Thứ Tư, 02/10/2024 11:29 SA
Nâng cao ý thức người tham gia giao thông trên các đường nông thôn
Thứ Hai, 06/05/2013 08:50 SA

Sự gia tăng nhanh chóng của các loại phương tiện giao thông và ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân chưa cao đã dẫn đến trật tự an toàn giao thông trên các đường nông thôn ngày càng phức tạp. Để hạn chế tình trạng trên, điều cần thiết là nâng cao ý thức người tham gia giao thông.

 

atgt130506.jpg

Nhiều người dân không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển mô tô trên các đường nông thôn - Ảnh: H.NHƯ

TAI NẠN GIAO THÔNG ĐƯỜNG NÔNG THÔN GIA TĂNG

 

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, trong 3 tháng đầu năm 2013, tai nạn giao thông ở khu vực nông thôn, đường liên xã xảy ra khá phổ biến, chiếm tỉ lệ trên 20%; số người chết tăng rất cao so với cùng kỳ năm 2012 với 11 người chết, tăng 366%. Trong đó, các huyện có số người chết do tai nạn giao thông ở các đường nông thôn tăng cao là Tuy An, Phú Hòa, Đông Hòa. Nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông chủ yếu tập trung vào các lỗi xuất phát từ ý thức của người dân như vi phạm phía đi, không quan sát, vi phạm tốc độ… Điển hình như vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng vào ngày 11/2 tại thôn Phú Sơn, xã An Ninh Đông (Tuy An) làm 2 người chết và 1 người bị thương nặng. Nguyên nhân là do người điều khiển chở 3 ngồi trên xe máy, đâm vào trụ điện bên đường. Hay vụ tai nạn vào ngày 21/4 tại thôn Tịnh Sơn, thị trấn Củng Sơn (Sơn Hòa) giữa 2 mô tô do người điều khiển đi không đúng phần đường quy định đã gây tai nạn làm 1 người chết. Đây chỉ là 2 vụ tai nạn trong số rất nhiều vụ tai nạn xảy ra tại các đường giao thông nông thôn mà nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ sự thiếu ý thức chấp hành luật giao thông của người dân.

 

Trật tự an toàn giao thông trên các đường nông thôn đang là nỗi lo của xã hội và cả chính những người dân ở địa phương. Ông Đặng Giấy ở thôn Phước Bình Bắc, xã Hòa Thành (Đông Hòa) bức xúc: “Thanh niên bây giờ chạy xe ghê quá! Đường làng mà họ cứ chở 3, chở 4 rồi chạy xe bạt mạng, không cần quan sát tới xung quanh gì hết. Bây giờ đi đường làng mà vẫn phải nơm nớp lo sợ vì tai nạn giao thông”.

 

CHÚ TRỌNG CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN

 

Theo ông Võ Ngọc Kha, Phó giám đốc Sở GTVT, Ủy viên thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh, trật tự an toàn giao thông trên các đường nông thôn đang diễn ra rất phức tạp. Các vụ tai nạn xảy ra thời gian qua chủ yếu liên quan đến mô tô. Trước tình hình đó, Ban An toàn giao thông tỉnh đã đề nghị các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm đối với người điều khiển xe máy, đặc biệt là trên các đường này. Ngoài ra, Ban An toàn giao thông tỉnh cũng ra quân tuyên truyền đợt cao điểm về đảm bảo an toàn trật tự giao thông về đến tận các xã phường; đặc biệt là nâng cao ý thức người dân.

 

Ông Lê Văn Cảnh, Chủ tịch UBND xã Xuân Cảnh (TX Sông Cầu) cho biết: “Với tình trạng tai nạn giao thông phức tạp như hiện nay, đặc biệt là trên địa bàn xã, chúng tôi đã chủ động tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ đến người dân bằng mọi hình thức trên loa phát thanh và công tác dân vận. Trước đây, các xã thường tổ chức một số buổi sinh hoạt định kỳ cho người dân tham gia nhưng hiệu quả không cao. Chúng tôi phải tổ chức vận động ở từng cụm dân cư, cử cán bộ tiếp cận gần hơn với người dân, đặc biệt, chú trọng đến hiệu quả của hoạt động các hội, đoàn thể”. Có thể nói, chỉ cần người dân có ý thức khi tham gia giao thông thì tai nạn giao thông sẽ giảm đáng kể. Tuy nhiên, cũng cần phải có chế tài để ý thức đó trở thành thói quen không thể thiếu khi tham gia giao thông. Theo ông Nguyễn Văn Trường, Trưởng công an xã Hòa Thành (Đông Hòa), vấn đề người dân không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, uống rượu bia khi lái xe trên các đường liên thôn, liên xã xảy ra rất nhiều nhưng rất khó phát hiện, xử lý. Hiện lực lượng công an xã ít nên không thể thường xuyên tuần tra các đường trong xã mà chỉ có thể tuyên truyền ý thức tham gia giao thông cho người dân là chính. Lực lượng công an xã cũng thường xuyên phối hợp với công an giao thông để mở các đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek