Thứ Sáu, 20/09/2024 23:37 CH
Phật tử Phú Yên quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo
Thứ Tư, 18/06/2014 09:52 SA

Phật tử Phú Yên cầu nguyện hòa bình cho biển Đông - Ảnh: M.TUẤN

Cùng với tăng ni, phật tử trên cả nước, giới tăng ni, phật tử Phú Yên luôn một lòng hướng về biển Đông, đặc biệt kể từ khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam cùng với những hành động gây hấn nghiêm trọng thời gian qua.

 

Mới đây, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Phú Yên đã tổ chức lễ cầu nguyện hòa bình ở biển Đông nhằm phản đối Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam với hơn 1.000 tăng ni, phật tử tham dự. Tại đây, Hòa thượng Thích Tâm Thủy, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh nói trước tăng ni, phật tử và lãnh đạo chính quyền, Mặt trận các cấp: “Dân tộc Việt Nam chúng ta đã đấu tranh gian khổ qua nhiều cuộc kháng chiến để có hòa bình và độc lập. Chúng tôi yêu chuộng hòa bình, nhưng sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc Việt Nam thân yêu lúc lâm nguy”. Hòa thượng kêu gọi đồng bào phật tử trong tỉnh nêu cao tình đoàn kết, truyền thống gắn bó đạo pháp và dân tộc; sát cánh cùng nhân dân cả nước bằng những phương thức, hành động của người con Phật, quyết đấu tranh yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay hành động xâm phạm chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam trên biển Đông; rút ngay giàn khoan Hải Dương 981 và các phương tiện quân sự hộ tống ra khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

 

Bức thông điệp của Đức Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam Hòa thượng Thích Phổ Tuệ về hòa bình ở biển Đông cũng được phổ biến rộng rãi trong giới tăng ni, phật tử trong tỉnh. Thông điệp nêu rõ: “Từ thực tế trên biển Đông do Trung Quốc tạo nên, nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam đang đứng trước những nguy cơ bị đe dọa bởi sự bành trướng của nước lớn. Trên tinh thần từ bi và yêu chuộng hòa bình, chúng tôi kêu gọi Hiệp hội Phật giáo Trung Quốc thông qua các hành động cụ thể, kêu gọi chư vị tôn túc lãnh đạo, tăng ni, phật tử Phật giáo trên thế giới, kêu gọi Hiệp hội Phật giáo Trung Quốc hãy cùng nhau lên tiếng ủng hộ chính nghĩa, yêu cầu Chính phủ Trung Quốc thực hiện các cam kết theo đúng quy định của luật pháp quốc tế. Yêu cầu Chính phủ Trung Quốc thực hiện trách nhiệm bảo vệ và giữ gìn hòa bình, tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia, trong đó có Việt Nam chúng tôi”.

 

Đại đức Thích Chúc Phát, Chánh văn phòng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, nói: “Tôi luôn theo dõi sát thông tin về tình hình biển Đông qua kênh truyền hình và mạng internet. Nhận thức sâu sắc tinh thần thông điệp của Đức Pháp chủ Giáo hội về hòa bình ở biển Đông, tôi kịch liệt phản đối hành động xâm phạm này của Trung Quốc, kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia và lợi ích chính đáng của mình. Phật giáo tỉnh ủng hộ tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ Việt Nam trên tinh thần đồng hành cùng các dân tộc hộ quốc an dân, quyết tâm bảo vệ đất nước Việt Nam”.

 

Còn Ni sư Thích Nữ Diệu Thông, Trưởng phân ban Đặc quyền Ni giới tỉnh Phú Yên, trụ trì chùa Bình Quang (TP Tuy Hòa) thì cho rằng: Chúng ta cần mạnh mẽ hơn trong việc kêu gọi các quốc gia yêu chuộng hòa bình trên thế giới, tín đồ Phật giáo Việt Nam và các tôn giáo bạn cùng đoàn kết tạo nên sức mạnh chung để mang lại hòa bình ổn định cho Việt Nam.

 

Các phật tử cũng thể hiện sự đồng lòng của mình hướng về biển Đông. Phật tử Đoàn Phước Thuận (phường 4, TP Tuy Hòa) bộc bạch: “Trước tình hình căng thẳng khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, phật tử chúng tôi cần giữ tinh thần ổn định. Tôi đồng tình với những phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ở các hội nghị trong và ngoài nước về vấn đề biển Đông. Tôi giáo dục con cháu biết giữ gìn độc lập dân tộc, động viên con cháu sẵn sàng tinh thần và đóng góp mọi thứ khác khi Tổ quốc cần”. Chị Lê Thị Liễu, một phật tử ở thị trấn La Hai (Đồng Xuân) nói: “Phật tử chúng tôi động viên nhau cùng chăm lo làm ăn, phát triển kinh tế. Chúng tôi truyền nhau việc đóng góp vật chất qua quyên góp hoặc nhắn tin ủng hộ. Nhiều người đã tích cực thực hiện, góp một phần nhỏ bé chung sức bảo vệ quê hương”.

 

MINH TUẤN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek