Thứ Sáu, 10/05/2024 11:57 SA
Sử dụng điện thoại khi lái xe, nguy hiểm cận kề
Thứ Bảy, 04/03/2023 10:47 SA

Các ngành chức năng khuyến cáo người dân nên dừng xe khi có nhu cầu sử dụng điện thoại để đảm bảo an toàn giao thông. Ảnh: NAM KHÁNH

Theo Nghị định 100, người lái xe máy sử dụng ô (dù), điện thoại di động, thiết bị âm thanh (trừ máy trợ thính) sẽ bị xử phạt từ 600.000 đồng đến 1 triệu đồng. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn phớt lờ quy định này, gây nhiều nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

 

Theo Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, một trong những nguyên nhân phổ biến gây nên các vụ tai nạn giao thông (TNGT) là do người điều khiển phương tiện thiếu tập trung quan sát, trong đó có hành vi vừa lái xe, vừa sử dụng điện thoại di động. Thậm chí, một số trường hợp người điều khiển phương tiện vừa lái xe, vừa vô tư lướt web, nhắn tin... Đây là một hành vi vô cùng nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

 

Phân tích của các ngành chức năng cho thấy, việc sử dụng điện thoại khi đang tham gia giao thông sẽ làm người lái xe mất tập trung, khó giữ được khoảng cách an toàn với xe phía trước. Khi điều khiển phương tiện, người lái xe chỉ cần mất tập trung từ khoảng 3-5 giây là đã khiến cho phương tiện có thể bị chệch hướng, dẫn đến va chạm với những phương tiện khác. Nhiều trường hợp người điều khiển phương tiện vì mải nghe điện thoại mà qua đường thiếu quan sát, chuyển hướng không báo hiệu, quên dừng xe khi gặp đèn đỏ… gây mất an toàn cho những phương tiện lưu thông trên đường.

 

Anh Nguyễn Văn Thi, phường 9, TP Tuy Hòa, cho biết: Trong một lần đang chạy xe trên đường quốc lộ, tôi nhận được điện thoại của công ty nên vội vàng nghe máy mà chưa kịp dừng xe. Hậu quả là chỉ khoảng vài giây lơ là, thiếu quan sát, tôi bị lạc tay lái, suýt ủi vào xe tải chạy cùng chiều. Rất may là tôi dừng lại kịp thời nên mới không xảy ra hậu quả nghiêm trọng. Sau lần đó, tôi không bao giờ nhận điện thoại khi đi đường, hoặc sẽ tìm chỗ dừng lại xử lý khi thật sự cần thiết.

 

Thượng tá Võ Hùng Tường, Trưởng phòng CSGT, cho biết: Qua phân tích 141 vụ TNGT năm 2021, có đến 29 vụ có nguyên nhân do người điều khiển không quan sát, chiếm 20,6%. Năm 2022, có 36/129 vụ TNGT xảy ra do người điều khiển không quan sát, chiếm 27,9%. Hành vi sử dụng điện thoại khi lái xe tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông.

 

Theo Nghị định 100, người lái xe máy sử dụng ô (dù), điện thoại di động, thiết bị âm thanh (trừ thiết bị trợ thính) sẽ bị xử phạt từ 600.000 đến 1 triệu đồng. Đối với tài xế ô tô, dùng tay sử dụng điện thoại di động khi đang lái xe sẽ bị phạt 1-2 triệu đồng. Ngành chức năng cũng khuyến cáo, trong trường hợp cần phải sử dụng điện thoại (gọi điện, nhắn tin), người điều khiển phương tiện cần dừng hẳn xe lại ở một vị trí thích hợp để xử lý, sau đó mới tiếp tục di chuyển để đảm bảo an toàn cho mình và những người xung quanh.

 

NAM KHÁNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek