Thứ Tư, 02/10/2024 11:26 SA
Nâng cao đạo đức nghề nghiệp cho lái xe
Thứ Hai, 20/05/2013 08:25 SA

Đạo đức nghề nghiệp đối với mỗi lái xe không phải là điều gì khó thực hiện mà chỉ đơn giản là chấp hành Luật Giao thông đường bộ, quý trọng tính mạng của người khác.

 

Gần đây, tại nhiều địa phương liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ nghiêm trọng, làm nhiều người chết và bị thương. Theo nhận định của ngành chức năng, nguyên nhân các vụ tai nạn chủ yếu do lái xe chạy quá tốc độ, chạy lấn làn đường, vượt ẩu… nên không kịp xử lý khi gặp các tình huống nguy hiểm trên đường. Do vậy, để giảm các vụ TNGT nghiêm trọng, quan trọng nhất là phải nâng cao đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ lái xe.

 

Nhiều lái xe cũng khẳng định, ngoài yếu tố cơ sở vật chất, phương tiện thì chuyến xe có an toàn hay không phụ thuộc chủ yếu vào tay nghề và đặc biệt là trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của người lái xe. Biết vậy, nhưng đến thời điểm này, rất ít đơn vị quan tâm đến việc đào tạo đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ lái xe. Các trung tâm đào tạo lái xe hiện nay cũng chỉ chú trọng đào tạo kỹ năng lái xe cho học viên mà chưa chú trọng giảng dạy về trách nhiệm đạo đức nghề nghiệp của lái xe. Còn cơ quan chức năng thì chưa có quy định, hay chế tài đủ mạnh để xử lý vấn đề này.

 

Bên cạnh đó, các chủ xe, chủ doanh nghiệp vận tải thì vì lợi nhuận nên ép lái xe ô tô làm việc quá số giờ quy định, buộc họ phải lái xe liên tục trong nhiều giờ, hoặc lái xe suốt đêm dẫn đến không đảm bảo sức khỏe và không đủ tỉnh táo để xử lý khi có tình huống bất ngờ xảy ra trên đường. Nhiều chủ xe còn ép các lái xe chạy quá tốc độ để tranh giành khách cũng gây áp lực đối với đội ngũ lái xe khi điều khiển phương tiện. Bởi vậy mới xảy ra tình trạng lái xe bất chấp Luật Giao thông đường bộ, biển báo, chạy quá tốc độ, vượt ẩu, đi lấn làn đường và đây là nguyên nhân trực tiếp gây ra các vụ tai nạn chết người.

 

Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, 3 tháng đầu năm nay, cả nước xảy ra 6.420 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm 2.542 người chết, hơn 6.300 người bị thương. Dù số vụ tai nạn giảm nhẹ so với 3 tháng liền kề trước, nhưng số người chết lại tăng lên 3,3%. Rõ ràng TNGT tăng hay giảm đều nằm trong tầm kiểm soát và ý thức chủ quan của người lái xe. Vì vậy, ngoài vấn đề quản lý và xử phạt cứng rắn hơn đối với cả lái xe, chủ xe và các doanh nghiệp vận tải thì các cơ quan chức năng nên có biện pháp chấn chỉnh lại đội ngũ lái xe hiện nay, phải tăng cường nâng cao đạo đức nghề nghiệp cho lái xe để đảm bảo an toàn giao thông đường bộ. Đạo đức nghề nghiệp đối với mỗi lái xe không phải là điều gì quá cao xa hay khó thực hiện mà chỉ đơn giản là chấp hành Luật Giao thông đường bộ, tinh thần quý trọng tính mạng hành khách trên xe và coi tính mạng người đi đường như chính người thân của mình.

 

NHƯ THANH

(tổng hợp theo Ủy ban ATGT quốc gia)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek