giai đoạn cách mạng mới, quán triệt phương hướng, nhiệm vụ xây dựng quân đội của Đảng, Hải quân nhân dân Việt Nam được xác định là 1 trong 5 lực lượng tiên phong của toàn quân được đầu tư xây dựng tiến thẳng lên hiện đại. Đây là niềm vinh dự, tự hào; đồng thời là trọng trách nặng nề, đòi hỏi sự nỗ lực, phấn đấu rất lớn của toàn quân chủng.

 

Những năm qua là giai đoạn có nhiều thử thách mới và toàn diện nhất đối với Quân chủng Hải quân. Cùng với quá trình triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, trọng tâm là sẵn sàng chiến đấu, chiến đấu, quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định trên biển. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng, Đảng ủy Bộ Tư lệnh Hải quân đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả lộ trình xây dựng quân chủng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Cùng với quá trình triển khai thực hiện các dự án cơ sở hạ tầng; xây dựng và phát triển lực lượng Tàu ngầm, Không quân - Hải quân, Pháo - Tên lửa bờ; mua, đóng mới, tiếp nhận, làm chủ các tàu hộ vệ tên lửa, tàu tên lửa tấn công nhanh, tàu tuần tiễu pháo và các tàu phục vụ, bảo đảm hiện đại; mua sắm trang bị vũ khí mới, có độ chính xác và uy lực tác chiến cao cho Hải quân đánh bộ, Đặc công Hải quân; phát triển các trang thiết bị thông tin, ra đa, trinh sát, tác chiến điện tử hiện đại… đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

 

* Chuẩn đô đốc cho biết về việc Bộ Quốc phòng quyết định thành lập Trung tâm An điều dưỡng tàu ngầm và chức năng, nhiệm vụ của đơn vị này?

 

-Trước yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao và sự phát triển của Quân chủng Hải quân, ngày 4/4/2013 Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã ra quyết định thành lập Trung tâm An điều dưỡng tàu ngầm thuộc Cục Hậu cần Hải quân. Chức năng, nhiệm vụ chủ yếu của đơn vị này là tiếp nhận, chăm sóc, phục hồi chức năng, nâng cao sức khỏe, khả năng thích nghi môi trường làm việc của cán bộ chiến sĩ tàu ngầm; nghiên cứu, ứng dụng các phương pháp điều dưỡng, phục hồi chức năng hiện đại kết hợp với cổ truyền phù hợp với các yếu tố, đặc thù của lực lượng Tàu ngầm; tư vấn sức khỏe và phát hiện những bất thường về thần kinh, tâm sinh lý của thủy thủ tàu ngầm sau khi hoạt động trên biển. Đồng thời tập trung xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, các tổ chức đảng trong sạch vững mạnh và thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

 

Sự kiện này là bước tiếp nối khẳng định quá trình phát triển lớn mạnh của Hải quân nhân dân Việt Nam nói chung và Cục Hậu cần Hải quân nói riêng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

 

Hiện nay, tình hình trên biển Đông đang diễn biến hết sức phức tạp, tiềm ẩn nhiều nhân tố gây mất ổn định khó lường, nhất là sau sự kiện Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển chủ quyền của nước ta. Dư luận trong và ngoài nước đang phản đối kịch liệt, lên án Trung Quốc hành xử không tuân thủ các cam kết và luật pháp quốc tế nhằm thực hiện âm mưu độc chiếm biển Đông. Các lực lượng thực thi pháp luật của ta đang ngày đêm kiên trì, kiên quyết, mưu trí, dũng cảm, đấu tranh để bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền trên biển của ta.

 

Các lực lượng trong Quân chủng Hải quân ngày càng phát triển; hoạt động của bộ đội Hải quân có những đặc thù riêng, như các đơn vị làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, chiến đấu, các biên đội tàu hoạt động dài ngày trên các vùng biển xa, các đơn vị đảo, nhà giàn, đài, trạm trên núi cao, đặc biệt là lực lượng Tàu ngầm… thường xuyên chịu tác động về mọi mặt, trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm sinh lý của bộ đội. Vì vậy, nhiệm vụ chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho cán bộ chiến sĩ tàu ngầm nói riêng, cán bộ chiến sĩ Hải quân nói chung là một nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết, đặt ra yêu cầu mới cho những người thầy thuốc trong quân chủng, trong đó có đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên của Trung tâm An điều dưỡng tàu ngầm.

 

* Cảm ơn chuẩn đô đốc!

 

XUÂN HIẾU (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek