Thứ Tư, 02/10/2024 11:28 SA
Kiên quyết xử lý xe chở quá khổ, quá tải
Thứ Hai, 06/05/2013 14:00 CH

Tình trạng xe chở quá khổ, quá tải trên địa bàn tỉnh đã xảy ra lâu nay và ngày càng diễn ra phổ biến. Trước tình trạng đó, lực lượng chức năng liên tục tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

 

qua-tai130506.jpg

Thanh tra giao thông kiểm tra một trường hợp xe chở quá tải ở huyện Đồng Xuân - Ảnh: L.HẢO

Đi dọc quốc lộ 25, người đi đường dễ dàng nhận thấy mặt đường bị băm nát, tạo thành nhiều ổ gà, ổ voi. Việc đường bị hư hỏng, bong tróc một phần vì đường xuống cấp nhưng nguyên nhân chủ yếu là do lượng phương tiện chở nông sản qua lại trên đường này quá nhiều, đa số đều chở quá tải trọng quy định. Chị Nguyễn Thị Thương, một hộ dân ở cạnh quốc lộ 25, đoạn qua huyện Sơn Hòa cho biết: “Mỗi khi có xe chở mía chạy qua là bụi bay mù mịt khắp nơi. Nắng bụi, mưa lầy lội là cảnh người dân nơi đây phải thường xuyên gánh chịu. Xe nào cũng nối cây gỗ lên trên mui để chở thêm mía. Cứ chở quá tải như thế này thì đường sá nào chịu nổi”. Ngoài việc ảnh hưởng, gây biến dạng mặt đường, tình trạng xe chở quá khổ, quá tải còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông. Nhiều vụ tai nạn xảy ra do xe chở quá nặng, tự đổ, lật trên đường gây bức xúc cho người dân.

 

Không chỉ quốc lộ 25 đang phải oằn mình gánh chịu hàng trăm xe quá tải mỗi ngày mà nhiều tuyến đường khác trên địa bàn tỉnh như quốc lộ 1, quốc lộ 29, ĐT642, ĐT646… cũng đang trong tình trạng tương tự. Trên quốc lộ 1 đoạn qua đèo Quán Cau (Tuy An), dù mặt đường thường xuyên được duy tu, sửa chữa nhưng vừa sửa xong vài tháng thì từng “con lươn” lớn lại xuất hiện trên mặt đường. Hay trên trục dọc phía tây, dù mới được đầu tư xây dựng, đưa vào sử dụng năm 2012 nhưng tuyến đường này cũng đang “kêu cứu” vì xe quá tải có nguy cơ gây hư hỏng đường. Mới đây, UBND tỉnh đã có công văn gởi các ban, ngành, lực lượng chức năng phối hợp với địa phương thường xuyên kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trên; đặc biệt là trên ĐT642, ĐT646.

 

Theo Sở GTVT, từ ngày 1/1 đến ngày 29/4, lực lượng thanh tra giao thông đã kiểm tra 319 lượt ô tô tải, phát hiện 186 xe quá tải trọng thiết kế, 133 xe quá tải cầu đường, trong đó vượt từ 10 đến 20% là 120 xe, vượt từ 20% trở lên là 13 xe. Đa số các ô tô tải chở nông sản như mật đường, mía, sắn… đều quá tải trên 20 tấn, có xe quá tải lên tới 47 tấn. Ông Hoàng Thanh Xuân, Chánh thanh tra GTVT cho biết: “Tình trạng xe chở quá khổ, quá tải luôn được lực lượng thanh tra giao thông thường xuyên kiểm tra, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, nhiều trường hợp rất khó phát hiện, hễ có tin báo về việc lực lượng chức năng đang tuần tra là các chủ xe lập tức lẩn trốn. Lực lượng thanh tra giao thông tuần tra kiểm soát 24/24 trên các tuyến đường thường xuất hiện xe chở quá tải để kịp thời xử lý, buộc các xe này phải hạ tải phần quá tải, dỡ phần quá khổ và xử lý theo quy định”.

 

Theo Nghị định 71/2012/NĐ-CP của Chính phủ về việc xử phạt người điều khiển xe bánh xích; xe quá tải trọng, quá khổ giới hạn của cầu, đường (kể cả ô tô chở hành khách), phạt tiền từ 1 đến 2 triệu đồng đối với hành vi không thực hiện đúng quy định trong giấy phép lưu hành. Phạt tiền từ 2 đến 3 triệu đồng đối với hành vi điều khiển xe mà tổng trọng lượng của xe hoặc tải trọng trục xe (bao gồm cả hàng hóa xếp trên xe, người được chở trên xe) vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường từ 10% đến 20%; nếu trên 20% sẽ bị phạt 4 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 60 ngày. Phạt tiền từ 3 đến 5 triệu đồng đối với một trong các hành vi vi phạm: Không chấp hành việc kiểm tra tải trọng, khổ giới hạn xe khi có tín hiệu, hiệu lệnh yêu cầu kiểm tra tải trọng, khổ giới hạn xe; chuyển tải hoặc dùng các thủ đoạn khác để trốn tránh việc phát hiện xe chở quá tải, quá khổ; điều khiển xe có giấy phép lưu hành còn giá trị sử dụng nhưng tổng trọng lượng của xe hoặc tải trọng trục xe (bao gồm cả hàng hóa xếp trên xe nếu có) vượt quá quy định trong giấy phép lưu hành…

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek